24 กันยายน “วันมหิดล” พระบิดาแห่งการแพทย์แผนปัจจุบันของไทย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“วันมหิดล” 24 กันยายน น้อมรำลึกถึงพระกรุณาธิคุณ พระบิดาแห่งการแพทย์แผนปัจจุบันของไทย

คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ได้ประกาศให้วัน ที่ 24 กันยายน ของทุกปีเป็น “วันมหิดล” ตั้งแต่ปี พ.ศ.2494 เป็นต้นมา เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก (สมเด็จฯ เจ้าฟ้ามหิดลอดุลยเดช กรมหลวงสงขลานครินทร์) พระบิดาแห่งการแพทย์แผนปัจจุบันและการสาธารณสุขของไทย พระองค์ฯ ได้วางรากฐาน เสริมสร้างความเป็นปึกแผ่นแก่โรงเรียนแพทย์  และพัฒนาการเรียนการสอนที่มีประสิทธิภาพและทำให้การสาธารณสุขไทย ได้เจริญพัฒนาก้าวหน้าทัดเทียมอารยะประเทศ

เดือนกันยายนได้หยุดยาว 3 วัน ศุกร์ 24 ก.ย. "วันมหิดล" หยุดเพิ่ม 1 วัน

สธ. ตั้งเป้าฉีดวัคซีนโควิด เข็มแรก 50% ภายในสิ้นเดือนตุลาคม นี้

นับตั้งแต่เป็นเจ้าฟ้าฯ จนประชวร และสิ้นพระชนม์ในวันที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2472  ทำให้ คณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล และบรรดาศิษย์เก่า ตลอดจนประชาชนทั่วไป ได้ร่วมใจกันสร้างพระราชาอนุสาวรีย์ขึ้น ณ ใจกลางโรงพยาบาลศิริราช

โดยพระองค์ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจสำคัญมากมาย อาทิ การเจรจากับ ดร. จอร์จ เอดการ์ วินเซนต์ (Dr. George Edgar Vincent) ประธานมูลนิธิร็อกกี้เฟลเลอร์ ครั้งแรก เพื่อจัดทำข้อตกลงปรับปรุงการศึกษาแพทย์ และการพระราชทานทุนการศึกษาด้านการแพทย์ทั้งในและต่างประเทศ และพระราชทานทุนทรัพย์ส่วนพระองค์ขยายกิจการของโรงพยาบาลศิริราช เป็นต้น

และเมื่อถึงวันที่ 24 กันยายนของทุกปี จึงมีการถวายสักการะ และวางพวงมาลา บริเวณพระราชาอนุสาวรีย์ รวมถึงกิจกรรมรับบริจาคสมทบทุนศิริราชมูลนิธิ การจัดนิทรรศการ การจัดสัมมนาทางวิชาการ การประกวดหรือการแข่งขันของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

นอกจากนี้ ปี 2564 ซึ่งถือเป็นวันหยุดพิเศษปีแรก หลายโรงพยาบาลก็ถือโอกาสเปิดรับ Walk-in ฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้แก่ประชาชนอีกด้วย

 

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ