2 พี่น้องผลัดกันเรียนออนไลน์ มือถือมีเครื่องเดียว แถมไม่มีไฟใช้ กฟภ. ยันไม่เกิน 2 เดือนไฟเข้าแน่


โดย PPTV Online

เผยแพร่




2 พี่น้องเรียนออนไลน์แบบทุกข์ทรมาน ทั้งครอบครัวมีมือถือเครื่องเดียว แถมบ้านไม่มีไฟฟ้า ต้องเช่าไฟชาร์จบ้านเพื่อน ล่าสุด กฟภ.เข้าตรวจสอบ ยัน 2 เดือนนี้มีไฟใช้แน่นอน หลังรอมากว่า 30 ปี

ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านโคกระกา หมู่ 1 ต.ปราสาท อ.บ้านกรวด จ.บุรีรัมย์ ร้องสื่อว่าชาวบ้านจำนวน 5 หลังคาเรือน ไม่มีไฟฟ้าใช้มานานกว่า 30 ปี และกำลังเป็นทุกข์อย่างหนักในช่วงที่มีการเรียนออนไลน์

ตรวจสอบพบว่ามีชาวบ้านรวมตัวกันอยู่เป็นคุ้ม 5 หลังคาเรือน ห่างจากตัวอำเภอบ้านกรวด ประมาณ 1.5 กม. ห่างจากหมู่บ้านที่มีไฟฟ้าประมาณ 1 กม. แต่ชาวบ้านคุ้มนี้ยังไม่มีไฟฟ้าใช้

“น้องวิว” กางร่มเรียนออนไลน์ เชิงเขาหลังบ้าน เพราะบ้านไม่มีสัญญาณเน็ต

ห้องเรียนออนไลน์ ภาคไม่บังคับ แผนเตรียมพร้อมฝ่าโควิด-19

สอบถามนางสมพร พิงกระโทก อายุ 30 ปี อยู่เลขที่ 6 หมู่ 1 บ้านโคกระกา ต.ปราสาท อ.บ้านกรวด เล่าว่า คุ้มนี้มาอยู่รวมกัน 5 ครอบครัว ไม่เคยมีไฟฟ้าใช้ตั้งแต่มาอยู่หรือประมาณ 30 ปีที่ผ่านมา

เคยทำเรื่องขอใช้ไฟฟ้าไปแล้วหลายครั้ง แต่ไม่มีเจ้าหน้าที่ของการไฟฟ้ามาสำรวจ บอกให้รอไปก่อน ล่าสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา การไฟฟ้าได้มาขอเอกสารอีก แต่ก็เงียบไปอีก

นางสมพร บอกด้วยว่า ที่ผ่านมาพอทนได้ เพราะใช้โซล่าเซลล์ที่หาซื้อตามอินเทอร์เน็ตมาประทัง พอได้แสงสว่าง แต่ตอนนี้ยอมรับว่าลำบากที่สุด เพราะเด็กที่อยู่ในวัยเรียนของคุ้มนี้ กว่า 10 คน ต้องเรียนออนไลน์ แต่ติดปัญหาโทรศัพท์ไม่เพียงพอ

เฉพาะครอบครัวของตน มีลูกเรียนอยู่ชั้น ม.1 และ ป.1 ต้องเรียนออนไลน์ทั้ง 2 คน แต่ในบ้านมีโทรศัพท์เครื่องเดียว ตอนแรกคิดว่าจะให้ลูกผลัดกันเรียน แต่พี่ ม.1 จะต้องเรียนทั้งวัน ส่วนน้อง ป.1 ต้องรอเรียนย้อนหลัง ทบทวนทางไลน์กลุ่มของห้อง

นอกจากนี้ยังจะต้องไปขอชาร์จโทรศัพท์และพาวเวอร์แบงค์บ้านที่มีไฟฟ้า โดยจะต้องจ่ายค่าชาร์จครั้งละ 10 บาท จึงอยากจะวิงวอนให้การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค มาแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของชาวบ้านคุ้มนี้ด้วย

ด้านนายประเสริฐ จิตรโท หัวหน้าแผนกก่อสร้างและปฏิบัติการ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค อ.บ้านกรวด จ.บุรีรัมย์ กล่าวว่า ตอนนี้การไฟฟ้า ยังไม่ทราบเรื่อง เพราะเทศบาลยังไม่ส่งเรื่องมาให้ แต่ถ้ารับเรื่องก็จะดำเนินการสำรวจเพื่อติดหม้อแปลง แล้วเดินสายไฟฟ้าให้หากชาวบ้านได้รับความเดือดร้อน

ล่าสุด พันเอก เกียรติศักดิ์ จารุวัฒน์ ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจ กรมทหารพรานที่ 26 เป็นผู้แทนพลตรี อดุล บุญธรรมเจริญ ผบ.กองพลทหารราบที่ 6 พร้อมด้วยเทศบาลตำบลปราสาท และผู้จัดการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค อ.บ้านกรวด ได้เดินทางมาตรวจสอบเพื่อหาแนวทางการช่วยเหลือแล้ว

เบื้องต้น พลตรี อดุล จะสั่งชุดโซล่าเซลล์ มาติดตั้งให้ใช้เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้นก่อน พร้อมกับซื้อโทรศัพท์มือถือให้กับเด็กที่ไม่มีโทรศัพท์เรียนออนไลน์และมอบเงินทุนการศึกษาให้บางส่วนและมอบรถจักรยานไปเรียนอีก 1 คันเพื่อเป็นขวัญและกำลังใจ

ทั้งนี้ นายสำคัญ สยามประโคน ผู้จัดการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค อ.บ้านกรวด กล่าวว่า จากหลักฐานพบว่าชาวบ้านมีทะเบียนบ้านเพียง 5 หลังคาเรือน ซึ่งจะต้องมีอย่างน้อย 7 ครัวเรือน จึงจะสามารถขยายเขตไฟฟ้าได้ แต่เบื้องต้นภายใน 2 เดือนได้ไฟฟ้าแน่นอน

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ