พบ "เต่าปูลู" สัตว์ป่าใกล้สูญพันธุ์ ที่น้ำตกแม่เกิ๋งหลวง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อุทยานแห่งชาติเวียงโกศัย พบ "เต่าปูลู" สัตว์ป่าใกล้สูญพันธุ์ อีกครั้งหลังเคยพบที่น้ำตกแม่เกิ๋งหลวงเมื่อ 2 ปีที่แล้ว

เพจ ประชาสัมพันธ์ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้เผยแพร่ภาพเต่าปูลู ที่ถูกพบเมื่อที่ 3 กันยายน ที่ผ่านมา เมื่อเวลาประมาณ 11.20 น. โดยเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเวียงโกศัย พบเต่าปูลู (ไม่ทราบเพศ) จำนวน 1 ตัว บริเวณศาลาที่พักน้ำตกแม่เกิ๋งหลวง วัดขนาดและชั่งน้ำหนักเพื่อทำการเก็บข้อมูล พบว่า เต่าปูลูตัวที่พบมีขนาดกระดอง 11×20 cm.วัดรอบ 30 cm. ความยาวสุดปลายหาง 51.82 cm. น้ำหนัก 1.10 kg. 

พบเต่าปูลูใกล้สูญพันธุ์กลางลำธารน้ำตกในป่า จ.เชียงใหม่

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 6 มิถุนายน 2562 เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเวียงโกศัยก็ได้พบเต่าปูลู 1 ตัว บริเวณน้ำตกแม่เกิ๋งหลวงมาแล้วเช่นกัน

"เต่าปูลู" Platysternon megacephalum เป็นสัตว์น้ำจืด วงศ์ Platysternidae มีลักษณะพิเศษคือมีหัวขนาดใหญ่ กระดองยาว ปากงุ้มเป็นตะขอและแข็งแรงมาก เท้ามีเล็บแหลมคม ขาหน้ามี 5 นิ้ว ขาหลังมี 4 นิ้ว ปกคลุมด้วยเกล็ดหนามกระจายอยู่ทั่วฝ่ามือฝ่าตีน และมีหางคล้ายแส้ความยาวเท่าลำตัว เต่าปูลูไม่สามารถหดหัวและขาเข้าไปในกระดองได้เหมือนเต่าชนิดอื่น

เต่าปูลูสามารถปีนป่ายโขดหินและต้นไม้ได้ จึงชอบอาศัยอยู่ตามภูเขาสูง ลำธารน้ำตก และพื้นที่ที่มีความอุดมสมบูรณ์ ออกหากินในเวลากลางคืน พักผ่อนในเวลากลางวัน และจำศีลในฤดูหนาวโดยหลบอาศัยอยู่ในซอกหิน หรือตามโพลงไม้ใต้น้ำ เต่าปูลูไม่ค่อยออกหากินในช่วงจำศีลแต่ชอบปีนตอไม้ขึ้นไปอาบแดด ฤดูวางไข่ของเต่าปูลูคือช่วงปลายเดือนเมษา เต่าปูลูนั้น เป็นดัชนีที่บ่งชี้ถึงความอุดมสมบูรณ์ของผืนป่า เนื่องจากเป็นเต่าที่อาศัยอยู่ป่าต้นน้ำที่สมบูรณ์

กฎหมายจัดให้เต่าปูลูเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองตามกฎกระทรวง กําหนดให้สัตว์ป่าบางชนิดเป็นสัตว์ป่า คุ้มครอง พ.ศ.2546 IUCN (2011) จัดสถานภาพการอนุรักษ์ (Conservation status) เป็น สัตว์ที่ใกล้สูญพันธุ์ (EN - Endangered) การคุ้มครองตามอนุสัญญา CITES (2011) จัดอยู่ในบัญชี 2 (Appendix II)

สำหรับอุทยานแห่งชาติเวียงโกศัยนั้น เป็นอุทยานแห่งชาติแห่งแรกของจังหวัดแพร่ และเป็นอุทยานแห่งชาติลำดับที่ 35 ของประเทศไทย มีพื้นที่ครอบคลุมท้องที่อำเภอลอง อำเภอวังชิ้น จังหวัดแพร่ และอำเภอเถิน อำเภอสบปราบ อำเภอแม่ทะ จังหวัดลำปาง มีสภาพป่าเป็นภูเขาสูงสลับซับซ้อน ทิวทัศน์และน้ำตกสวยงามหลายแห่ง เช่น น้ำตกแม่เกิ๋งหลวง น้ำตกแม่เกิ๋งน้อย และมีบ่อน้ำแร่แม่จอก เป็นต้น

ภาพ:เพจ ประชาสัมพันธ์ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

 

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ