กสร.แจงมาตรการลงโทษช่วงโควิดต้องไม่สร้างภาระให้ลูกจ้าง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ออกมาชี้แจงกรณีมีบริษัทแห่งหนึ่งออกประกาศบทลงโทษพนักงานที่ติดเชื้อโควิด ด้วยการงดปรับเงินเดือน และ ไม่ให้โบนัส ว่าลูกจ้างมีสิทธิคัดค้านนายจ้างได้ และสามารถฟ้องร้องได้ เพราะเกณฑ์ปฎิบัติสร้างภาระแก่ลูกจ้างเกินสมควร

ตามที่มีข่าวว่าบริษัทแห่งหนึ่งได้มีประกาศเกี่ยวกับการปฏิบัติตนเพื่อความปลอดภัยจากการติดเชื้อโควิด-19 หากพบว่าพนักงานผู้ใดไม่ปฏิบัติตามคำแนะนำ และ ประกาศของบริษัท  จนเป็นเหตุให้พนักงานติดเชื้อ และทำให้พนักงานอื่นต้องหยุดงานกักตัว บริษัทจะลงโทษทางวินัย โดยการตักเตือนเป็นลายลักษณ์อักษร งดการพิจารณาปรับเงินเดือน 1 ปี  และงดการพิจารณาจ่ายโบนัส 1 ปี

นางโสภา เกียรตินิรชา รองอธิบดีและโฆษกกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน หรือ กสร. กล่าวว่า การปรับเงินเดือนประจำปีและการจ่ายโบนัส 

 

 

กสร.ยันลูกจ้างลาป่วยไม่ถึง 3 วันไม่ต้องใช้ใบรับรองแพทย์

ลูกจ้างโวย นายจ้างหักเงินเยียวยา ม.33 จากเงินเดือน ด้านกสร. ชี้ นายจ้างละเมิดสิทธิ มีโทษทั้งจำ-ปรับ

เป็นสวัสดิการและสิทธิประโยชน์นอกเหนือจากที่กฎหมายคุ้มครองแรงงานกำหนด  ลูกจ้างจะมีสิทธิได้รับมากน้อยเพียงใด จึงขึ้นกับเงื่อนไขหลักเกณฑ์ที่แต่ละสถานประกอบกิจการเป็นผู้กำหนด ก็ถือเป็นสภาพการจ้างที่ผูกพันให้ทั้งสองฝ่ายต้องปฏิบัติต่อกันตามข้อตกลงนั้น   

ดังนั้น หากนายจ้างนำเงื่อนไขการกระทำผิดของลูกจ้างมาเป็นหลักเกณฑ์ในการงดการปรับเงินเดือน หรืองดจ่ายโบนัส ซึ่งไม่เคยมีการกำหนดหลักเกณฑ์เช่นนี้มาก่อน ย่อมเป็นการสร้างหลักเกณฑ์เงื่อนไขใหม่ที่ไม่เป็นธรรม การลงโทษดังกล่าว ย่อมเป็นการไม่ชอบและไม่เป็นธรรมต่อลูกจ้าง ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงสภาพการจ้างที่ไม่เป็นคุณต่อลูกจ้าง หากนายจ้างนำหลักเกณฑ์นี้มาใช้ ลูกจ้างมีสิทธิโต้แย้งคัดค้านนายจ้างได้ และหากนายจ้างไม่ปรับหรือ จ่ายสิทธิประโยชน์ตามหลักเกณฑ์เดิมที่กำหนดไว้ ลูกจ้างสามารถใช้สิทธิกับทางศาลต่อไปได้

โฆษก กสร. บอกด้วยว่า  หากนายจ้างได้กำหนดระเบียบหรือคำสั่งที่สร้างภาระแก่ลูกจ้างเกินสมควรหรือทำให้นายจ้างได้เปรียบลูกจ้างเกินสมควร ศาลแรงงานมีอำนาจสั่งให้ระเบียบหรือคำสั่งนั้นมีผลบังคับใช้ได้เพียงเท่าที่เป็นธรรมและพอสมควรแก่กรณี ตามมาตรา 14/1 แห่งพระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน พ.ศ. 2541

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ