คล้ายแตกหนักกว่าเดิม "อ่างลำเชียงไกร" น้ำทะลักกลายเป็นทะเล


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมชลฯยืนยัน 'อ่างลำเชียงไกร' ไม่แตก แค่ทำนบดินกั้นน้ำไซต์ก่อสร้างชำรุด ล่าสุดน้ำล้นท่วมแนวคันดินเกือบทั้งหมด กินพื้นที่กว้างขวาง มองดูคล้ายผืนทะเล

เตือน! 12 จว.รวม กรุงเทพฯ ปภ.สั่งเตรียมรับมือน้ำหลาก ประชาชนริมน้ำให้ระวัง

ด่วน!! นนทบุรี เตรียมรับมือน้ำท่วม 24 ชั่วโมง ระหว่างวันที่ 26-30 ก.ย.นี้

อุตุฯ เตือน ฝนตกหนัก 39 จังหวัด ระวังน้ำท่วมฉับพลัน

ภาพมุมสูงจากหน่วยกู้ภัยฮุก 31 โคราช บันทึกภาพสถานการณ์ปริมาณน้ำในอ่างลำเชียงไกร ตอนล่าง ต.บัลลังก์ อ.โนนไทย จ.นครราชสีมา บริเวณจุดที่มีมวลน้ำจำนวนมาก ไหลทะลักล้นแนวคันดิน หน้าประตูระบายน้ำที่กำลังก่อสร้าง ยังไม่แล้วเสร็จ โดยตอนนี้น้ำล้นท่วมแนวคันดินเกือบทั้งหมดแล้ว เทียบกับเมื่อวานนี้ที่มีช่องโหว่ขนาดเล็กเท่านั้น ก่อนมวลน้ำไหลฝ่าแนวคันดินชั้นที่ 2 ด้านข้างประตูระบายน้ำ เป็นช่องโหว่ขนาดใหญ่ มวลน้ำไหลทะลักรุนแรงลงสู่พื้นที่ด้านล่าง

 

ทำให้เกิดน้ำท่วมหนักกินพื้นที่กว้างขวาง สุดลูกหูลูกตา มองดูคล้ายผืนทะเล

ล่าสุดวันนี้ปริมาณน้ำยังคงเพิ่มขึ้นอีก อยู่ที่ระดับ 45.4 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือ 164% ล้นเกินจากความจุ 27.7 ล้านลูกบาศก์เมตร เนื่องจากยังมีมวลน้ำจากพื้นที่ด้านบนเขต อ.ด่านขุนทด ไหลลงอ่างอย่างต่อเนื่อง ตัวเลขน้ำไหลลงอ่าง 12 ล้านลูกบาศก์เมตร แต่ระบายออกได้แค่ 8 ล้านลูกบาศก์เมตร ทำให้มีน้ำล้นแนวคันดินกั้นบริเวณที่กำลังก่อสร้างประตูระบายน้ำ และกัดเซาะคันดินติดกับช่องประตูระบายน้ำ แตกทรุดเป็นช่องโหว่ และมีมวลน้ำจำนวนมากไหลทะลักลงสู่พื้นที่ด้านล่าง

ขณะที่ทางชลประทาน จ.นครราชสีมา ชี้แจงว่า นี่ไม่ใช่สถานการณ์อ่างเก็บน้ำแตก เป็นแค่น้ำล้นอ่างเท่านั้น เนื่องจากมีฝนตกต่อเนื่องและมีมวลน้ำมาจากอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกรตอนบน ต.บ้านเก่า อ.ด่านขุนทด ซึ่งขณะนี้กำลังไหลท่วมเขตเศรษฐกิจใน อ.ด่านขุนทด ก่อนไหลมาลงห้วยสามบาทและอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกรตอนล่าง ที่ ต.หนองบัวละคร อ.ด่านขุนทด เนื้อที่กว่า 6,000 ไร่ มวลน้ำทั้งหมดถูกกั้นด้วยแนวถนนสันอ่าง

ทั้งนี้ ตลอด 2 สัปดาห์ที่ผ่านมามีการเปิดช่องทางระบายน้ำหลายทาง ทั้งขุดคลองระบายน้ำด้านข้าง ฝั่งทิศเหนือและทิศใต้ เปิดคลองเบี่ยงประตูระบายน้ำ ใช้เครื่องสูบน้ำ และกาลักน้ำ เพื่อเร่งระบายน้ำ จากเดิมเฉลี่ย 60 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที กระทั่งเพิ่มขึ้นเป็น 350-400 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที แต่ก็ยังไม่สอดคล้องกับสัดส่วนที่มีน้ำไหลลงอ่างจำนวนมาก

ขณะที่ชาวบ้านในพืนที่ต่างกังวลกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น โดยระบุว่า การระบายน้ำออกในแบบที่ไม่สามารถควบคุมการหยุดระบายได้ รวมถึงการที่พนังกั้นน้ำได้พังขยายวงกว้างออกไปเรื่อยๆเช่นนี้ ชาวบ้านเรียกกันว่าอ่างแตก ซึ่งถ้าหากอยู่ในแผนการระบายน้ำก็น่าจะมีการแจ้งเตือนชาวบ้านที่อยู่ท้ายอ่างเก็บน้ำให้เตรียมความพร้อมแล้วให้เริ่มอพยพไปอยู่ในจุดที่ปลอดภัยก่อนแล้วค่อยดำเนินการระบายน้ำ

ขณะเดียวกัน มวลน้ำที่ระบายลงด้านล่างวันละกว่า 20 ล้านลูกบาศก์เมตร หรืออัตรา 350 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ไหลหลากท่วมถนนหนทางทางเชื่อมหลายหมู่บ้านในเขต อ.โนนไทย และ อ.พระทองคำ รวมทั้งถนนสายหลัก โนนไทย-พระทองคำ เขตชุมชนพื้นที่ตลาด ระดับน้ำค่อย ๆ สูงขึ้นเรื่อย ๆ รถยนต์สัญจรผ่านยากลำบาก บางจุดถนนถูกตัดขาด ชาวบ้านได้รับผลกระทบจำนวนมาก สถานการณ์น่าเป็นห่วง

ด่วน!! กรมชลยัน "อ่างลำเชียงไกร" ไม่ได้แตก เป็นจุดก่อสร้าง ชี้น้ำล้น ระบายเยอะ ปภ.เตือน 8 อำเภอโคราช...

อิทธิพลพายุ “เตี้ยนหมู่” โคราช น้ำท่วมแล้ว 10 อำเภอ กระทบ 871 ครัวเรือน

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ