เปิดศักยภาพวัด "เผาศพผู้เสียชีวิตโควิด"


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เปิดศักยภาพวัด "เผาศพผู้เสียชีวิตโควิด" พบใน กทม. 92 วัด เผาไปแล้ว 3,067 ศพ

นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ เปิดข้อมูลหลังจาก กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ และ กรมอนามัย ได้ร่วมกับกองวิศวกรการแพทย์และวิศวกรอาสา และสำนักงานพระพุทธศาสนา เพื่อตรวจสอบวัดต่างๆ ในพื้นที่ กทม. ปทุมธานี นนทบุรี ทั้งสิ้น 189 วัด โดยส่วนใหญ่ วัดมีศักยภาพเผาประมาณ 2-4 ศพ ต่อวัน โดยมีปัจจัยขึ้นอยู่กับชนิดของเตาเผา สรีระของผู้ป่วย อายุการใช้งานเตาเผา

“พระ-สัปเหร่อ” ทยอยติดโควิด “กวีวงศ์” วอน รัฐเร่งฉีดวัคซีน-หาอุปกรณ์ป้องกันให้   

วัดนนทบุรี รับบริจาคโลง หลังเผาศพโควิด-19 แน่น

ในจำนวน 189 วัด  กทม. มีจำนวนวัดทั้งหมด 92 แห่ง เผาศพผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ไปแล้ว 3,067 ศพ โดยสภาวะปกติเผาได้ 184 ศพ/วัน 

จ.นนทบุรี มีจำนวนวัดทั้งหมด 42  แห่ง เผาศพผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ไปแล้ว  1,067 ศพ สภาวะปกติเผาได้ 84 ศพ/วัน 

จ.ปทุมธานี มีจำนวนวัดทั้งหมด  55  แห่ง เผาศพผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ไปแล้ว   222 ศพ สภาวะปกติเผาได้ 110 ศพ/วัน 

และสามารถเพิ่มศักยภาพได้ 2 เท่า หากอยู่ในสภาวะวิกฤต 

ขณะที่เดียวกัน ปัญหาที่พบในขณะนี้ คือ บางวัดมีปริมาณการเผาศพที่มากเกินไป จึงได้พัฒนาระบบระบบ GIS เพื่อตรวจสอบวัดใกล้บ้าน พร้อมส่งข้อมูลให้กับ สถานพยาบาล โรงพยาบาล และการแพทย์ฉุกเฉิน เพื่อเป็นข้อมูลให้ญาติผู้เสียชีวิต เพื่อกระจายการเผาศพไปยังวัดต่างๆ เพื่อลดภาระของเตาเผาและยืดอายุเตาเผา

นอกจากนั้น สำหรับวัดที่มีปัญหาเมรุ และ เตาเผา ชำรุด กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ จะเข้าไปช่วยดำเนินการร่วมกับสำนักพุทธศาสนา เบื้องต้นมีบริษัทเอกชน 7 บริษัท สามารถเข้าติดตั้งได้ภายใน 1 - 2 สัปดาห์ เฉลี่ยราคาอยู่ที่ 1,000,000 - 2,500,000 บาท 

วัดบางน้ำชน เผาศพโควิด จนเตาระเบิด-เมรุพัง

สัปเหร่อใจสู้ เผาศพโควิดกว่า 40 ศพ

วัดสุทธิสะอาด รับเผาผู้ป่วยโควิด 3 ศพ/วัน หวั่นเมรุพัง เจ้าอาวาสชี้สถานการณ์วิกฤตหนัก

ด้าน นายแพทย์ดนัย ธีวันดา รองอธิบดีกรมอนามัย กล่าวเสริมว่า ส่วนใหญ่เตาเผาในพื้นที่ กทม. และ ปริมณฑลจะเป็นเตาเผา 2 หัวเผา อุณหภูมิ 760 องศาเซลเซียส ห้องเผาที่สองเป็นห้องเผาควันต้องใช้ความร้อนไม่น้อยกว่า 1,000 องศาสเซลเซีย เพื่อกำจัดสารที่ก่อให้เกิดมลภาวะต่างๆ ซึ่งต้องเน้นย้ำว่า หลีกเลี่ยงการเปิดประตูเผาศพ เพื่อพลิกศพ แบบกรณีทั่วๆไป เนื่องจากทำให้ อุณหภูมิเตาเผาลดลง การฟุ้งกระจายอาจเกิดขึ้นได้ 

ส่วนขั้นตอนการเก็บอัฐิเพื่อประกอบพิธีกรรมทางศาสนา และควันจากการเผา ยืนยันว่า สามารถทำได้ เนื่องจากความร้อนในการเผาทำให้เชื้อโควิด-19 ตายทั้งหมดแล้ว 

ส่วนกรณี สัปเหร่อ หากศพของผู้เสียชีวิตโควิด-19 มาจากโรงพยาบาลซึ่งบรรจุในโลงและถุงซิปล็อค ตามกระบวนการทางการแพทย์แล้ว จึงไม่ต้องสัมผัสกับร่างผู้เสียชีวิต ก็ไม่จำเป็นสวมใส่ชุด PPE เพียงแต่หลังจากประกอบพิธกรรมเสร็จสิ้น ให้รีบชำระล้างร่ายกายให้สะอาด

ส่วนกรณี "การฝังศพ" ไม่อนุญาตให้ญาติ หรือ ผู้ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง เปิดถุงซิปหรือเข้าไปจัดการศพ เนื่องจากสารคัดหลั่งหรือของเหลวในตัวผู้ตายสามารถแพร่เชื้อได้ 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ