ผวากองขยะติดเชื้อจากรพ.เกลื่อนทางเดินชุมชน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สร้างความหวาดผวาให้กับชาวบ้านในชุมชนศาลเจ้า ซอยนนทบุรี หลังพบถุงพลาสติกบรรจุขยะติดเชื้อของโรงพยายาล ถูกนำมากองทิ้งไว้ข้างกำแพงติดกับทางเดิน ทำให้ชาวบ้านหวาดกลัวว่าจะเป็นแหล่งแพร่เชื้อโรค

ถุงขยะติดเชื้อสีแดงหลายร้อยถุงที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งนำมากองไว้ด้านหลัง ติดกับกำแพงทางเดินของชุมชนศาลเจ้า ซอยนนทบุรี 9/1จนสร้างความกังวลใจให้กับคนในชุมชนจนต้องถ่ายภาพและโพสต์ขอความช่วยเหลือบนโซเชียล

ทีมข่าวพูดคุยกับนายคำรณ สูโพธิ์ เจ้าของโพสต์ บอกว่าทุกๆวันต้องเดินผ่านจุดทิ้งขยะนี้ และเริ่มสังเกตว่ามีขยะถุงสีแดง ที่ข้างถุงมีตัวหนังสือเขียนไว้ชัดเจนว่าเป็นขยะติดเชื้อ มีจำนวนเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆและเริ่มส่งกลิ่นเหม็นไปทั่วชุมชนสร้างความกังวลว่าขยะเหล่านี้จะแพร่กระจายทำให้ชาวบ้านกว่า 200 คนติดเชื้อด้วย

ด่วน! "บิ๊กตู่" ออกข้อกำหนดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ฉบับ 29 คุมสื่อเข้ม บิดเบือน สร้างความหวาดกลัว สั่งระง...

หมอมนูญ ชี้ คนติดโควิดก่อนตาย เหมือนจมน้ำ

โปรแกรมถ่ายทอดสด โอลิมปิก 2020 ประจำวันที่ 30 กรกฎาคม 2564

“นายคำรณ” บอกว่าก่อนหน้านี้เคยร้องเรียนไปยังโรงพยาบาลและเทศบาลพื้นที่รับผิดชอบแล้ว แต่ก็ไม่มีใครเข้ามาจัดการขยะดังกล่าว ชาวบ้านต้องนำน้ำยาฆ่าเชื้อมาฉีดพ่นใส่ถุงขยะ เพื่อป้องกันไม่ให้กลิ่นหรือเชื้อโรคจากกองขยะแพร่กระจาย แต่ยิ่งนานวันขยะก็ยิ่งมากขึ้นและตกค้างอยู่หลายอาทิตย์ จึงตัดสินใจถ่ายภาพโพสต์ลงโซเชียล

หลังจากภาพดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป ช่วงเช้าวันนี้ ก็มีรถคอนเทนเนอร์ เข้ามาขนย้ายขยะติดเชื้อทั้งหมด ออกจากพื้นที่ไปแล้ว

ด้าน นายแพทย์มณเฑียร เพ็งสมบัติ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลพระนั่งเกล้า ชี้แจงว่าขยะดังกล่าวเป็นของโรงพยาบาลจริง ปกติทางเทศบาลจะเข้ามาจัดเก็บขยะติดเชื้อทุกวัน แต่ช่วงโควิด-19 มีผู้ป่วยรักษาตัวจำนวนมาก ทำให้โรงพยาบาลต่างๆ ไม่เฉพาะ รพ.พระนั่งเกล้า ก็มีขยะติดเชื้อเพิ่มมากขึ้น  จึงจัดเก็บขยะไม่ทัน

การตรวจสอบข้อมูลของทางเทศบาลนครนนทบุรี พบว่าแต่ละวันเทศบาลต้องจัดเก็บขยะติดเชื้อจากโรงพยาบาลหลายแห่ง เช่น โรงพยาบาลทรวงอก โรงพยาบาลบำราศนราดูร โรงพยาบาลนนทเวช โรงพยาบาลศรีธัญญา และโรงพยาบาลพระนั่งเกล้า

ซึ่งมีปริมาณขยะติดเชื้อประมาณวันละ 1-2 ตัน แต่ช่วงโควิดระบาด ทำให้ขยะติดเชื้อจากผู้ป่วยเพิ่มมากขึ้นวันละ 3- 4 ตัน ส่งผลให้เทศบาลบริหารจัดการขยะไม่ทัน

สธ.แจงตรวจ ATK ให้นับเป็นกลุ่มสงสัยติดเชื้อ

นอกจากเรื่องปริมาณขยะที่เพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัวแล้ว ปัจจัยอีกส่วนหนึ่งที่ทำให้การจัดเก็บล่าช้า เพราะมีพนักงานเก็บขยะไม่เพียงพอ เนื่องจากขยะติดเชื้อเหล่านี้ จะมีขั้นตอนที่ยุ่งยากกว่าขยะทั่วไป  คือ พนักงานต้องสวมชุดป้องกัน หรือ ชุด PPE เพื่อเข้าไปขนขยะติดเชื้อใส่รถเก็บขยะระบบปิด

หลังจากนั้นขยะจะถูกขนไปยังเตาเผาขยะ ในอำเภอไทรน้อย ซึ่งมีเตาเผาขนาดใหญ่รองรับอยู่ 2 เตา สามารถเผาขยะได้เตาละ 2 ตัน ซึ่งก็เผาขยะไม่ทันเช่นกัน ทำให้มีขยะติดเชื้อตกค้างอยู่บริเวณอีกจำนวนมาก

ส่วนในประเด็นเรื่องการเสี่ยงติดเชื้อจากขยะติดเชื้อนั้น ทีมข่าวได้สอบถาม นายแพทย์มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ ระบุว่าการติดเชื้อผ่านการสัมผัสสิ่งของ หรือหน้ากากอนามัยที่ปนเปื้อนเชื้อ แล้วเอามือไปขยี้ตา หรือสัมผัสบริเวณใบหน้าก็เป็นไปได้ แต่ถือว่ามีโอกาสน้อยมากไม่ถึง 1 เปอร์เซ็นต์

ซึ่งทางแพทย์ย้ำว่า การติดเชื้อส่วนใหญ่ มักจะติดผ่านการไอ จาม และผ่านระบบหายใจ แต่การติดจากสัมผัสขยะติดเชื้อ พวกหน้ากากอนามัย หรืออื่นๆ ค่อนข้างจะเป็นไปได้น้อย

จับโป๊ะ สวมสิทธิฉีดวัคซีนบางซื่อ 2,000 สิทธิ

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ