“ครูดอย” ร้องถูก รร.เลิกจ้าง อ้างขาดงานหลายวัน หลังป่วยเนื้องอกเข้าผ่าตัดด่วน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ครูอัตราจ้างใน จ.แม่ฮ่องสอน โพสต์ขอความเป็นธรรม หลังลาป่วยฉุกเฉิน เข้ารับการผ่าตัด “เนื้องอก” แต่กลับถูกผู้บริหารโรงเรียนเลิกจ้าง ไม่ต่อสัญญา โดยอ้างว่าขาดงาน โดยไม่ลาทำให้การประเมินไม่ผ่านเกณฑ์

ผู้ปกครองโวย ลูกเรียนออนไลน์ผ่านยูทูบไม่เข้าใจ ครูตอบกลับ "ยากตรงไหน

เด็กเรียนดี แต่ขาดเรียนออนไลน์ คุณครูตามไปบ้าน ถึงบางอ้อ พบเหตุสะเทือนใจ!

เมื่อวันที่ 23 ก.ย. 2564 นางสาววรกานต์  เกตุรัตนสมบูรณ์  หรือ บีม อดีตครูอัตราจ้างโรงเรียนแห่งหนึ่ง บนดอยสูงในอำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน ต้องการเรียกร้องความเป็นธรรม หลังถูกเลิกจ้างเมื่อสองปีที่แล้ว  ครูบีม เล่าว่า เริ่มทำงานเป็นครูอัตราจ้างโรงเรียนดังกล่าวตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2560  ซึ่งก็ตั้งใจทำงาน และสอนนักเรียนโดยมาตลอ จนกระทั่งเดือนพฤษภาคม 2562 มีอาการปวดท้องรุนแรง จึงขอให้เพื่อนครูพาไปส่งโรงพยาบาลในตัวอำเภอแม่สะเรียง

ครูบีม  กล่าวต่อว่า พอตรวจร่างกายก็พบว่าเป็นเนื้องอกที่ปีกมดลูกทั้งสองข้าง ต้องผ่าตัด แต่ต้องรอผลเลือดว่ามีค่ามะเร็ง ช่วงนั้น หมอสั่งห้ามหลายอย่าง เช่น ห้ามยกของหนัก และห้ามกระทบกระเทือน “ครูบีม” จึงพักรักษาตัวอยู่กับแม่ที่ อำเภอแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่ ไม่สามารถกลับไปสอนหนังสือ ที่แม่ฮ่องสอนได้  กระทั่งเดือนมิถุนายน 2562 ก็เข้ารับการผ่าตัด และพักฟื้นกว่าจะกลับไปทำงานได้ก็ปลายเดือนสิงหาคม 2562

คือบีมไม่ได้รับความเป็นธรรมในการประเมินเพื่อต่อสัญญาจ้าง มีการกลั่นแกล้งเกิดขึ้น จนทำให้บีมต้องตกงาน ไม่ได้ทำงานต่อ ก็อยากจะมาขอความเป็นธรรม ให้ช่วยเหลือหนูตรงนี้หน่อย หนูอยากได้ตำแหน่งคืนนะคะ ครูบีมกล่าว

ครูบีม ยอมรับว่า ช่วงที่ป่วยไม่ได้เขียนใบลางาน ทางผู้บริหารโรงเรียนก็แจ้งว่าเธอขาดงานราชการเกิน 15 วัน และถูกตำหนิต่าง ๆ นานา แถมยังถูกบีบให้ลาออก 

ผลปรากฏว่าเป็นช็อกโกแลตซีสที่รังไข่ทั้งสองข้างนะคะ ขนาด 13 เซนติเมตร กับ 15 เซนติเมตร ต้องได้รับการผ่าตัดด่วน หนูก็ผ่าตัด ในระหว่างการผ่าตัด หรือว่ารักษาตัวอะไรอยู่นั้น ในระหว่างที่ไม่สบาย ครูใหญ่ ก็บอกว่า ครูวิกฤต ต้องมาแก้วิกฤต ไม่ใช่มาสร้างวิกฤต  ถ้าไม่ไหว ก็ให้ลาออกไปซะ โรงเรียนขาดครูบีมคนเดียว ไม่ยุบหรอก เขาพูดแบบนี้กับหนู ครูบีมกล่าว

หลังจากนั้นช่วงปลายเดือนกันยายน 2562 ทางโรงเรียนมีการประเมินผลการปฏิบัติงานของลูกจ้างชั่วคราวประจำปี ผลการประเมิน ของเธอไม่ผ่านเกณฑ์  “ครูบีม” จึงต้องออกจากงาน  

ด้าน นางสาวกัญญาพัชร  พงษ์ดี รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 2 ชี้แจงว่า เรื่องนี้เป็นไปตามระเบียบและหลักเกณฑ์ที่ทาง สพฐ.กำหนด  ซึ่งทางศูนย์การเรียนรู้ตำรวจตระเวนชายแดนบ้านวาทูมีการแต่งตั้งคณะกรรมการประเมินผลการปฏิบัติงานลูกจ้างชั่วคราว ตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่ กำหนด ผลคะแนนของ “ครูบีม” ออกมาร้อยละ 59.33 ซึ่งต่ำกว่าเกณฑ์ กรรมการลงความเห็นควรเลิกจ้าง ซึ่งก็การดำเนินการถูกต้องไม่มีการกลั่นแกล้ง

สำหรับ ตำแหน่งของ “ครูบีม” ได้รับการจ้างให้เป็นลูกจ้างชั่วคราว ตำแหน่งครูรายเดือนแก้ปัญหาสถานศึกษาขาดแคลนครูขั้นวิกฤติ เอกภาษาอังกฤษ ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2560 เมื่อครบกำหนดการว่าจ้างต้องมีการประเมินเพื่อจ้างต่อ ซึ่งผู้ที่จะได้รับการทำสัญญาจ้างต้องมีผลการประเมินการปฏิบัติงาน มากกว่าร้อยละ 60 

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ