คนกรุง -ปริมณฑล สบายใจได้อธิบดีกรมชลประทาน ยันน้ำไม่ท่วมซ้ำรอยปี 54


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อธิบดีกรมชลประทาน มั่นใจสามารถจัดการมวลน้ำ ที่กำลังไหลลงแม่น้ำเจ้าพระยา ได้โดยไม่ส่งผลกระทบทำให้ กทม. ปริมณฑลน้ำท่วมใหญ่เหมือนปี 2564

จากกรณีที่เกิดเหตุอุทกภัย ในพื้นที่  28 เนื่องจากได้รับอิทธิพลร่องมรสุมและพายุโซนร้อน “เตี้ยนหมู่” ตั้งแต่วันที่ 23 ก.ย. 64 ถึงปัจจุบัน แม้ปัจจุบันจะมีบางจังหวัดคลี่คลายแล้วก็ตาม แต่หลายคนยังคงตั้งข้อสังเกต และแสดงความเป็นห่วงเกี่ยวกับมวลน้ำที่ กำลังไหลลงมาเติมในแม่น้ำเจ้าพระยา และอาจส่งผลให้เกิดน้ำท่วมกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล เหมือนเมื่อครั้ง "มหาอุทกภัยปี 2554"

กทม.จะท่วมไหม! เผยสถานการณ์น้ำเจ้าพระยา ผู้ว่าฯสั่งเตรียมพร้อม

12 แก้มลิงลุ่มน้ำเจ้าพระยาใกล้เต็ม ปภ.เชื่อ ไม่กระทบถึงกรุงเทพฯ

กรมชลประทานเตือนพื้นที่ลุ่มต่ำอ.บ้านหมี่ จ.ลพบุรี รับมือน้ำท่วมสูง

 

ซึ่งประเด็นดังกล่าว นายประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทาน ได้ชี้แจงว่า สถานการณ์อุทกภัย และมวลน้ำในปีนี้ไม่สามารถเปรียบเทียบกับปี 2554 ได้เลย เพราะปริมาณน้ำค่อนข้างต่างกันเยอะ อีกทั้งเงื่อนไขของการเกิดอุทกภัยในปีนี้ ก็ต่างจากปี 54 เนื่องจากในปีนั้นเราเจอพายุ 5 ลูกติดต่อกันตั้งแต่เดือนกรกฎาคม แล้วในเวลานั้นปริมาณน้ำในเขื่อนหลัก ทั้ง 4 เขื่อนมีน้ำเต็มความจุ ประกอบกับมีฝนตกลงมาเติม จึงทำให้เกิดเหตุ มหาอุทกภัย

แต่ในปัจจุบัน ปริมาณน้ำทั้ง 4 เขื่อนหลักยังสามารถรองรับน้ำได้  12,000 ล้าน ลบ.ม. และถ้ามีฝนตกลงมาเหนือเขื่อนก็ยังอยู่ในปริมาณที่รับได้ ส่วนปริมาณน้ำที่สถานีวัดน้ำ  C2 นครสวรรค์ ตอนนี้มีปริมาณน้ำ 2,500 ลบ.ม. ต่อวินาที แต่ในช่วงนั้นเรามีปริมาณน้ำอยู่ที่ 3,000 กว่า ลบ.ม 

ขณะที่สถานที่วัดน้ำบางไทร วันนั้นมีปริมาณน้ำวัดได้ 3,400 - 3,500 ลบ.ม. แต่วันนี้เรามีเฉลี่ยแค่ 2,100 ลบ.ม.  เท่านั้นเอง นี่คือเงื่อนไขที่แตกต่าง 

กอนช. สั่งเฝ้าระวังแม่น้ำสายหลักทุกสาย หลังปริมาณน้ำมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น

กรมชลประทานเตือนพื้นที่ลุ่มต่ำอ.บ้านหมี่ จ.ลพบุรี รับมือน้ำท่วมสูง

เพจสำนักงานรัฐมนตรีศธ.แถลงการณ์ชี้แจง หลังปล่อยภาพ "ครูโอ๊ะ" ลุยน้ำท่วม จนถูกแซว

 

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ