กสทช. ยัน ข้อกำหนด ฉ.29 ไม่ปิดกั้น ไม่คุกคามเสรีภาพ เล่นโซเชียลได้ คุมแต่ข่าวสารโควิดบิดเบือน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กสทช. ยัน แนวทางตรวจสอบ IP Address ตามข้อกำหนด ฉ.29 ดูเนื้อหาบิดเบือนที่เกี่ยวข้องกับโควิด ไม่ปิดกั้นการแสดงความคิดเห็นของของประชาชน

จากกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ออก ข้อกำหนด ตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 (ฉบับที่ 29) มีผลบังคับใช้วันนี้ (30 ก.ค.64 ) ระบุใจความ สื่อห้ามการเผยแพร่ข่าวสารที่บิดเบือน ทำให้เกิดความหวาดกลัว มอบหมายให้สำนักงาน กสทช. ประสานผู้รับใบอนุญาตทุกรายให้ทำการตรวจสอบ IP Address ที่มีการนำเสนอข้อมูลข่าวสารที่ปรากฏบนอินเทอร์เน็ต โดยมีลักษณะที่เป็นการบิดเบือนข้อเท็จจริง เพื่อให้มีการดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย

ด่วน! "บิ๊กตู่" ออกข้อกำหนดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ฉบับ 29 คุมสื่อเข้ม บิดเบือน สร้างความหวาดกลัว สั่งระง...

6 องค์กรสื่อฯ ชี้ ข้อกำหนดการบริหารสถานการณ์ฉุกเฉิน กระทบต่อเสรีภาพสื่อ-ปชช.

ต่อกรณีนี้ นายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รักษาการแทนเลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (รักษาการแทน เลขาธิการ กสทช.) เผยว่า กสทช.ได้เชิญผู้แทนกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ ดีอีเอส  ผู้แทนจากกองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บช.สอท.) และผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตในประเทศ (ISP) ทุกราย มาประชุมเพื่อทำความเข้าใจและกำหนดแนวทางในการดำเนินงานตามข้อกำหนดดังกล่าว

นายไตรรัตน์ ระบุว่าขอบเขตของการทำงานในกรณีนี้จะดำเนินการตรวจสอบเนื้อหาที่มีการบิดเบือน สร้างความสับสนทำให้เกิดความเข้าใจผิดเกี่ยวกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 อันส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของประเทศ ซึ่งในกรณีที่มีความผิดชัดเจน สำนักงาน กสทช. จะดำเนินการตามข้อกำหนดดังกล่าวทันที

“ประชาชนอย่าได้กังวลว่าสำนักงาน กสทช. จะเข้าไปก้าวก่ายสิทธิเสรีภาพในการติดต่อสื่อสารของทุกคน กสทช. ไม่ได้ปิดกั้น หรือคุกคามสิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นของประชาชนและสื่อมวลชน ไม่ได้ปิดกั้นการเข้าถึงโซเชียลมีเดีย"

"แต่จะดูแลในส่วนของข้อมูลข่าวสารที่เกี่ยวกับโควิด-19 ที่มีการบิดเบือนไปจากข้อเท็จจริงเท่านั้น เพื่อไม่ให้ประชาชนหมู่มากเกิดความสับสน ทำให้เกิดความเข้าใจผิดในสถานการณ์ฉุกเฉินซึ่งจะส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของประเทศเท่านั้น” นายไตรรัตน์กล่าว

โปรแกรมถ่ายทอดสด โอลิมปิก 2020 ประจำวันที่ 31 กรกฎาคม 2564

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ