พบ“ปลาโรนัน”ในกล่องสุ่มอาหารทะเล


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ธุรกิจกล่องสุ่มอาหารทะเลที่กำลังฮิตในเวลานี้ คือจ่ายเงินซื้อไป 500-1000 บาท แล้วแต่การกำหนดราคาของผู้ขาย ก็จะได้กล่องโฟมมาหนึ่งใบพร้อมอาหารทะเล ที่ไม่เลือกไม่ได้ว่าผู้ซื้อแต่ละคนจะได้อะไรมา แต่เมื่อวานนี้ปรากฏภาพปลาทะเลชนิดหนึ่งอยู่ในกล่องสุ่ม จนเกิดคำถามในโลกออนไลน์ ว่าปลาตัวนี้ คือ สัตว์ป่าสงวนและคุ้มครองตามกฎหมายหรือไม่

เพจคนรักการดำน้ำ มีผู้โพสต์ถามว่า ปลาตัวนี้ คือ ปลาโรนิน หรือ กีตาร์ชาร์ค หรือไม่ซึ่งปลาโรนิน หรือ ปลากระเบนท้องน้ำ หรือเรียกในชื่อภาษาอังกฤษว่า “กีตาร์ ชาร์ค” เป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ใน พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า

โดยพีพีทีวีติดต่อไปยังเจ้าของโพสต์ ที่มีภาพปลาตัวนี้อยู่ในกล่อง คนขายคนนี้ชี้แจงว่าตัวเองเป็นแค่ตัวแทนจำหน่าย รับออเดอร์ลูกค้าและส่งต่อให้ผู้จัดอาหารทะเลลงกล่อง โดยภาพที่โพสต์ ส่งต่อมาจากผู้จัดอาหาร ซึ่งตัวเองก็ไม่รู้ว่าในกล่องมีอาหารทะเลชนิดอะไรบ้าง

วิจัยเผย “โมเดอร์นา” อาจต้านเดลต้าได้ดีกว่า “ไฟเซอร์”

แพทย์ชนบท ย้ำ กทม.ต้องเร่งตรวจโควิดเชิงรุก ป้องกันระบาดได้

ส่วนภาพปลาที่โพสต์ ก็มีคนทักเข้ามาจำนวนมากว่าเป็นฉลามหรือไม่ หรือเป็นสัตว์สงวนและคุ้มครองหรือเปล่า ซึ่งตัวเองก็ไม่ทราบว่า แต่ได้ลบรูปภาพนั้นออกไปแล้วและไม่ได้ลงโฆษณาอีก

ปลาโรนิน ไม่ใช่ โรนิน ซึ่งเป็นสัตว์ในตระกูลปลาฉลาม ปลากระเบนเหมือนกัน ในกล่องประกอบด้วยปลาโรนัน หอยหวาน ปูดาว ปูแดง ปูม้า กั้งกระดาน กั้งตั๊กแตน และกุ้งก้ามกราม

นายสิริชัย เกตุแก้ว ยังบอกว่า สำหรับการดำน้ำท่องเที่ยว หรือสันทนาการ การพบปลาโรนัน หรือ โรนิน ตามธรรมชาติใต้ทะเล เป็นเรื่องที่พิเศษสำหรับกิจกรรม เพราะปลาทั้ง 2ชนิดพบเห็นได้ยาก เป็นปลาที่หากินตามพื้นทราย ส่วนใหญ่อยู่ในความลึก 30 เมตรลงไป แต่ถ้าให้เปรียบเทียบการพบบ่อย ปลาโรนัน จะพบบ่อยมากกว่า แต่การพบบ่อย ใช่ว่าจะเจอทุกครั้งที่ดำน้ำ เพราะปลาย้ายที่หากินไปเรื่อย และไม่ชอบการรบกวน ในฐานะครูและไกด์ดำน้ำหรือ ไดฟ์ลีด การพานักท่องเที่ยวลงไปพบปลาทั้ง2ชนิด ถือเป็นเรื่องน่าอัศจรรย์ และทุกครั้งที่พบภาพปลาโรนัน แม้ปัจจุบันยังไม่อยู่ในบัญชีสัตว์ป่าสงวนและคุ้มครองตามกฎหมาย ก็รู้สึกเสียดาย

ขณะที่นายวิชาญ อิงศรีสว่าง รองอธิบดีกรมประมง ตอบกระแสดราม่านี้ว่า ปลาโรนันในกล่องสุ่ม ตอนนี้ยังขายได้ ไม่ผิดกฎหมาย เพราะยังไม่อยู่ในบัญชีสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า

ซึ่งปลาโรนิน มีลักษณะหัวมน ส่วนปลาโรนัน หัวแหลม ปลาโรนิน มีครีบหลังตั้งสูง เป็น 2 ตอน บริเวณเหนือตามีสันเป็นหนาม ตรงกลางหลังด้านหน้าของครีบหลังมีหนามเรียงตัวกันเป็นแถวชัดเจน ส่วนโรนิน ไม่มีมีเพียงจุดสีขาวขึ้นด้านข้าง

แต่ถ้าพูดถึงจำนวน ทั้งปลาโรนันและโรนินตามธรรมชาติ พบลดจำนวนน้อยลงมาก จากการคุกคามจากการประมงอวนลาก และการขยายพันธุ์ของปลาทั้งสองชนิดอยู่ในเปอร์เซ็นต์ที่ต่ำ

ส่วนแผนในอนาคต กรมประมงและกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กำลังพิจารณาชนิดสัตว์ทะเลคุ้มครองประเภทฉลามเข้าไปเพิ่มในกฎหมาย ในจำนวนนั้นมีชื่อของปลาโรนินด้วย แต่แผนดังกล่าวยังไม่เกิดขึ้นเร็วๆ นี้ ยังต้องศึกษาข้อมูลทางวิชาการอีกอย่าง

 

 

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ