7 วิธีขับรถปลอดภัย ช่วงฝนตกและมีน้ำท่วมขังบนท้องถนน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การขับรถช่วงฝนตกต้องระมัดระวังให้มาก โดยเฉพาะช่วงที่ฝนตกใน 10 นาทีแรก รถมีโอกาสลื่นไถลเสียหลักมากที่สุด เนื่องจากคราบน้ำมันและดินโคลนบนถนน

ช่วงนี้ประเทศไทยมีฝนตกหนัก ถึงหนักมากจึงส่งผลให้สภาพถนนบางจุดมีน้ำท่วมขัง ซึ่งนั่นสุ่มเสี่ยงจะทำให้รถที่สัญจร หรือใช้เส้นทางเกิดอุบัติเหตุได้ และจากข้อมูล สถานการณ์อุบัติเหตุทางถนนของระบบรายงานศูนย์ข้อมูลอุบัติเหตุ เพื่อเสริมสร้างวัฒนธรรมความปลอดภัยทางถนน พบว่า ระหว่างวันที่ 1 มกราคม-31 สิงหาคม 2564 มีผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ 586,861 ราย เสียชีวิต 9,018 ราย โดยในช่วงฤดูฝนระหว่างเดือนพฤษภาคม-สิงหาคม 2564 โอกาสเกิดอุบัติเหตุทางถนน ทำให้มีผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ 236,750 ราย และเสียชีวิต 3,768 ราย 

ระวัง!ฝนตกถนนลื่นรถบรรทุกเสียหลักหมุนข้ามเลน

กระบะขับฝ่าสายฝนเสียหลักชนป้ายข้างถนน

ดังนั้นในช่วงฝนตกผู้ใช้ที่ใช้ยานพาหนะ โดยเฉพาะช่วงที่ฝนตกใน 10 นาทีแรก เป็นช่วงที่รถมีโอกาสลื่นไถลมากที่สุด เนื่องจากน้ำฝนจะ
ชะล้างคราบน้ำมันและฝุ่นละอองที่ติดอยู่บนพื้นถนน ทำให้เกิดเป็นเสมือนแผ่นฟิล์มฉาบอยู่บนผิวถนน อาจส่งผลให้รถลื่นและเสียหลักจนเกิดอุบัติเหตุได้ จึงต้องเพิ่มความระมัดระวังในการขับขี่เป็นพิเศษ 

ขณะเดียวกันต้องตรวจสอบสภาพรถและอุปกรณ์ให้พร้อมต่อการใช้งานในฤดูฝนและในระหว่างขับขี่ก็ควรปฏิบัติตาม 7 วิธีนี้เพื่อให้การขับขี่ปลอดภัยในช่วงฝนตกและมีน้ำท่วมขังบนถนน

1.เพิ่มความระมัดระวังให้มากเป็นพิเศษ โดยลดความเร็วรถ ใช้ความเร็วที่เหมาะสมไม่เกิน 60 กิโลเมตรต่อชั่วโมง จะช่วยให้สามารถควบคุมรถได้อย่างมีประสิทธิภาพ 

2.เปิดไฟหน้ารถเสมอ โดยเปิดไฟต่ำ ซึ่งจะช่วยให้เรามองเห็นสิ่งต่างๆ บนถนนได้ชัดเจนขึ้น และให้รถคันอื่นมองเห็นรถของเราได้ในระยะไกล 

3.เปิดใบปัดน้ำฝน โดยปรับระดับความเร็วของใบปัดน้ำฝนให้สัมพันธ์กับความแรงและปริมาณของฝนที่ตกลงมา ช่วยให้เราสามารถมองเห็นเส้นทางได้ตลอดเวลา

4.เว้นระยะห่างจากท้ายรถคันหน้าให้มากกว่าปกติ อย่างน้อย 10-15 เมตร เพื่อให้มีระยะเบรกที่เพียงพอและปลอดภัย เนื่องจากสภาพถนนที่เปียกและลื่น  

5.หลีกเลี่ยงการแซง แต่หากจำเป็นควรประเมินสถานการณ์ให้ดีก่อนแซง 

 6.ในกรณีที่รถลื่นไถลหรือเหินน้ำ ไม่ควรเหยียบเบรกจนล้อหยุดหมุนทันที เพราะอาจทำให้รถพลิกคว่ำได้ ควรใช้เกียร์ต่ำ และค่อยๆเบรกเพื่อลดความเร็ว จนกว่ารถจะทรงตัวได้ แล้วจึงค่อยเหยียบเบรกเพื่อหยุดรถ  

7.เมื่อต้องขับรถผ่านถนนที่มีน้ำท่วมขัง ขอให้หยุดประเมินสถานการณ์ หากระดับน้ำสูงกว่าขอบประตูรถ ไม่ควรขับฝ่าไป ควรเลี่ยงไปใช้เส้นทางอื่นแทน 

ทั้งนี้ระหว่างฝนตกหากพบเห็นผู้บาดเจ็บ จากอุบัติเหตุ สามารถโทรหมายเลข 1669 เพื่อขอความช่วยเหลือจากทีมแพทย์กู้ชีพทันที 

เคล็ดลับขับรถลุยน้ำท่วมให้ปลอดภัย (คลิป)

ข้อมูลจาก : กองป้องกันการบาดเจ็บ กรมควบคุมโรค

 

ผู้เชี่ยวชาญ แนะ วิธีเอาตัวรอด “รถจมน้ำ” ออกจากรถให้เร็ว-หนีให้ไกลจากรถ

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ