26 สิงหาคม “วันสุนัขโลก” ฉลองให้เจ้าตูบที่หลายคนยกให้เป็นเพื่อนแท้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




26 สิงหาคม “วันสุนัขโลก” เฉลิมฉลองให้เจ้าตูบที่มนุษย์หลายคนยกให้เป็นเพื่อนแท้ เพื่อตระหนักถึงความเสียสละ และรณรงค์ต่อต้านการทารุณกรรมสุนัข

สุนัข” ถือเป็นสัตว์เลี้ยงคู่ใจ ที่เรียกได้ว่าเป็นเพื่อนแท้ที่แสนซื่อสัตย์ของมนุษย์มาอย่างยาวนาน โดยในวันที่ 26 สิงหาคมของทุกปี ถือเป็น วันสุนัขโลก” หรือ “International Dog Day” ที่กำหนดขึ้นเพื่อรำลึกและเฉลิมฉลองให้กับเจ้าตูบเพื่อนแท้ 4 ขาของเรา

10 สิงหาคม “วันสิงโตโลก” นักล่าที่ใกล้สูญพันธุ์ เหลืออยู่ไม่ถึง 4 หมื่นตัว

29 กรกฎาคม “วันอนุรักษ์เสือโคร่งโลก” หัวใจของผืนป่าที่ใกล้สูญพันธุ์

จุดเริ่มต้นของ “วันสุนัขโลก”

สำหรับ “วันสุนัขโลก” เริ่มมีขึ้นครั้งแรกในสหรัฐฯ เมื่อปี 2547 ซึ่ง คอลลีน เพจ (Colleen Paige) ผู้เชี่ยวชาญด้านสัตว์เลี้ยง เป็นผู้ตั้งวันนี้ขึ้นมา 

 

เพื่อให้คนรักสุนัขทุกคน ได้ร่วมกันเฉลิมฉลองให้กับสุนัขแสนรัก พร้อมทั้งตระหนักถึงความเสียสละของเพื่อนสี่ขาที่ทำงานเพื่อช่วยเหลือมนุษย์มาอย่างยาวนาน ไม่ว่าจะเป็นงานยาก ๆ และเสี่ยง อย่างการค้นหาระเบิด ตรวจค้นยาเสพติด หรืองานช่วยนำทางคนพิการ ช่วยคุมฝูงสัตว์

นอกจากนี้ วันสุนัขโลก” ยังเป็นวันที่ต่อต้านการกำจัดและทอดทิ้งสุนัข รวมถึงต่อต้านการทารุณกรรมสุนัขด้วย

 

กิจกรรมวันสุนัขโลก

ในวัน วันสุนัขโลก” นั้น หลายประเทศมีการจัดกิจกรรมการรณรงค์ ช่วยเหลือสุนัขจรจัด และการจัดประกวดสุนัข หรือแชร์ภาพความน่ารักของสุนัขของตัวเองผ่านทางโซเชียลมีเดียด้วย

สายพันธุ์สุนัขยอดฮิต

 

1.ชิวาวา (Chihuahua)

สุนัขที่มีขนาดเล็กที่สุดในโลก มีถิ่นกำเนิดในเม็กซิโก ราวศตวรรษที่ 19 แต่เดิมสุนัขพันธุ์นี้มีขนาดเล็ก แต่ไม่เล็กเท่าสุนัขพันธุ์ชิวาวาในปัจจุบัน มีความฉลาดและรักเจ้าของมาก ไม่ค่อยส่งเสียงเห่ารบกวน กล้าหาญ ไม่กลัวแม้ต้องต่อสู้กับสุนัขตัวอื่นที่ใหญ่กว่า

 

2.ปอมเมอเรเนียน (Pomeranian)

มีถิ่นกำเนิดที่เมืองปอมเมอเรเนีย ประเทศเยอรมนี ได้รับการพัฒนาสายพันธุ์ให้เป็นสุนัขอารักขา และได้รับการพัฒนาให้มีขนาดเล็กลง มีขนที่ฟู ตากลม มีลักษณะนิสัยเฉลียวฉลาด ร่าเริง ตื่นตัวอยู่เสมอ ซื่อสัตย์ รักเจ้าของ และขี้ประจบ น้ำหนักเฉลี่ยอยู่ระหว่าง 1.7-2.5 กิโลกรัม ถ้าน้ำหนักน้อยหรือมากกว่านี้ จะถือว่าไม่ได้มาตรฐานของสายพันธุ์

 

3.ชิห์สุ (Shih-tzu)

ถิ่นกำเนิดจากทิเบต ที่มาของชื่อ ชิห์สุ มาจากภาษาจีน แปลว่า “สุนัขสิงโต” เป็นสุนัขในสามสายพันธุ์ชั้นสูง พวกเดียวกับปักกิ่งและปั๊ก ในสมัยโบราณตามประวัติศาสตร์ของชาวทิเบตถือว่า สิงโต เป็นสัตว์ศักดิ์สิทธิ์ตามความเชื่อทางศาสนา พระชาวทิเบต (Lama) จึงได้ผสมสุนัขพันธุ์เล็กขึ้นมาให้มีลักษณะคล้ายคลึงกับสิงโต ดังนั้น จึงเห็นได้ว่าขนแผงคอของชิห์สุคล้ายกับแผงคอของสิงโต รวมไปถึงท่าทางการเดิน หรือการเคลื่อนไหวที่สง่างาม

 

4.ยอร์กเชียร์ เทอร์เรียร์ (Yorkshire Terrier)

มีถิ่นกำเนิดจากเมืองยอร์กเชียร์ของอังกฤษ โดยการผสมข้ามสายพันธุ์เทอร์เรียร์ ที่แตกต่างกันหลายสายพันธุ์ แต่ก่อนตัวใหญ่กว่านี้ เพราะใช้ล่าหนู ต่อมาพัฒนาให้ตัวเล็กลงเพื่อเป็นสัตว์เลี้ยงในบ้าน สุนัขยอร์คเชียร์ เทอร์เรีย จัดอยู่ในกลุ่มทอย ด็อก (Toy Dog) น้ำหนักเฉลี่ยของพวกเขาจะอยู่ที่ 1-5.4 กิโลกรัม มีลักษณะนิสัยค่อนข้างห้าว แม้จะตัวเล็กแต่กล้าหาญ เฝ้าบ้านได้ดี รักเจ้าของ แต่เชื่อมั่นในตัวเองสูงจนไม่ค่อยฟังคำสั่งเจ้านาย

 

5.บีเกิล (Beagle)

มีถิ่นกำเนิดที่สหราชอาณาจักร เดิมใช้เป็นน้องหมาสำหรับล่ากระต่ายเพราะมีประสาทดมกลิ่นที่ดีมาก แต่ในปัจจุบันถูกฝึกให้เป็นสุนัขตำรวจ หรือสุนัขที่คอยตรวจสอบสิ่งของผิดกฎหมาย เช่น ยาเสพติด วัตถุระเบิด และอื่นๆ บีเกิลจัดอยู่ในสุนัขกลุ่มฮาวน์ (Hound) หรือสุนัขล่าเนื้อ

 

6.ปั๊ก (Pug)

มีถิ่นกำเนิดในประเทศจีน สมัยโบราณนิยมเลี้ยงไว้ในวัดจีน ก่อนจะถูกนำไปเลี้ยงยังสถานที่ต่างๆ จนได้รับความนิยมไปทั่วโลก รวมถึงประเทศไทย เนื่องจากหน้าตากวนๆ บวกกับรูปร่างอ้วนกลม และด้วยความร่าเริงขี้เล่นของเจ้าปั๊ก จึงทำให้ติดอันดับอย่างไม่ยากนัก

 

7.บูลด็อก (Bulldog)

ถิ่นกำเนิดที่ประเทศอังกฤษ รูปร่างคล้ายวัวขนาดเล็ก ชาวอังกฤษโบราณฝึกบูลด็อกไว้เพื่อต่อสู้กับวัว ซึ่งได้รับการพัฒนาให้ตัวเล็กลงเพื่อความคล่องตัวในการต่อสู้กับวัว แต่เมื่อกีฬาสุดโหดนี้เสื่อมความนิยม ก็มีการคัดเลือกสิ่งดีๆ ในสายพันธุ์ของมันไว้ ยกเว้นความดุร้ายที่ต้องตัดออกไป

 

8.ไซบีเรียน ฮัสกี้ (Siberian Husky)

เดิมเป็นสุนัขของชนเผ่าพื้นเมืองชัคชิ ในตอนนั้นพวกเขาพยายามพัฒนาสายพันธุ์เพื่อให้ได้สุนัขที่สามารถนำมาใช้งานได้ ทั้งการล่าสัตว์ หาอาหาร เฝ้ายาม และลากเลื่อนบนหิมะ ซึ่งความเก่งกาจของสุนัขไซบีเรียน ฮัสกี้ เลื่องลือไปไกล จนได้ชื่อว่าเป็นสุนัขอีกสายพันธุ์หนึ่งที่ได้รับความนิยมสูง

 

9.โกลเด้น รีทรีฟเวอร์ (Golden Retriever)

มีต้นกำเนิดจากประเทศอังกฤษ และสกอตแลนด์ เริ่มแรกเดิมทีถูกเลี้ยงเอาไว้เพื่อใช้เป็นสุนัขล่าสัตว์ของนายพราน ก่อนที่จะกลายเป็นสุนัขตำรวจ และสุนัขบ้านในเวลาต่อมา

 

10.ลาบราดอร์ รีทรีฟเวอร์ (Labrador Retriever)

ต้นกำเนิดในรัฐ นิว ฟาวด์แลนด์ ประเทศแคนาดา ใช้ช่วยงานชาวประมงในการลากอวนเข้าฝั่ง เดิมทีชาวประมงจะเลี้ยงไว้ใช้เก็บเหยื่อจำพวกปลาที่หลุดออกจากเบ็ด แห หรือใช้คาบเป็ดป่าที่โดนยิงตกลงไปในน้ำ ก่อนจะมาเป็นที่นิยมในอังกฤษ ต่อมาใช้ฝึกเป็นสุนัขตำรวจเพื่อตรวจค้นหายาเสพติด ระเบิด และช่วยนำทางให้ผู้พิการทางสายตา

 

10 ข้อ พื้นฐานในการดูแลสุนัข
1. ฝึกใช้ปลอกคอและโซ่ล่าม
2. มีความพร้อมในการเลี้ยงดู
3. เลือกสายพันธุ์ที่เหมาะกับสภาพการเลี้ยงดู
4. ศึกษาลักษณะนิสัยของสุนัขแต่ละสายพันธุ์
5. ดูแลสุขภาพของสุนัข
6. ดูแลเรื่องความสะอาด
7. ดูแลเรื่องอาหารสุนัข
8. เลี้ยงดูอย่างใกล้ชิด
9. ทำหมันให้สุนัข
10. พาสุนัขไปเดินเที่ยวหรือออกกำลังกาย

 

อ้างอิง
https://www.vetbasket.com
https://www.matichon.co.th/local/quality-life/news_1641924
https://www.voicetv.co.th/
https://th.wikihow.com
https://www.petcitiz.info/dog-top/

 

22 สิงหาคม “Be an Angel Day” ชวนมาเป็นเทพ ทำดีส่งต่อความสุขสู่สังคม

รำลึก 26 มิถุนายน "วันสุนทรภู่" กวีเอกของโลก เชกสเปียร์เมืองไทย

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ