มิ้นท์ I Roam Alone ดราม่าที่เธอต้องเจอทั้งโลกจริงและโลกออนไลน์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




มิ้นท์ I Roam Alone ดราม่าที่เธอต้องเจอทั้งโลกจริงและโลกออนไลน์ กับคอนเทนต์สุดเสี่ยงในอัฟกานิสถาน

ปรากฏการณ์ดราม่าสนั่นโซเชียลแบบข้ามวันข้ามคืน กับเรื่องราวของ "มิ้นท์" บล็อกเกอร์สาวเจ้าของเพจ I Roam Alone ที่มีผู้ติดตามมากกว่า 5.1 ล้านคน และช่องยูทูบที่มียอดติดตาม 2.2 ล้าน กับการเดินทางไปเที่ยวครั้งล่าสุดของเธอนั่นก็คือ "อัฟกานิสถาน" ในช่วงพีคสุดกับสงครามกลุ่มตาลีบันรุกหนักเข้าโจมตี จนแฮชแท็ก #iroamalone ติดเทรนทวิตเตอร์รวมถึงในโลกออนไลน์อื่น

เหตุระเบิดรถยนต์โจมตีอัฟกานิสถาน เจ็บนับร้อย

“กลุ่มตาลีบัน” กร้าวกลับมาโจมตีกองกำลังรัฐบาลอัฟกันฯ อีก

เรื่องราวดราม่านี้ เริ่มจากที่ มิ้นท์ เดินจากกลับจากสหรัฐอเมริกา หลังไปฉีดวัคซีนไฟเซอร์และคำคอนเทนต์การท่องเที่ยวแล้ว เธอโพสต์ข้อความลงในเพจเฟซบุ๊ก ระบุว่า "มิ้นท์กำลังเดินทางไปอัฟกานิสถานคนเดียว ซึ่งครั้งนี้เป็นการเดินทางที่น่ากังวลที่สุด เพราะสถานการณ์ที่อัฟกานิสถานตอนนี้ไม่ค่อยดี อเมริกาเริ่มถอนทหารออกแล้ว และจะถอนออกทั้งหมดในเดือนกันยายนนี้ ส่วนตาลีบันก็ประกาศชัยชนะและเข้ายึดพื้นที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว"

กลุ่มตาลีบันในอัฟกานิสถานประกาศตั้งผู้นำคนใหม่ 

เธอระบุต่อว่า "ที่ตัดสินใจไป เพราะนี่อาจจะเป็นโอกาสสุดท้ายที่ได้ไป ถ้าตาลีบันยึดประเทศกลับไปได้ อนาคตก็ไม่รู้ว่าจะได้ไปอีกมั้ย ก็จะต้องเดินทางอย่างระมัดระวังมากๆ เลย"

จากนั้น ไม่กี่ชั่วโมง มิ้นท์ โพสต์ข้อความอีกว่า "ตาลีบันโจมตีสนามบินในเมืองที่อยู่ ตอนนี้ไฟล์ทแคนเซิลหมด พร่งนี้ก็ไม่รู้จะยังไง น้องๆ ไกด์ผู้หญิงอยู่กับมิ้นท์กังวลมาก เพราะตาลีบันใกล้เข้ามาแล้ว ถ้ามาเมื่อไหร่เธอบอกว่า ชั้นฆ่าตัวตายดีกว่า"

เมื่อมีลูกเพจมาคอมเมนต์ถามด้วยความเป็นห่วง เธอจึงคอมเมนต์ตอบกลับไปทำนองว่า "ไฟล์ทกลับเมืองคาบูลแคนเซิลหมดเพื่อความปลอดภัย ตอนนี้ไม่มีเสียงปืน ไม่มีระเบิด เรื่องราวที่นี่ดูน่าสนใจ อัฟานิสถานทำให้มินท์แปลกใจสุดๆ ในด้านที่ดีด้วย ต้องรอติดตาม"

 

ไม่นานมีผู้มาคอมเมนต์ถามมิ้นท์ว่า ติดต่อสถานทูตที่ไหน เพราะไทยไม่มีสถานทูตที่อัฟกานิสถาน เธอจึงคอมเมนต์ตอบไปว่า "สถานทูตอักานิสถานในต่างประเทศที่เช็กข่าวได้ค่ะ จะติดต่อสถานทูตไทยทำไมคะ" โดยที่ทราบภายหลังว่าผูที่มาคอมเมนต์ถามมิ้นท์ คือ เลขานุการเอกนักการทูตประจำกรุงไนโรบี

จึงทำให้ชาวเน็ตเริ่มตั้งคำถามมิ้นท์ว่า การแสดงความเห็นเช่นนี้ เนื่องจากว่าเธออาจกำลังตกอยู่ในอันตราย และทางการกำลังช่วยประสานงานในเรื่องความปลอดภัยให้เธอ เพราะเธอคือคนไทยคนหนึ่ง ซึ่งเป็นหน้าที่ของสถานทูตไทย จนมีบางคอมเมนต์ ระบุว่า "รู้สึกผิดหวังกับมิ้นท์ แต่คุณกลับไม่รับทราบถึงบทบาทหน้าที่ความรับผิดชอบของสถานทูตไทย ทั้งที่ในขณะนี้มีคนในกระทรวงการต่างประเทศกำลังวิ่งคอยประสานงานเพื่อขอความร่วมมือในการดูแลความปลอดภัยให้ และคนที่ มิ้นท์ กำลังตอบคำถามเป็นท่านเลขานุการเอกนักการทูตประจำกรุงไนโรบี"

ไม่นานจากนั้น มิ้นท์ ได้ลบโพสต์ทุกโพสต์ที่เธอได้โพสต์ระหว่างการเดินทางในอัฟกานิสถาน แต่ต้องเข้าใจสังคมโซเชียล เพราะไม่ว่าเธอจะลบ หรือแก้ไขโพสต์อย่างไร ชาวเน็ตก็ต้องแคปภาพเอาไว้อยู่แล้ว ต่อมาจึงเกิดการวิจารณ์สนั่นโซเชียล ตำหนิว่าเธอทำคอนเทนต์ แต่ไม่คำนึงความปลอดภัยของตัวเอง และอาจทำให้คนอื่นเดือดร้อนไปหมด เพราะความกระหายของเธอคนเดียว บ้างก็ว่าเธออาจพูดความจริงไม่หมด และบางส่วนยังคงติดตามเธอว่าเธอจะแก้ไขสถานการณ์เช่นไร หากสงครามทวีความรุนแรงขึ้น

อย่างไรก็ตาม ต่อมา สิงห์ - วรรณสิงห์ ประเสริฐกุล พิธีกรรายการและบล็อกเกอร์การท่องเที่ยว ทวีตข้อความผ่านทวิตเตอร์ “ไม่ว่าอะไรนะ แต่ถ้าผ่านมาเห็น อยากบอกว่ามันอันตรายจริงๆ ขอร้อง ระวังตัวมากๆ อย่าปล่อยความเคลื่อนไหวใน social เลย one of the main sources of income of terrorist groups are ransom. Please take this seriously.” จนมีหลายคนเชื่อมโยงไปว่า สิงห์ อาจออกมาเตือน มิ้นท์ ในฐานะผู้มีประสบการณ์สายตรง

นอกจากนี้ ผู้สื่อข่าวที่มากประสบการณ์ในต่างประเทศ โดยเฉพาะการทำข่าวศึกสงคราม อย่าง กรุณา บัวคำศรี ผู้ประกาศข่าวและผู้ผลิตรายการ "รอบโลกเดลี่" ทางพีพีทีวี เอชดี 36 เผยผ่านเพซบุ๊ก Karuna Buakamsri ว่า "มีคนถามหลังไมค์ว่า ทำอย่างไรเมื่อต้องเข้าไปทำข่าวในพื้นที่สงคราม ไม่ว่าจะเป็นซีเรีย อัฟกานิสถาน อิรัก วิธีหนึ่งที่เราและนักข่าวต่างชาติส่วนใหญ่ใช้ คือการ embedded หรือฝังตัวไปกับกองกำลังของประเทศนั้นๆ หรือกองกำลังของประเทศพันธมิตร เช่น สหรัฐ อังกฤษ หรือกองกำลังนาโต้ โดยจะมีกฎกติกาที่ต้องปฏิบัติอย่างเคร่งครัดว่าอะไรทำได้ และอะไรทำไม่ได้ ทั้งหมดนี้เพื่อรักษาชีวิตของทุกคน"

ต่อมา ยังเปิดเผยต่ออีกว่า "ตอบคำถามสำหรับคนที่ถามเข้ามาค่ะว่า ทำไมเราสนใจเรื่องสงครามเหตุผลเพราะนี่คือส่วนหนึ่งของงาน อีกเหตุผลเป็นเรื่องระดับ Personal (ที่มีส่วนสำคัญที่ทำให้เราเลือกงานที่ทำ) นั่นก็คือ เพราะเรากำลังพยายาม make sense กับอดีตและรากเหง้าตัวเอง ในฐานะหนึ่งในคนที่เกิด เติบโต และได้รับผลกระทบจากสงคราม"

โปรแกรมถ่ายทอดสด โอลิมปิก 2020 ประจำวันจันทร์ที่ 2 สิงหาคม 2564

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ