น้ำทะลักเข้าท่วมชุมชุนตลาดเก่ากบินทร์บุรี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อิทธิพลมวลน้ำจากแม่น้ำแควหนุมาน จ.ปราจีนบุรี ที่ไหลบ่าเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนใน อ.นาดี เมื่อวานนี้ ทีมข่าวพีพีทีวีลงพื้นที่ตรวจสอบพบว่า สถานการณ์ยังน่าเป็นห่วง เพราะมวลน้ำได้เริ่มไหลทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน ที่บริเวณตลาดเก่ากบินทร์บุรีแล้ว

ช่วงบ่ายวันนี้ 9 ก.ย.ทีมข่าวเข้ามาปักหลักเฝ้าระวังในพื้นที่ตลาดเก่ากบินทร์บุรี หลังทราบว่ามวลน้ำแม่น้ำแควหนุมาน มีระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงเที่ยงน้ำเริ่มไหลเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน ชาวบ้านต้องเร่งเก็บของอพยพขึ้นที่สูง เพราะระดับน้ำเริ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งวัน

นายนิรันต์ ทวีเกียรติสกุล ชาวบ้านชุมชนตลาดเก่ากบินทร์บุรี บอกว่า ตลาดนี้มีอายุกว่า 100 ปี ส่วนใหญ่เป็นบ้านไม้ 2 ชั้น แต่ละปีน้ำจะเข้าท่วมบ้านถึง 3 ครั้ง ทำให้ส่วนใหญ่ชาวบ้านต้องใช้ชีวิตอยู่บนชั้น 2 ของบ้าน

โคราชอ่วม น้ำท่วมบ้านปชช.กว่า 50 หลังคา เขื่อนลำพระเพลิง ใกล้เต็มความจุ เตือน 15 ตำบลเฝ้าระวัง

จับตาน้ำล้นตลิ่ง ปราจีนบุรี-เพชรบูรณ์ หลังฝนถล่มหนัก กรมชลประทานเร่งระบายออก

ส่วนน้ำที่กำลังไหลเข้าท่วมรอบนี้เริ่มเข้าท่วมบ้านตั้งแต่เมื่อคืนช่วงตี 3 จนตอนนี้น้ำไหลเข้าเต็มพื้นที่ชั้นล่างของบ้านแล้ว กังวลว่าหากมีมวลน้ำมาเพิ่มหรือมีฝนตกลงมาอีกอาจทำให้ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นกว่านี้

นายนิรันต์ บอกอีกว่า เมื่อสัปดาห์ที่แล้วน้ำเพิ่งเข้าท่วมบ้านและเพิ่งลดไปวันนี้น้ำกลับเข้าท่วมซ้ำอีกแล้ว

ด้าน นายประวีณ ชนะชัย หัวหน้าฝ่ายวิศวกรรม อ่างเก็บน้ำนฤบดินทรจินดา  เปิดเผยกับทีมข่าวว่า  อ่างเก็บน้ำนฤบดินทรจินดา มีความจุ 295 ล้าน ลบ.ม. ขณะนี้ปริมาณน้ำมีมากกว่า 80% ของความจุอ่างประกอบกับมีปริมาณน้ำจากฝนที่ตกลงมาเพิ่มเติมอีกประมาณ  10 ล้าน ลบ.ม./วัน

ทำให้อ่างเก็บน้ำแห่งนี้ จำเป็นต้องระบายน้ำออกเป็นการด่วน โดยจะมีการปล่อยระบายน้ำอยู่ที่ประมาณ 4-5 ล้าน ลบ.ม./ต่อวัน  ซึ่งทำให้พื้นที่โดยรอบอ่างเก็บน้ำอาจได้รับผลกระทบบ้างบางส่วน

 สำหรับที่ผ่านมาตั้งแต่ปี 2559 อ่างเก็บน้ำได้ปล่อยระบายน้ำเพียง 3 ครั้งเท่านั้น และเมื่อมีการระบายน้ำไปยังท้ายอ่างได้น้อย ชาวบ้านจึงก่อสร้างสิ่งปลูกสร้างใกล้ตลิ่งมากยิ่งขึ้น พออ่างเริ่มกลับมาระบายน้ำอีกครั้งทำให้ชาวบ้านได้รับผลกระทบไปด้วย

โดยหลังจากนี้ประเมินว่า จะต้องมีการระบายน้ำเพิ่มขึ้นอีกสูงสุดถึง 5 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวันหรือไม่ แต่หากปริมาณน้ำอยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสมแล้ว ก็จะลดระดับการระบายน้ำลงในช่วงหลังฤดูฝน เพื่อให้ประชาชนได้รับผลกระทบน้อยที่สุด

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ