กรมอนามัย แจง ร้านอาหารในห้างฯขายตรงผู้บริโภคได้ แต่ต้องมีระบบรับ-ส่งของ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรณีการวิพากษ์วิจารณ์ถึงข้อห้ามไม่ให้ซื้ออาหารจากร้านภายในห้างสรรพสินค้า แต่ต้องสั่งผ่านเดลิเวอรี่เท่านั้น ล่าสุดกรมอนามัย เผยร้านอาหารในห้างสรรพสินค้า สามารถขายตรงให้ผู้บริโภค โดยไม่ต้องผ่านไรเดอร์ แต่ต้องจัดระบบรับส่งอาหารเอง โดยไม่สัมผัสกับผู้บริโภคโดยตรง

สธ. ย้ำ ซื้ออาหารในห้าง ต้องสั่งออนไลน์ -เดลิเวอรี ยังไม่ให้ติดต่อกับร้านค้าโดยตรง

ประกาศกทม.ปิดที่เสี่ยง เปิด "แคมป์-ไซต์ก่อสร้าง" ได้ ชี้เหตุผลร้านอาหารในห้าง ทำไมอนุญาตแต่เดลิเวรี

เมื่อวันที่ 3 ส.ค.2564 นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย แถลงข่าวทางออนไลน์ประเด็น “สั่งอาหารเดลิเวอรีอย่างไรให้ปลอดภัย”   โดยระบุว่า มาตรการร้านอาหาร ที่มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 3 ส.ค. 2564  มีสาระสำคัญ ประกอบด้วย

พื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด จำนวน 29 จังหวัด ห้ามบริโภคในร้านอาหาร จำหน่ายอาหารแบบนำไปบริโภคที่อื่น ส่วนในห้างสรรพสินค้าจำหน่ายได้เฉพาะเดลิเวอรีเท่านั้น และระยะเวลาให้บริการเปิดได้ไม่เกิน 20.00 น. ห้ามบริโภคสุราในร้าน

ปลาดิบ อันตรายหรือปลอดภัย

พื้นที่ควบคุมสูงสุด 37 จังหวัด นั่งกินในร้านได้ตามปกติ แต่ไม่เกินเวลา 23.00 น. ห้ามบริโภคสุราในร้าน พื้นที่ควบคุม 11 จังหวัด นั่งกินในร้านได้ เปิดได้ตามปกติภายในกำหนดเวลาปกติตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ห้ามบริโภคสุราในร้าน

อธิบดีกรมอนามัย ยังกล่าวประเด็นสำคัญ ที่มีคนตั้งคำถามว่า ห้างสรรพสินค้าเปิดซูเปอร์มาร์เก็ตให้จับจ่ายใช้สอย หากไปซื้อของในซูเปอร์มาร์เก็ตแล้  จะสามารถซื้ออาหารหรือเครื่องดื่มในร้านอาหารที่ได้รับการผ่อนคลายได้โดยไม่ต้องไปสั่งผ่านไรเดอร์ หรือไม่  โดยตรงนี้ได้ชี้แจง หากร้านอาหารในห้างสรรพสินค้า หรือตัวห้างสรรพสินค้าเอง สามารถจัดระบบขายอาหารแบบไม่สัมผัสกับผู้บริโภค โดยอาจมีระบบเดลิเวอรีเอง เช่น สั่งออนไลน์ หรือโทรศัพท์  และจัดจุดให้ผู้บริโภครับอาหาร ที่ไม่ต้องไปรอแออัดหน้าร้าน ก็สามารถทำได้  แต่หาก ไม่สามารถจัดระบบดังกล่าวได้ ก็ไม่สามารถขายตรงได้ 

อีกด้านหนึ่งเฟซบุ๊ก “เพื่อนแท้ร้านอาหาร” โพสต์ข้อความอ้างว่า ศบค. เตรียมอนุญาตซื่ออาหารจากร้านในห้างฯ กลับบ้านได้ มีรายงานเบื้องต้นว่า สาเหตุ ศปก.ศบค. ยังไม่อนุญาต  เพราะมีข้อกังวัลทีมแพทย์ ที่ไม่อยากให้คนมารวมตัวกันหน้าร้าน  ซึ่งบางแห่งอาจต้องรอคิวแออัด และใช้เวลานาน

โดยปัญหาและความคิดเห็นทั้งหมด จะมีการนำเข้าหารือในที่ประชุม ศปก.ศบค. พรุ่งนี้  (4 ส.ค.64) เพื่อหาแนวทางที่เหมาะสม เพื่อออกเป็นแนวปฏิบัติได้ทันที

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ