อบต.ราชาเทวะ จ่อสร้างแลนด์มาร์กโลก 200 ล้านบาท ติดสนามบินสุวรรณภูมิ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




แม้เพิ่งถูก ป.ป.ช. ชี้มูลความผิดกรณีจัดซื้อรถดับเพลิงไป ล่าสุด อบต.ราชาเทวะ เดินหน้าชงหลายโครงการเข้าแผนพัฒนาตำบล หนึ่งในนั้นคือโครงการจัดสร้างแหล่งท่องเที่ยวให้เป็นแลนด์มาร์กของโลกติดสนามบินสุวรรณภูมิ มูลค่า 200 ล้านบาท ซึ่งล่าสุดสภาเห็นชอบให้เข้าไปอยู่ในแผนปี65 แล้ว แม้จะยังไม่มีการขออนุมัติงบประมาณ

ชาวบ้านราชาเทวะ ร้องDSI สอบจัดซื้อเสากินรี

"ราชาเทวะ" ซื้ออีก"เสาไฟกินรี" 720 ต้น "มันเรื่องของบ้านเรา" โยน "บางกอกไฟถนน" ปมเหมาโครงการ

เมื่อวันที่ 5 ส.ค. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วาระสำคัญของการประชุม อบต.ราชาเทวะ สมัยสามัญ สมัยที่ 3 ประจำปี พ.ศ. 2564 เริ่มเวลา 10.00 น. ช่วงเช้าที่ผ่านมา คือ การพิจารณาเห็นชอบร่างแผนพัฒนาท้องถิ่น พ.ศ.2561 – 2565 ซึ่งบรรจุโครงการต่าง ๆ ที่คณะกรรมการพัฒนาแผนฯ ของตำบล เสนอให้ดำเนินการในช่วงปีดังกล่าว หนึ่งในโครงการที่อยู่ในร่างแผนพัฒนาท้องถิ่นฉบับนี้ คือ การจัดสร้างแหล่งท่องเที่ยว Land Mark ของโลก “สุวรรณภูมิแดนสวรรค์” ระยะที่ 2 ในชื่อ “เมืองมหานครนิพพาน”

ที่ตั้งงบประมาณไว้ 200 ล้านบาท ปรับปรุงพื้นที่เลียบคลองข้างรั้วสนามบินสุวรรณภูมิให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว แลนด์มาร์กของโลก

ก่อนเข้าประชุม นายทรงชัย นกขมิ้น นายก อบต.ราชาเทวะ เปิดเผยว่า วันนี้จะไม่มีการนำโครงการดังกล่าวเข้าวาระการประชุม เนื่องจากเป็นโครงการสืบเนื่องมาจากระยะแรกที่พูดคุยกันในที่ประชุมสภา อบต. ก่อนหน้านี้ แต่ยังไม่ได้มีการอนุมัติงบประมาณ เป็นเพียงการตั้งงบไว้เฉย ๆ แต่ยังดำเนินการไม่ได้ เพราะยังไม่ได้รับการตอบรับจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิว่าจะให้ใช้ที่ดินดังกล่าวได้หรือไม่ พร้อมบอกว่า โครงการในแผนพัฒนาท้องถิ่นที่เสนอสภาฯ เห็นชอบวันนี้ ยังมีโครงการสร้างถนน 11 เส้น ขยายทางเท้าเลียบชายคลอง และซื้อรถดับเพลิง 4 คัน ซึ่งหากสภาฯ เห็นชอบแผนพัฒนาท้องถิ่น ก็ไม่ได้หมายความว่าจะสามารถดึงงบมาประมาณมาใช้ได้เลย เพราะต้องเลือกนำโครงการในแผนฯ มาเสนอของบประมาณให้สภาเห็นชอบ จึงจะสามารถนำเงินไปใช้ได้ เช่นเดียวกับโครงการเสาไฟกินรี

 

ด้าน นายสงวนชัย นันทจันทร์ สมาชิกสภา อบต.ราชาเทวะ หมู่ 6 ออกมาโต้แย้งหลังฟังการให้สัมภาษณ์ของนายก อบต.ราชาเทวะ มองว่า การตั้งงบประมาณเพื่อจัดทำโครงการ “สุวรรณภูมิแดนสวรรค์” ระยะแรก แม้จะยังไม่มีการอนุมัติงบ แต่การกำหนดงบประมาณไว้สำหรับโครงการนี้ถึง 200 ล้านบาท ทำให้ อบต. ไม่สามารถนำงบประมาณดังกล่าวไปใช้พัฒนาในส่วนอื่น ส่วนกรณีที่นายก อบต. ยืนยันว่าจะไม่มีการเสนอโครงการระยะที่ 2 ซึ่งกำหนดงบไว้อีก 200 ล้านบาท เข้าในแผนพัฒนาตำบลวันนี้ หากตั้งใจไม่เสนอจริง ทำไมจึงมีในร่างแผนพัฒนาฯ ในรายละเอียดวาระการประชุม

นายสงวนชัย กล่าวต่อว่า ก่อนหน้านี้ นายก อบต.ราชาเทวะ ได้อนุมัติจัดสร้างเสาไฟกินรีกว่า 600 ต้น ตลอดริมคลองระยะทาง 7 กิโลเมตร พร้อมติดตั้งต้นไม้ ในพื้นที่จุดเดียวกับที่จะเสนอสร้างโครงการ “สุวรรณภูมิแดนสวรรค์” ซึ่ง บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) ได้ออกหนังสือสั่งให้ อบต.ราชาเทวะ รื้อถอน ตั้งแต่เดือนมิถุนายน พ.ศ.2563 เพราะติดตั้งโดยไม่ได้ขออนุญาตสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทยก่อน แต่จนถึงปัจจุบันยังไม่มีการรื้อถอน

หลังการประชุมกว่า 3 ชั่วโมง สุดท้ายมติที่ประชุมเห็นชอบร่างแผนพัฒนาท้องถิ่นฉบับดังกล่าว โดย สมาชิกสภา อบต. ฝ่ายที่คัดค้าน เปิดเผยกับสื่อมวลชนว่า ได้ขอให้ที่ประชุมพิจารณาเห็นชอบเป็นรายโครงการ แต่นายก อบต.ราชาเทวะ บอกในที่ประชุมว่าต้องลงมติทีเดียวทั้งเล่ม ซึ่งมีโครงการ “สุวรรณภูมิแดนสวรรค์” รวมอยู่ด้วย

 

ขณะที่นายทรงชัย นกขมิ้น นายก อบต.ราชาเทวะ ออกมาชี้แจงอีกครั้งว่า โครงการนี้ไม่ได้เพิ่งถูกเสนอเข้าแผนพัฒนาท้องถิ่นขึ้นมาใหม่ แต่มีอยู่ในแผนเดิมปี 64 ซึ่งใกล้ครบกำหนด จึงปรับปรุงเปลี่ยนช่วงเวลาที่จะดำเนินการเป็นปี 65 แทน แต่รายละเอียดโครงการยังเหมือนเดิม ส่วนกรณีที่มีการติดตั้งเสาไฟกินรีและต้นไม้ในพื้นที่ดังกล่าว แล้ว บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) ขอให้รื้อถอน ยืนยันว่า ที่ดินบนคันคลองเป็นพื้นที่ของ อบต. จึงไม่จำเป็นต้องรื้อถอน ส่วนที่ดินที่ขอ ทอท. ทำโครงการ “สุวรรณภูมิแดนสวรรค์” เป็นที่ดินถัดจากคันคลองเข้าไปจนถึงรั้วสนามบินสุวรรณภูมิ ซึ่งตนเองก็ไม่แน่ใจว่าเป็นที่ราชพัสดุที่ ทอท. ดูแล หรือเป็นที่ของกรมธนารักษ์ แต่ได้ทำหนังสือขอไปก่อน

สำหรับโครงการแหล่งท่องเที่ยว “สุวรรณภูมิแดนสวรรค์” ระยะที่ 2 เมืองมหานครนิพพาน ยังไม่มีแบบแปลนชัดเจน แต่มีการระบุรายละเอียดในร่างแผนพัฒนาท้องถิ่น พ.ศ.2561 – 2565 (ฉบับเพิ่มเติม ครั้งที่ 8) ของ อบต.ราชาเทวะ ว่าเป็นการจัดทำโมล (แม่พิมพ์) หล่อด้วยวัสดุต่าง ๆ จำนวน 12 งานต้นแบบ จำลองกัลป์ต่าง ๆ ทางศาสนาพุทธ ประกอบโครงสร้างเหล็ก พร้อมติดตั้งระบบน้ำ ไฟ แสงสีเสียง โดยใช้วัสดุเป็น ไฟเบอร์กลา ปูน  เรซิน กระจกเงา พลอยสี ทองเหลือง อลูมิเนียมอัลลอยด์แก้วผลึก  คริสตัล จัดสร้างเป็นระยะทางกว่า 800 เมตร สูงกว่า 5 เมตร

แม้ว่าเมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม ที่ผ่านมา ป.ป.ช. จะเพิ่งชี้มูลความผิดนายก อบต. ราชาเทวะกับพวกเรื่องการจัดซื้อรถดับเพลิงมูลค่ากว่า 30 ล้านบาท พร้อมเตรียมยื่นเรื่องถอดถอนนายก อบต.ราชาเทวะ ออกจากตำแหน่ง แต่นายทรงชัย นกขมิ้น ระบุว่า ขณะนี้ยังไม่ได้รับเอกสารจาก ป.ป.ช. หรือต้นสังกัด ซึ่งแม้จะมีการชี้มูลกรณีดังกล่าว ตนเองก็ยืนยันจะเดินหน้าดำเนินการโครงการอื่น ๆ ต่อไป พร้อมยืนยันความบริสุทธิ์ใจว่าทำทุกอย่างตามระเบียบ และพร้อมต่อสู้ในชั้นศาล

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ