ชู “วัดหงส์รัตนาราม” เป็นโมเดล "Temple Isolation" ศูนย์พักคอยพระ-เณร


โดย PPTV Online

เผยแพร่




วัดหงส์รัตนาราม มอบอาคารโรงเรียนพระปริยัติธรรม เป็นต้นแบบ Temple Isolation ศูนย์พักคอยสำหรับพระภิกษุ และ สามเณร ที่ติดเชื้อโควิด-19

วัดหงส์รัตนารามส่งมอบอาคารโรงเรียนพระปริยัติธรรม และ อาคารโรงเรียนวัดหงส์รัตนาราม ให้เป็น “Temple Isolation หรือ “Community Isolation” หรือศูนย์พักคอยสำหรับพระภิกษุ สามเณรที่ติดเชื้อโควิด-19 โดยกทม.จะใช้เป็นต้นแบบหรือโมเดลวัดเพื่อเป็นศูนย์พักคอยสำหรับพระสงฆ์หรือสามเณร ที่อาพาธ ภายใต้การดูแลของทีมแพทย์ ทีมพยาบาลอาสา รวมถึงกองทัพเรือ ที่คอยดูแลสนับสนุนอย่างใกล้ชิด

รพ.สงฆ์ ร่วมมือกับ รร.พระปริยัติธรรมฯ และเครือข่ายสร้าง Temple Isolation รองรับผู้ป่วยโควิด

กทม. เริ่มใช้งานศูนย์พักคอยส่งต่อผู้ป่วยโควิด ที่ดังแปลงจากโรงซ่อมบำรุงรถไฟสถานีบางซื่อ

นพ.สุขสันต์ กิตติศุภกร ผู้อำนวยการสำนักการแพทย์กทม. เป็นผู้แทนกรุงเทพมหานคร รับมอบอาคารโรงเรียนพระปริยัติธรรมพระปิ่นเกล้าและอาคารโรงเรียนวัดหงส์รัตนาราม เขตบางกอกใหญ่เพื่อจัดตั้งเป็น ศูนย์พักคอยเพื่อส่งต่อ วัดหงส์รัตนารามราชวรวิหาร เขตบางกอกใหญ่ จากพระเทพปริยัติมุนี (มีชัย วีรปัญโญ) เจ้าอาวาสวัดหงส์รัตนารามราชวรวิหาร

ผู้อำนวยการสำนักการแพทย์กทม. เปิดเผยว่า ศูนย์พักคอยเพื่อส่งต่อ วัดหงส์รัตนารามราชวรวิหาร ในพื้นที่เขตบางกอกใหญ่ จัดตั้งขึ้นเพื่อรองรับพระสงฆ์ สามเณรและประชาชนในพื้นที่ที่เป็นผู้ป่วยกลุ่มสีเขียว(มีอาการไม่มากหรือไม่แสดงอาการ) ซึ่งประเมินแล้วว่าไม่สามารถกักตัวที่วัดนั้นๆ หรือที่บ้านได้ ให้มาพักในศูนย์แห่งนี้ เพื่อรอการนำส่งต่อไปรักษา ณ สถานพยาบาลที่เหมาะสมกรณีที่มีอาการรุนแรงขึ้น โดยศูนย์ฯดังกล่าวใช้พื้นที่อาคารโรงเรียนพระปริยัติธรรมพระปิ่นเกล้า ชั้น 2-3 เป็นพื้นที่รองรับสำหรับพระสงฆ์ 71 เตียง

และใช้พื้นที่โรงเรียนวัดหงส์รัตนารามชั้น 2 เพื่อรองรับประชาชน  48 เตียง แบ่งเป็นชาย 24 เตียง และ หญิง 24 เตียง ซึ่งการเตรียมการด้านอาคารสถานที่ได้รับความอนุเคราะห์จากกรมสนับสนุนบริการ กระทรวงสาธารณสุข เพื่อให้เกิดความปลอดภัยด้านสุขอนามัย ส่วนด้านอื่น ๆ ได้รับความอนุเคราะห์ร่วมมือจากหลายภาคส่วน อาทิ กระทรวงสาธารณสุข สำนักงานเขตบางกอกใหญ่ สำนักงานพุทธศาสนาแห่งชาติ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สปสช. กองทัพบก กองทัพเรือ ประธานชุมชนวัดหงส์รัตนาราม และประชาชน ในส่วนของคณะแพทย์และบุคลากรทางการแพทย์

ส่วนผู้รับผิดชอบได้รับความร่วมมือจากผู้บัญชาการทหารเรือ เจ้ากรมแพทย์ทหารเรือ มอบหมายให้โรงพยาบาลพระปิ่นเกล้า รับผิดชอบเป็นผู้บริหารจัดการการดูแลรักษาผู้ป่วยภายในศูนย์ พร้อมทั้งมอบหมายให้กรมสารวัตรทหารเรือ ร่วมดูและรักษาความปลอดภัยตลอด 24 ชั่วโมง นอกจากนี้ยังมีทีมแพทย์พยาบาลที่มาสนับสนุนภารกิจในส่วนอื่นๆ เพิ่มเติม เช่น โรงพยาบาลศิริราช แพทยสภา สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข และ ทีมแพทย์จากโรงพยาบาลสงฆ์และโรงพยาบาลบุษราคัม

ศูนย์พักคอยฯ แห่งนี้ยังได้สร้างห้องความดันลบเพื่อควบคุมปริมาณการแพร่กระจายของโรคไม่ให้อากาศภายในห้องที่มีเชื้อโควิด-19 ปนเปื้อนออกสู่ภายนอกห้องอีกด้วย

พื้นที่กรุงเทพฯ มีการเปิดศูนย์พักคอยหรือ Community isolation หลายแห่ง เพื่อเป็นทางเลือกแก่ผู้ติดเชื้อในการแยกกักตัวภายใต้การดูแลของแพทย์และทำให้การควบคุมป้องกันโรคมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น วัดหงส์รัตนารามราชวรวิหารนับว่าเป็นต้นแบบของ “Temple Isolation” หรือ “Community Isolation” ซึ่งจะขยายผลให้เป็นต้นแบบหรือโมเดลวัดเพื่อเป็นศูนย์พักคอยสำหรับพระสงฆ์หรือสามเณรต่อไ

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ