อาสาเดลิเวอรี่ ส่งยาด่วน ช่วยชีวิตคนติดโควิด-19


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรณีเพจสายไหมต้องรอด คอยช่วยเหลือและหาเตียงให้กับผู้ติดเชื้อโควิด19 โพสต์เปิดรับสมัครอาสาเดลิเวอรี่ ขี่รถจักรยานยนต์ส่งยา อาหารแห้ง ให้ผู้ติดเชื้อและผู้ยากไร้ เพียงวันเดียวหลังโพสต์รับสมัครมีจิตอาสาสนใจเข้าร่วมโครงการนับร้อยคน เริ่มงานวันนี้เป็นวันแรกเป็นที่น่าพอใจเพราะจัดส่งยาให้กับผู้ป่วยได้รวดเร็วและทั่วถึงมากยิ่งขึ้น

หนึ่งในทีมอาสาเดลิเวอรี่จากเพจสายไหมต้องรอดขี่รถจักรยานยนต์นำชุดยาไปส่งให้ผู้ป่วยในเขตสายไหม ซึ่งครอบครัวนี้ติดเชื้อ 4 คน ทั้งหมดเป็นผู้ป่วยสีเขียว รักษาตัวอยู่ที่บ้าน (Home Isolation) ได้ประสานมายังเพจสายไหมต้องรอดเพื่อขอยา ทางเพจจึงจัดชุดยาประกอบด้วย ฟ้าทะลายโจรแคปซูลกระชายขาวแคปซูล พาราเซตามอล เครื่องวัดอุณหภูมิ เครื่องวัดออกซิเจนในเลือดและ ทิชชู่ เพื่อให้ทีมอาสาเดลิเวอรี่นำไปส่งให้กับผู้ป่วยที่บ้าน ใช้เวลาเพียงแค่ 10 นาทีในการจัดเตรียมและนำส่งให้ถึงมือผู้ป่วยได้อย่างรวดเร็ว

คนไข้ รพ.ราชพิพัฒน์ทะลักนอนลานจอดรถ 22 คน

มันคือสงครามโรค “ได๋ ไดอาน่า” โพสต์เล่าความจริง แม้จะดูใจร้าย

นายธนา แสงสว่าง และ ไกรศร ดีสวน  หนึ่งในผู้สมัครเป็นอาสาเดลิเวอรี่และเริ่มงานวันนี้ 26 ก.ค.เป็นวันแรก เปิดใจกับทีมข่าวว่า เมื่อวานนี้เห็นเพจสายไหมต้องรอดประกาศรับสมัครจิตอาสาเดลิเวอรี่  จึงอยากมาสมัครเพราะปกติช่วงกลางคืนเขา 2 คนจะทำงานอาสากู้ภัย ทำให้ในช่วงกลางวันมีเวลาว่าง จึงอยากเป็นส่วนหนึ่งเพราะสถานการณ์ติดเชื้อในเขตสายไหมตอนนี้ค่อนข้างวิกฤต

ส่วนเรื่องความปลอดภัยก็ไม่กังวลเพราะตลอดการทำงาน ทางทีมสายไหมต้องรอดก็จะมีมาตรการในการนำของส่งให้กับผู้ป่วยอยู่แล้ว ส่วนค่าตอบแทนไม่ต้องการเพราะตั้งใจมาทำด้วยจิตอาสาเพื่อช่วยเหลือสังคมอยู่แล้ว

ด้าน นายเอกภพ เหลืองประเสริฐ ผู้ช่วย ส.ส.เขตสายไหม หนึ่งในทีมงานสายไหมต้องรอดบอกว่า ด้วยยอดผู้ติดเชื้อในเขตสายไหมที่เพิ่มมากขึ้น  จึงจำเป็นต้นปรับกลยุทธ์ในการช่วยเหลือเพื่อให้เข้าถึงผู้ป่วยได้เร็วที่สุด โดยเฉพาะผู้ป่วยสีเขียวและสีเหลืองที่ต้องการยา อาหารแห้งอย่างเร่งด่วน ซึ่งคุณสมบัติของผู้สมัคร จะต้องเป็นเพศชาย ไม่จำกัดอายุ มีใจเป็นจิตอาสา และ มีรถจักรยานยนต์ หรือ รถยนต์ส่วนตัว ไม่มีรายได้แต่จะมีอาหารให้บางมื้อ มีค่าน้ำมันให้บางวัน

โดยเมื่อวานหลังโพสต์ประกาศรับสมัครอาสาเดลิเวอรี่เพียงไม่นานก็มีจิตอาสามาสมัครกว่า 100 คน ขณะนี้ได้คัดผู้ที่ตรงตามคุณสมบัติได้ 30 คน เริ่มขับส่งยาให้ผู้ป่วยตั้งแต่เมื่อเช้าที่ผ่านมา ถือว่าเป็นที่น่าพอใจเพราะรวดเร็วและช่วยเหลือได้ทั่วถึงมากขึ้น

โควิดล้น รพ.รามาฯ ปิดแผนกฉุกเฉิน ER ชั่วคราว 9 ชม.

ส่วนรายได้ไม่มีให้ แต่บางวันหากมีคนมาบริจาคอาหารหรือค่าน้ำมันก็จะแบ่งให้ นายเอกภพ ยังบอกอีกว่า หลังจากนี้จะยังเปิดรับสมัครอาสาเดลิเวอรี่ไปเรื่อยๆ หากใครที่มีจิตอาสาตรงตามคุณสมบัติเข้ามาสมัครได้ หลังจากนี้จะเปิดอบรมปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ป่วยเบื้องต้นและมาตรการความปลอดภัยในการจัดส่งสิ่งของให้ผู้ป่วยให้กับอาสาเดลิเวอรี่ทุกคน พร้อมมีเสื้อทีมให้ด้วย และยินดีหากเขตอื่นหรือจังหวัดอื่นๆจะนำแนวคิดนี้ไปใช้ในพื้นที่ของตัวเอง

สำหรับผู้ติดเชื้อในพื้นที่เขตสายไหมวันนี้ตัวเลขอย่างเป็นทางการมีผู้ติดเชื้อกว่า 2,400 คน แต่ไม่เป็นทางการอาจมีตัวเลขผู้ติดเชื้อที่แจ้งมาทางเพจอีกกว่า 10,000 คน ส่วนใหญ่ไม่สามารถเข้าถึงการตรวจหาเชื้อได้ และข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุขกับโรงพยาบาลเอกชนไม่ได้เชื่อมโยงกัน

ติดโควิดยกครัว ไม่ได้เตียงเพราะน้ำหนักเกิน

โปรแกรมแข่งขันกีฬา โอลิมปิก 2020 ประจำวันที่ 27 กรกฎาคม 2564

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ