ดร.เสรี คาดมวลน้ำก้อนใหญ่ถึงอยุธยา 2-3 ต.ค.


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สถานการณ์น้ำท่วมที่จังหวัดสุโขทัย เริ่มลดลงตามลำดับ ซึ่งมวลน้ำก้อนใหญ่จากสุโขทัย ถูกคาดการณ์จากอาจารย์ เสรี ศุภราทิตย์ ผู้อำนวยการศูนย์การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและภัยพิบัติ มหาวิทยาลัยรังสิต ว่าจะถึงนครสวรรค์อีก 2-3 วัน แต่นครสวรรค์พอรับได้ จุดเปราะบางตอนนี้คือจังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยอาจารย์เสรี เปิดเผยว่า ทุ่งรับน้ำในจังหวัดเต็มหมดแล้ว หากมวลน้ำก้อนนี้มาถึง น้ำจะเพิ่มระดับขึ้นอีก 1 เมตร

วันที่ 27 ก.ย. 2564 รศ. เสรี ศุภราทิตย์ ผู้อำนวยการศูนย์การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและภัยพิบัติ มหาวิทยาลัยรังสิต และคณะกรรมการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ เปิดเผยว่า มวลน้ำขณะนี้ที่น่าห่วงคือน้ำจากจังหวัดสุโขทัย ที่อีก 3 วันจะไหลผ่านจังหวัดนครสวรรค์ ซึ่งจุดเปราะบางคือจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เพราะสถานการณ์ตอนนี้มีน้ำท่วมอยู่ในแล้วใน 4 อำเภอริมแม่น้ำเจ้าพระยา หากมวลน้ำก้อนนี้ไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยา คาดว่าจะถึงอยุธยาประมาณวันที่ 2-3 ต.ค. 2564

ชัยภูมิยังอ่วม รพ.เร่งขนย้ายผู้ป่วย

รวมทุกช่องทางแจ้งเตือนสถานการณ์น้ำทุกพื้นที่ พร้อมวิธีรับมือ

และระดับน้ำของแม่น้ำเจ้าพระยาที่ไหลผ่านจังหวัดพระนครศรีอยุธยา จะเพิ่มระดับขึ้นอีก 1 เมตร สิ่งที่อ.เสรี กังวล คือ ทุ่งรับน้ำ ในจังหวัดนี้ มีอยู่ 4-5 ทุ่ง รวมกันรับน้ำได้แค่ 1,500 ล้านลูกบาศก์เมตร ขณะที่น้ำไหลผ่านแม่น้ำเจ้าพระยามีประมาณ  2-3 หมื่นลูกบาศก์เมตรต่อวันต่อคันกันน้ำจะต้านทานแรงดันของน้ำไหวหรือไม่

อ.เสรี ให้ความกังวลที่อยุธยาเป็นพิเศษ เพราะอาจเป็นตัวชี้วัดปริมาณน้ำที่จะไหลเข้าสู่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล โดยให้จับตาที่ประตูระบายน้ำบางไทร  สถานี C.29A อ.บางไทร จ.พระนครศรีอยุธยา ถ้าการระบายน้ำเกิน 3,500 ลูกบาศก์เมตร ต่อวินาที ยังพอไม่มีผลกระทบต่อจ.ปทุมธานีและกรุงเทพฯ ซึ่งเทียบกับน้ำท่วมปี2554 น้ำไหลผ่านสถานีนี้ที่ 3,800 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที

ขณะที่แม่น้ำป่าสักรองรับปริมาณน้ำฝนท้ายเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ แต่น้ำในเขื่อนป่าสัก ค่ากักเก็บตอนนี้อยู่ที่ 73% จากความจุอ่างแล้ว ซึ่งน้ำยังคงเติมจาก จ.เพชรบูรณ์ ที่เป็นพื้นที่ฝนตกหนักต่อเนื่อง อ.เสรี ระบุว่า หากพายุลูกใหม่เข้ามา มีเส้นทางเดียวกับพายุดีเปรสชันเตี้ยนหมู่ จะยิ่งส่งผลให้น้ำในแม่น้ำป่าสัก ไหลไปสมทบกับแม่น้ำเจ้าพระยาที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เพิ่มขึ้น

ส่วนที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อ.เสรี เปิดเผยว่า ยังไม่น่าห่วงในสภาวะน้ำท่วมนาน แต่ต้องเฝ้าระวังเรื่องฝนตก ในระลอกใหม่เท่านั้น

คล้ายแตกหนักกว่าเดิม "อ่างลำเชียงไกร" น้ำทะลักกลายเป็นทะเล

เพชรบูรณ์ เร่งค้นหาผู้สูญหายจากกระแสน้ำพัด

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ