โซเซียลสุดงง ส่งสินค้าข้ามจังหวัดได้ไหม?


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังจาก ศบค.แถลง การขยายมาตรการล็อกดาวน์ กทม.และพื้นที่สีแดงเข้ม ที่ขณะนี้เพิ่มมาเป็น 29 จังหวัดแล้ว ยังพบว่า มีหลายจุดที่ยังถูกตั้งคำถามถึงความชัดเจน

ประเด็นที่เป็นข้อสงสัยมากที่สุด น่าจะเป็นประเด็น การขนส่งสินค้า หลังจาก พ.ญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษก ศบค. แถลงเมื่อวานนี้ โดยระบุว่า พื้นที่สีแดงเข้ม 29 จังหวัด จะมีมาตรการสำคัญคือ ล็อกดาวน์เพิ่ม 14 วัน มีผล 3 สิงหาคม ถึง 18 สิงหาคม หากสถานการณ์ไม่ดีขึ้น จะยืดไปถึง 31 สิงหาคม  ห้ามประชาชนออกนอกเคหะสถาน 21.00-04.00น. โดยจะมีการตั้งด่านสกัดระหว่างเขตจังหวัดอย่างเคร่งครัด และรวมถึงงดบริการขนส่งข้ามเขตจังหวัด

ศบค.เพิ่มอีก 16 จังหวัด ขยายพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด ล็อกดาวน์ - เคอร์ฟิว 29 จังหวัดสีแดงเข้ม

ดราม่า VVIP ฉีดไฟเซอร์ เจ้าตัวยันไม่ได้ฉีดในไทย

เกิดคำถามขึ้นมาอย่างมากมาย อย่างเพจเฟซบุ๊ก "ดรามา แอดดิด" ก็ได้นำภาพ 2 ภาพมาแสดง เป็นภาพกราฟิคของ 2 หน่วยงานรัฐได้แก่ กรมประชาสัมพันธ์ และไทยคู่ฟ้า โดยเพจไทยคู่ฟ้าลงกราฟิกว่า "งดให้บริการขนส่งข้ามเขตจังหวัด" ส่วนของกรมประชาสัมพันธ์ระบุว่า "ขอความร่วมมืองเดินทางข้ามจังหวัด" ซึ่งเพจดราม่า แอดดิด ตั้งคำถามว่า สรุปการห้ามขนส่ง คือ ห้ามขนส่งคนอย่างเดียวใช่ไหม ไม่ใช่โลจิสติกส์ ขนพัสดุสิ่งของ

ส่วนนี่ คือเพจเฟซบุ๊ก  "ลงทุนแมน" ได้พูดถึงมาตรการการให้ร้านอาหารในห้างเปิดได้แล้ว แต่ให้เปิดเฉพาะบริการเดลิเวอรี่ ซึ่งยังอาจมีข้อปฏิบัติที่ทำได้ยาก

ได้แก่ หากมีคนไปห้างสรรพสินค้านั้นๆ เพื่อไปซุปเปอร์มาเก็ต แต่เดินผ่านร้านอาหาร อยากซื้ออาหารกลับบ้าน แต่กลับทำไม่ได้ ก็มีเสนอ 3 ทางเลือก

1. ยืนรอหน้าร้าน กดแอปพลิเคชั่น เรียกไรเดอร์ ให้ไรเดอร์ไปหยิบอาหารมาให้

2. กลับบ้านไปก่อน กดเรียกไรเดอร์ ไปซื้อของมาส่งให้ที่บ้าน

3. สมัครเป็นไรเดอร์เองเสียเลย จะได้ซื้อของในห้างได้

ลงท้ายข้อความ "ยกตัวอย่างง่ายๆ ถ้าเราซื้อของในซุปเปอร์มาเก็ตเสร็จ อยากซื้อกาแฟ 1 แก้ว จากร้านในห้าง เราจะซื้อไม่ได้ ต้องรอกดแอปฯให้ไรเดอร์มาหยิบให้เรา เอาอย่างนี้จริงเหรอ"

อย่างไรก็ตาม คืนที่ผ่านมา ก็มีการเผยแพร่ข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9 แห่ง พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 ฉบับที่ 30 ลงวันที่1 สิงหาคมที่ผ่านมา ก็มีรายละเอียดของ การจขยายเวลาบังคับใช้มาตการสำหรับพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด ซึ่งได้เพิ่มจาก 13 จังหวัด มาเป็น 29 จังหวัด ที่สำคัญ ระบุถึง การลดและการจำกัดการเคลื่อนย้ายเดินทาง การห้ามออกนอกเคหะสถาน 21.00-04.00น. การขนส่งสาธารณะ ซึ่งให้บังคับต่อเนื่องไปจนถึงวันที่ 31 สิงหาคม ซึ่งก็ยังมีการตั้งด่านเพื่อคัดกรอง ชะลอ หรือสกัดกั้นการเดินทางข้ามเขตจังหวัดของบุคคล. แต่เป็นที่น่าสังเกตว่าไม่มีเรื่องการห้ามการขนส่งสินค้าข้ามเขตจังหวัดแต่อย่างใด

นอกจากนี้ ประกาศฉบับนี้ ยังมีรายละเอียด ผ่อนคลายให้กับ ก่อสร้างในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร นครปฐม นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ และสมุทรสาคร เปิดดำเนินการได้ หากสถานที่นั้นสามารถควบคุมการแพร่ระบาดของโรคได้แล้ว หรือ ดำเนินการแก้ไข เพื่อให้สถานที่มีสภาวะ ที่ถูกสุขลักษณะเปิดดำเนินการได้ ภายใต้มาตรการของกระทรวงสาธารณสุข และขอให้เน้นการทำ Bubble and seal

แพทย์แผนไทยเตือนอย่าใช้ "โกฐจุฬาลัมพา" เพียงตัวเดียวเพื่อช่วยต้านโควิด อาจส่งผลร้ายมากกว่าดี

โปรแกรมถ่ายทอดสด โอลิมปิก 2020 ประจำวันจันทร์ที่ 2 สิงหาคม 2564

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ