ลูกศิษย์แจงขังผู้บำบัด เพราะก่อปัญหา


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ความคืบหน้าตรวจสอบศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติดที่วัดท่าพุราษฏร์บำรุง อ.ด่านมะขามเตี้ย จ.กาญจนบุรี หลังพาผู้บำบัดเกือบ 300 คนไปพักที่โรงพยาบาลสนามเขาชนไก่ วันนี้ ผู้ปกครองทยอยมารับผู้บำบัดกลับบ้าน ขณะที่แพทย์ตรวจร่างกายพบว่าเกือบทั้งหมดเป็นโรคผิวหนัง คาดว่าเกิดจากการอยู่ร่วมกันแบบแออัด ขณะที่ลูกศิษย์ วัดดังกล่าว เปิดเผยข้อมูลอีกด้านว่า สาเหตุที่ต้องกักบริเวณทั้งหมด เพราะ ปัญหาโควิด และพบว่า หลายคนไปสร้างความเดือดร้อนให้ชาวบ้านในพื้นที่โดยรอบ

บรรยากาศที่โรงพยาบาลสนามเขาชนไก่ หลัง เมื่อคืน ( 20 ก.ย.) ทหารร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พาผู้บำบัดยาเสพติด 216 คน ออกจาก ศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติดที่วัดท่าพุราษฏร์บำรุง อ.ด่านมะขามเตี้ย  เช้าวันนี้ ( 21ก.ย.) มีการนำอาหาร นำยาไปแจ้งจ่าย ให้ผู้บำบัด รวมถึงอยู่ระหว่างประสานให้ผู้ปกครองมารับกลับบ้าน โดยบางส่วนมีคนมารับกลับแล้ว

 ขณะที่การดำเนินการที่โรงพยาบาลสนามวันนี้ มีการตรวจสุขภาพให้ผู้บำบัดทุกคน เบื้องต้นพบว่า เกือบทั้งหมดเป็นโรคผิวหนัง ซึ่งแพทย์เชื่อว่าเกิดจากการอยู่ร่วมกันแบบแออัด

เร่งย้ายพระ ผู้บำบัดยาเสพติด วัดดัง ไปเขาชนไก่ หลังถูกร้องเรียน

ผู้ปกครอง แห่รับลูก ปมดราม่าศูนย์บำบัด วัดท่าพุฯ กาญจนบุรี

 ส่วนความเคลื่อนไหวที่วัดท่าพุราษฏร์บำรุง ทีมข่าวรายงานว่า มีผู้ปกครองบางส่วนเดินทางมาที่วัด เพื่อติดต่อขอรับผู้บำบัดกลับบ้าน  ผู้ปกครองมีทั้งกลุ่มที่มองว่า การกระทำของศูนย์บำบัด รุนแรงมากเกินไป ขณะที่อีกกลุ่มมองว่า เป็นเรื่องปกติ เพราะ เวลาเลิกยาเสพติดจะมีอาการคุ้มคลั่ง

ทีมข่าวพูดคุยกับ หนึ่งในผู้ปกครอง มองว่า บางคนเวลาเลิกยาเสพติดจะมีอาการคุ้มคลั่ง อาจทำให้ต้องมีการตี แต่เชื่อว่าไม่ใช่การทุบตีเพื่อจะทำให้ตาย ส่วนที่มีข่าวว่า เรียกเก็บเงิน 50,000 บาท จากคนที่จะขอออกจากศูนย์กลางคัน ผู้ปกครองคนนี้ มองว่า เป็นไปตามสัญญาที่ตกลงกันก่อนเข้าอยู่ ว่า หากออกจากศูนย์ก่อน 1 ปี ต้องจ่ายเงินเป็นค่าปรับ ส่วนตัวเธอมองว่า น้องชายที่มาอยู่ที่นี่ ได้ 2 เดือนอาการดีขึ้นกว่าเดิมมาก

 ขณะที่น้องชายของเจ้าอาวาสวัด ชี้แจง กับทีมข่าวถึงสาเหตุที่ต้องให้ผู้บำบัดอยู่ร่วมกันจำนวนมาก เป็นเพราะ ช่วงโควิด วัดไม่มีงบประมาณสร้างอาคารเพิ่ม รวมถึง กลุ่มผู้ปกครองที่มีลูกติดยาเสพติดขอให้รับตัวมาช่วยบำบัดทำให้คนอยู่รวมกันแบบแออัด

ขณะที่ลูกศิษย์วัด ท่าพุราษฏร์บำรุง คนหนึ่งโพสต์ข้อความลงในกลุ่ม คนเมืองกาญจน์ รีเทิร์น ชี้แจง ว่าเป็นลูกศิษย์เจ้าอาวาสวัดท่าพุราษฏร์บำรุง มา 7 ปี ยืนยันว่า ศูนย์บำบัดยาเสพติดที่นี่เปิดมาเกือบ 20 ปี เพิ่งกักบริเวณผู้บำบัดได้ 4 เดือน โดยสาเหตุที่กักบริเวณ เพราะ พบปัญหา บางคนออกไปก่อความวุ่นวายกับชาวบ้าน

 ยอมรับว่ามีการตีผู้บำบัดจริง แต่ไม่ใช่ทุบตีให้ตาย ส่วนที่มีข่าวว่าให้กินข้าวบูด ชายคนนี้ยืนยันว่า ที่วัดให้ผู้บำบัดกินข้าว 2 มื้อ คือ เช้า เที่ยง หากใครเอาไว้กินตอนเย็น ก็อาจทำให้ข้าวบูดได้ ส่วนเรื่องการเรียกเงิน 50,000 บาท ยืนยันว่า ทางวัดเก็บแค่ค่าแรกเข้า 1 ปี 12,000 บาท ค่าใช้จ่ายอื่นๆ และ ค่าหาหมอ ญาติรับผิดชอบเอง

ชายคนนี้ยังย้ำว่า การไปถามข้อมูลจากผู้บำบัดฝ่ายเดียวก็ทำให้ข้อมูลคาดเคลื่อน เพราะ คนถูกพามาบำบัดก็ต้องอยากกลับบ้าน จึงอยากให้ลองถามญาติดูว่า อยากให้คนเหล่านี้กลับไปหรือไม่

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ