จ่อปิด รพ.บุษราคัม สิ้นเดือนนี้...หลังส่งผู้ป่วยโควิดคนสุดท้ายกลับบ้าน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังปฏิบัติการดูแลผู้ป่วยโควิดมาแล้ว 130 วัน รพ.บุษราคัม เตรียมปิดให้บริการ ดูแลผู้ป่วยโควิด 19 ในวันที่ 30 กันยายนนี้

กระทรวงสาธารณสุข ประกาศปิดโรงพยาบาลบุษราคัมขนาด 3,700 เตียง ภายหลังจำนวนผู้ป่วยโควิด 19 ลดลง ส่งผู้ป่วยรายสุดท้ายกลับบ้านเมื่อวันที่ 20 กันยายนที่ผ่านมา พร้อมสรุปยอด 130 วันดูแลรักษาผู้ป่วยโควิด 20,289 ราย ผู้ป่วยวิกฤต 92 ราย กึ่งวิกฤต 55 ราย นพ.กิตติศักดิ์ อักษรวงศ์ ผู้ช่วยปลัดกระทรวงสาธารณสุข ระบุ จากมาตรการต่าง ๆ นั้น ส่งผลให้จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายวันลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในเดือนกันยายน และพบว่าในช่วง 1-2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ผู้ป่วยที่ติดต่อ รพ.บุษราคัม น้อยลงมาก 

เปิดใช้งานหอผู้ป่วยกึ่งวิกฤต (ทับทิม) ของ รพ.บุษราคัม

สธ.ยกระดับ รพ.สนาม เตรียมเปิดไอซียูสนาม มทบ.11  

โดยมีประมาณ 5 รายต่อวัน ซึ่งผู้ป่วยรายอื่นก็ได้รักษาจนหาย และกลับบ้านไปหมดแล้ว ตั้งแต่วันที่ 20 กันยายนที่ผ่านมา จึงมีข้อสรุปจะปิดให้บริการ รพ.บุษราคัม โดยกำหนดรื้อถอนให้แล้วเสร็จในวันที่ 30 ก.ย.นี้ และส่งมอบพื้นที่คืนให้กับอิมแพ็คอารีนา ในวันที่ 1 ตุลาคมนี้

ขณะเดียวกันนพ.กิตติศักดิ์  มองว่า แม้ รพ.บุษราคัมจะปิดตัวไปแต่เชื่อมั่นว่าจะไม่กระทบกับผู้ป่วยในพื้นที่กทม.และปริมณฑล เพราะระบบสาธารณสุขในพื้นที่สามารถรองรับจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ได้ เนื่องจากสถานพยาบาลต่าง ๆ ทั้งโรงเรียนแพทย์ โรงพยาบาลสังกัด กทม. โรงพยาบาลของกรมการแพทย์ โรงพยาบาลเอกชน ต่างขยายจำนวนเตียงสำหรับผู้ป่วยอาการปานกลาง และหนักมาอย่างต่อเนื่อง ส่วนผู้ป่วยที่ไม่มีอาการหรือมีอาการเล็กน้อยนั้น ระบบโฮมไอโซเลชั่นและคอมมิวนิตี้ไอโซเลชั่น รวมถึงมีโรงพยาบาลสนามเปิดใหม่จำนวนมากจึงสามารถรองรับได้

สำหรับโรงพยาบาลบุษราคัม เป็นโรงพยาบาลสนาม ขนาด 3,700 เตียง เปิดดำเนินการเมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม 2564 จำนวน 1,100 เตียง ต่อมามีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นจึงได้เปิดระยะที่ 2 เมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม 2564 อีก 1,100 เตียง

 

และในเดือนกรกฎาคม 2564 มีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมากอย่างรวดเร็วจากการระบาดของ สายพันธุ์เดลต้า จึงเปิดดำเนินการในระยะที่ 3 เมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม 2564 อีก 1,500 เตียง และเปิดหอผู้ป่วยวิกฤตโกเมน จำนวน 17 เตียง เมื่อวันที่ 4 สิงหาคม 2564 เพื่อรับผู้ป่วยใส่ท่อทางเดินหายใจหรือใช้ออกซิเจนไฮโฟลว์ แต่ยังมีผู้ป่วยอีกจำนวนมากที่ยังต้องให้ออกซิเจนไฮโฟลว์และการดูแลใกล้ชิด จึงเปิดหอผู้ป่วยกึ่งวิกฤตทับทิม จำนวน 32 เตียง เมื่อวันที่ 1 กันยายน 2564 เพื่อรองรับผู้ป่วยกลุ่มนี้

อังกฤษรับรอง "โควิชิลด์" วัคซีนแอสตร้าฯ ผลิตในอินเดีย

เตือน! ซื้อยาจากร้านขายยาที่ไม่มีเภสัชกรอาจได้รับอันตราย

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ