กรมชลฯ เร่งจัดการน้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยาฝั่งตะวันตก พร้อมตัดยอดเข้าระบบคลองชลประทาน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมชลประทาน เร่งจัดจราจรน้ำด้านเหนือเขื่อนเจ้าพระยาฝั่งตะวันตก พร้อมกับตัดยอดน้ำจากทางตอนบนเข้าระบบคลองชลประทานฝั่งขวาของแม่น้ำเจ้าพระยาและพื้นที่ลุ่มต่ำ ช่วยลดผลกระทบประชาชนให้มากที่สุด

วันนี้ (1 ต.ค.) ที่โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาโพธิ์พระยา จ.สุพรรณบุรี ดร.ทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน พร้อมด้วย นายประยูร เย็นใจ ผู้เชี่ยวชาญด้านจัดสรรน้ำและบำรุงรักษา ดร.ธเนศร์ สมบูรณ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านที่ปรึกษาอุทกวิทยา นายปกรณ์ สูตสุนทร ผู้เชี่ยวชาญด้านที่ปรึกษาอุทกวิทยา  และคณะ ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำ พร้อมเดินหน้าบริหารจัดการน้ำในพื้นที่ภาคกลางเพื่อเร่งระบายน้ำที่ท่วมขังให้ไหลออกสู่ทะเลอ่าวไทยให้เร็วที่สุด 

กรมชลฯเตือนฝนตกทั่วประเทศต่อเนื่อง 7 วัน ยันรับมือไหว

นาทีระทึก เรือล่มอีก 1 ลำ ไม่ไกลจากเรือลากจูงจม "วัดพนัญเชิง"

ดร.ทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า สถานการณ์อุทกภัยที่เกิดขึ้นในขณะนี้ มีสาเหตุจากอิทธิพลของร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลาง และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ประกอบกับมีหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมภาคกลาง ส่งผลให้เกิดน้ำหลากในหลายพื้นที่ 

จึงได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิดตลอด 24 ชั่วโมง โดยเฉพาะบริเวณจุดเสี่ยงและพื้นที่ที่ยังคงมีน้ำท่วมขังอยู่ พร้อมทั้งได้ประสานแจ้งเตือนสถานการณ์น้ำไปยังผู้ว่าราชการจังหวัด ตลอดจนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ด้านท้ายน้ำเขื่อนเจ้าพระยา เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ และเขื่อนพระรามหก เพื่อประชาสัมพันธ์ข้อมูลและแจ้งเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ริมสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา รวมทั้งผู้ประกอบกิจการ ในบริเวณแม่น้ำเจ้าพระยาให้ทราบสถานการณ์น้ำอย่างต่อเนื่อง 

อีกทั้งทำการปรับแผนบริหารจัดการเขื่อนระบายน้ำและประตูระบายน้ำ เพื่อพร่องน้ำและบริหารพื้นที่ลุ่มต่ำให้เป็นแก้มลิงหน่วงน้ำและเร่งระบายน้ำในลำน้ำ แม่น้ำ เพื่อรองรับน้ำหลากจากพื้นที่ตอนบนลดผลกระทบความรุนแรงของอุทกภัย เพื่อให้สถานการณ์กลับสู่ภาวะปกติโดยเร็ว พร้อมทั้งเตรียมเครื่องจักร เครื่องมือ บูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการเข้าไปให้ความช่วยเหลือและบรรเทาผลกระทบต่อประชาชนได้อย่างทันต่อเหตุการณ์

หากประชาชนหรือหน่วยงานใดต้องการความช่วยเหลือสามารถติดต่อโครงการชลประทานใกล้บ้านทุกแห่ง เพจ facebook กรมชลประทาน https://www.facebook.com/Kromchon หรือ โทรสายด่วนกรมชลประทาน 1460 ได้ตลอดเวลา 

ปฏิบัติการ "หน่วยซีล"ช่วยกู้ซากเรืออับปาง ยังติดอุปสรรคน้ำแรง

นาทีระทึก เรือล่มอีก 1 ลำ ไม่ไกลจากเรือลากจูงจม "วัดพนัญเชิง"

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ