ชาวบ้านกุ่มประท้วงขอเปิดประตูระบายน้ำเพิ่ม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เมื่อวานนี้(1ตุลาคม) ชาวตำบลบ้านกุ่ม อำเภอบางบาล ประท้วงขอให้เจ้าหน้าที่กรมชลประทานเปิดประตูระบายน้ำบางกุ้งเพิ่ม เพราะ มองว่า ตำบลของตัวเองถูกน้ำท่วมสูงกว่า 2 เมตร ขณะที่หลังประตูระบายน้ำ เป็นพื้นที่ตำบลทับน้ำ อำเภอบางปะหัน ไม่มีน้ำท่วมเลยแม้แต่จุดเดียว ทีมข่าวลงพื้นที่วันนี้ พบว่า มีการเปิดประตูระบายน้ำเพิ่งอีก 50 เซนติเมตร // ทำให้ในพื้นที่คลี่คลายความตึงเครียดลง

สภาพ 2 ตำบล ในอำเภอบางบาลและอำเภอบางปะหันที่อยู่ติดกัน จะเห็นว่าฝั่งเหนือประตูระบายน้ำบางกุ้ง น้ำท่วมสูงบางจุด 2 เมตร ส่วนพื้นที่ใต้ประตูระบายน้ำ แทบไม่มีจุดใดถูกน้ำท่วมเลย ไม่ว่าจะเป็นที่อยู่อาศัย หรือ นาข้าว

ความแตกต่างกันนี้ทำให้ชาวตำบลบ้านกุ่ม ไม่พอใจ ออกมาประท้วงเจ้าหน้าที่กรมชลประทาน ขอให้เพิ่มการเปิดประตูระบายน้ำจากตอนแรกเปิดแค่ 30 เซนติเมตร จนล่าสุด เปิดประตูระบายน้ำเป็น 80 เซนติเมตร  ถือว่า ตกลงกันได้แล้ว

 

พระฝรั่งมรณภาพ ทำพินัยกรรมสั่งสวด 3 วันเผา

คณะสงฆ์สุโขทัย นำอาหารแห้งช่วยน้ำท่วม

 

น.ส.อรุโณทัย พารอด กำนันตำบลบ้านกุ่ม อำเภอบางบาล เปิดใจว่า ในพื้นที่น้ำท่วมสูง บางจุดน้ำลึกกว่า 2 เมตร โดยน้ำท่วมแบบนี้มานานกว่า 1 สัปดาห์แล้ว ทั้งที่พื้นที่ตอนล่างถัดไปอีกตำบล ไม่ถูกน้ำท่วมเลย น.ส.อรุโณทัย ย้ำว่า บ้านกุ่มเป็นพื้นที่ต่ำที่สุด และเป็นตำบลเดียวของอำเภอบางบาลที่อยู่ริมน้ำฝั่งตะวันออก มองว่า เปรียบเหมือน จุดบอดที่หน่วยงานราชการเข้ามาดูแลไม่ทั่วถึง ตอนปี 2554 ที่นี่ก็ถูกน้ำท่วม ตอนนั้นปริมาณน้ำมากกว่าปีนี้ แต่เธอมองว่าความเดือดร้อนที่ประชาชนได้รับ ปีนี้เดือดร้อนมากกว่า เพราะ ไม่ได้ระบายน้ำลงทุ่งรับน้ำ

น.ส.อรุโณทัย บอกว่า ตอนแรกชาวบ้านก็หารือกัน ว่าหากออกมาประท้วงเจ้าหน้าที่กรมชลประทานให้เปิดประตูระบายน้ำเพิ่ม จะทำให้ชาวบ้านอีกฝั่งเดือดร้อนหรือไม่  แต่สุดท้ายทุกคนมองว่า หากไม่เรียกร้องบ้านของตัวเองก็จะถูกน้ำท่วมสูงไปเรื่อยๆ

ส่วนที่ ตำบลทับน้ำ อำเภอบางปะหัน  ทีมข่าวพีพีทีวีพูดคุยกับนายนิเวศน์ นาเมือง อดีตสมาชิก อบต.ทับน้ำ เปิดใจว่า สงสารชาวบ้านกุ่ม แต่ก็กังวลว่าหากน้ำไหลมามากจะท่วมที่ ตำบลทับน้ำด้วยหรือไม่  เนื่องจาก ตำบลของเขา เป็นแอ่งกระทะ และไม่มีแม่น้ำสายใหญ่หรือคลองที่สามารถระบายต่อไปได้  ตามปกติเวลาที่น้ำท่วมจะใช้เวลานาน 3 เดือน น้ำถึงจะลด และอาจทำให้พื้นที่ทางการเกษตรกว่า 700 ไร่ ได้รับความเสียหาย ซึ่งตอนนี้ชาวบ้านยังไม่ได้เก็บเกี่ยว

นายนิเวศน์ บอกว่า ไม่ได้ห้ามเปิดประตูระบายน้ำเลย แต่อยากให้ทยอยเปิด และแจ้งเตือนชาวบ้านล่วงหน้า  กังวลว่าหากเปิดที่เดียวมากๆน้ำอาจไหลทะลักมาในคราวเดียว

สำหรับภาพรวมสถานการณ์น้ำท่วมในตำบลบ้านกุ่ม ขณะนี้ระดับน้ำสูง 1-2 เมตร มีบ้านเรือนได้รับความเสียหาย 850 หลังคาเรือน จาก 1,350 หลังคาเรือน ส่วนใหญ่อยู่ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ช่วงวัดจุฬามณีและคลองบางบาล ตอนนี้เจ้าหน้าที่ได้เปิดประตูระบายน้ำบางกุ้งแล้ว 80 เซนติเมตร ทำให้ระดับน้ำค่อนข้างคงที่

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ