วัยเก๋า!! “แม่มะลิ” ฮิปโปโปเตมัส ขวัญใจชาวไทย อายุยืนที่สุดในไทย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




8 กันยายน 64 “แม่มะลิ” ฮิปโปโปเตมัส อายุครบ 56 ปี อายุยืนที่สุดในประเทศไทย มีลูกมากถึง 14 ตัว

ตลอดระยะนานนับหลายปี ถ้าจะเอ่ยถึงฮิปโปโปเตมัส ขวัญใจชาวไทย ทุกคนต้องนึกถึงชื่อ “แม่มะลิ” ขึ้นมาเป็นอันดับแรก เพราะ “แม่มะลิ” ฮิปโปโปเตมัส อยู่คู่กับคนไทยมานานมากกันเลยทีเดียว 

ก่อนหน้านี้ “แม่มะลิ” ถูกเลี้ยงอยู่ที่สวนสัตว์ดุสิต จากนั้นก็ย้าย มาอยู่ที่สวนสัตว์เปิดเขาเขียว เมื่อวันที่ 18 ธันวาคม 2561 ตอนนี้ต้องบอกว่า ด้วยอายุของ “แม่มะลิ” ปีนี้ ก็อายุครบ 56 ปี แต่สุขภาพแข็งแรงดี เพียงแต่เคลื่อนไหวช้าลง ซึ่งเป็นเรื่องปกติของสัตว์ที่มีอายุมาก

สวนสัตว์เปิดเขาเขียวผยเบื้องหลังแปรงฟันให้ “แม่มะลิ “

สุดน่ารัก! ฮิปโปแคระ แสนรู้ “หมูหวาน” สวนสัตว์เปิดเขาเขียว ใช้ปากเปิดประตูเอง 

ประวัติ “แม่มะลิ” ฮิปโปโปเตมัส ขวัญใจชาวไทย

ได้รับมาจากสวนสัตว์ทีลเบิร์ก ประเทศเนเธอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 8 มิถุนายน 2510 โดยตอนนั้นแม่มะลิอายุเพียง 1 ปี โดยแม่มะลิได้ให้ลูกแม่แล้ว 14 ตัว อย่างไรก็ตามตอนนี้แม่มะลิมีสุขภาพร่างกายแข็งแรงดี และคาดว่าแม่มะลิเป็นฮิปโปโปเตมัสที่อายุยืนที่สุดในประเทศไทย และหากสุขภาพของแม่มะลิยังดีอยู่ไปอีกหลายปีข้างหน้า ก็จะเป็นฮิปโปโปเตมัสที่อายุยืนที่สุดในโลกก็เป็นได้

ลักษณะของฮิปโปโปเตมัส

มีขนาดกลมใหญ่ และมีปากกว้างมาก เขี้ยวล่างยาวโค้งเป็นอาวุธสำคัญประจำตัว มีไว้ขุดหญ้าใต้ท้องน้ำกินเป็นอาหาร และต่อสู้กับตัวผู้ในฝูง หรือสัตว์ผู้ล่าต่างๆ ส่วนลำตัวคล้ายมีขนเส้นเล็กมากกระจายอยู่ห่างๆ กัน มีหนังหนามาก และมีต่อมเมือกพิเศษ โดยจะผลิตเมือกสีแดงอ่อนๆ ออกมาใช้เพื่อป้องกันผิวหนังแห้งจากแสงแดด

สำหรับฮิปโปโปเตมัส พบเฉพาะในทวีปแอฟริกา มักอยู่รวมกันเป็นฝูง มีสมาชิก 10-30 ตัว ชอบอาศัยอยู่ในแม่น้ำหรือทะเลสาบขนาดใหญ่ และขึ้นบกมาหากินหญ้าในตอนกลางคืน ปกติไม่ดุ แต่ในช่วงผสมพันธุ์ตัวผู้จะต่อสู้ ส่วนถ้าแม่ลูกอ่อนจะดุมาก ใช้เวลาตั้งท้องนาน 8 เดือน

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ