ตามภารกิจ รถเอ็กซเรย์เคลื่อนที่ รพ.ราชวิถี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ศูนย์กู้ชีพนเรนทร โรงพยาบาลราชวิถี นำรถเอ็กซเรย์เคลื่อนที่ ตรวจเอ็กซเรย์ปอดผู้ป่วยโควิด-19 ที่มีระดับอาการสีเขียวและสีเหลืองอ่อน ให้สามารถเข้าถึงและได้รับการตรวจเช็ดปอดเพื่อการรักษาที่รวดเร็วและแม่นยำ

เริ่มจุดแรกที่จุดตรวจกรุงธนเหนือ โรงเรียนอุบลรัตนราชกัญญาราชวิทยาลัย นี่คือผู้ป่วยโควิด-19 ที่มารอเอ็กซเรย์ปอดกับรถเอ็กซเรย์เคลื่อนที่ของศูนย์กู้ชีพนเรนทร โรงพยาบาลราชวิถีเป็นผู้ป่วยกลุ่มสีเขียวและสีเหลืองอ่อนที่รักษาตัวเองที่บ้าน หรือ Home Isolation ในช่วงระยะเวลา 14 วัน ของการรักษา ซึ่งผู้ป่วยกลุ่มนี้เมื่อรักษาตัวได้ช่วงหนึ่งต้องได้รับการเอ็กซเรย์ปอดเพื่อวินิจฉัยอาการว่าเชื้อลงปอดหรือไม่

พบชาย “ปอดหาย” หลังตรวจเจอโควิด 4 วัน ก่อนเสียชีวิต

กรมการขนส่งทางบกปรับโรงเรียนสอนขับรถใหญ่-ศูนย์ทดสอบขับรถเป็นรพ.สนาม

 

 

 

ผู้ป่วยโควิด-19 ที่จะเอ็กซเรย์ปอด ต้องลงทะเบียนผ่านแอปพลิเคชั่นไลน์ชื่อ "อยู่บ้าน ปอดปลอดภัย" ก่อน เพื่อกรอกประวัติและข้อมูลส่วนตัวเบื้องต้น รับตรวจวันละ 200 คน เมื่อมาถึงจุดตรวจต้องแสดงคิวอาร์โค้ดกับเจ้าหน้าที่ที่จุดลงทะเบียนอีกครั้งเพื่อยืนยันตัวตน และเข้าไปเอ็กซเรย์ปอดในรถ ใช้เวลาประมาณ 1-2 นาที 1 ชั่วโมง สามารถตรวจได้อย่างน้อย 60 คน หรือมากกว่านั้น จากนั้นภาพเอ็กซเรย์ก็จะถูกส่งผ่านระบบอินเทอร์เน็ตไปที่ทีมแพทย์รังสีที่โรงพยาบาลเพื่อวิเคราะห์อาการ และจะแจ้งผลกลับมาที่คนไข้ผ่านแอปฯ ไลน์ที่ลงทะเบียนไว้

นพ.ไพโรจน์ เครือกาญจนา รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลราชวิถี เปิดเผยว่าผู้ป่วยที่มาตรวจเอ็กซเรย์แล้วระดับอาการจะแบ่งเป็น 5 ระดับ ซึ่งจะประเมินโดยแพทย์รังสี ระดับ 1-3 อาการปกติ ไม่ต้องรอรับยา กลับบ้านได้เลย และเจ้าหน้าที่จะนัดหมามาเอ็กซเรย์อีกครั้ง แต่ถ้าคนไข้มีระดับอาการที่ระดับ 4-5 หรือเชื้อลงปอดแล้ว แพทย์จะแจกยาฟาวิพิราเวียร์ให้กลับไปกิน และนัดหมายมาเอ็กซเรย์เพื่อดูอาการอีกครั้ง

อาสาสมัคร ฉีดวัคซีนโควิดจุฬาฯ เผยรอดติดเชื้อ

สำหรับสถานที่ที่เป็นจุดเอ็กซเรย์ปอด ทีมทำงานได้จัดสถานที่โดยคำนึงถึงความปลอดภัยของทีมทำงาน โดยกันพื้นที่ให้ผู้ป่วยอยู่ในพื้นที่ที่กำหนด มีการจัดวางเก้าอี้เว้นระยะห่างอย่างเหมาะสม ส่วนหลังตู้รับยาและรถเอ็กซเรย์จะเป็นพื้นที่ปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ โดยเปิดพัดลมระบายอากาศหันหน้าไปทางผู้ป่วย เพื่อให้ลมย้อนกลับไป ไม่ให้ย้อนกลับมาที่เจ้าหน้าที่

รถเอ็กซเรย์ปอดเคลื่อนที่ขณะนี้มีจุดเดียวที่จุดตรวจกรุงธนเหนือ โรงเรียนอุบลรัตนราชกัญญาราชวิทยาลัย จะตรวจไปเรื่อย ๆ โดยไม่มีกำหนด ซึ่งมีการวางแผนระยะยาวว่าอาจจะตรวจไปจนสิ้นปีนี้ และตั้งเป้าไว้ว่าจะทำให้ครบทั้ง 6 จุด ทั่วกรุงเทพมหานคร ส่วนอีก 5 จุด คือกรุงธนใต้, กรุงเทพเหนือ, กรุงเทพใต้, กรุงเทพตะวันออก และกรุงเทพกลาง อยู่ระหว่างจัดเตรียมสถานที่ คาดว่าจะเปิดให้ใช้บริการได้สัปดาห์หน้า

เปิดตรวจสอบสิทธิเยียวยา ม.39 ม.40 เช็ก www.sso.go.th รับ 5,000 "ม.33" ตกหล่น เงินเข้าพร้อมเพย์ 2,500...

 

 

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ