พยาบาลทำคลิปให้ความรู้เพศสัมพันธ์โดนสอบ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




มีดราม่าเกิดขึ้นหลังพยาบาลคนดังในโซเชียล ถูกคนร้องเรียนให้สภาการพยาบาลตรวจสอบเรื่องที่โพสต์คลิปให้ความรู้การมีเพศสัมพันธ์ช่วงโควิด เพราะมองว่าเป็นการวางตัวไม่เหมาะสม ขณะที่คนอีกจำนวนไม่น้อยมองว่าคลิปนี้ไม่ได้มีอะไรสุ่มเสี่ยงและเป็นการให้ความรู้มากกว่า

คลิปบางช่วงที่โพสต์ในเพจ "พยาบาลบ้ายอแห่งประเทศไทย" ซึ่งถูกคนนำไปร้องเรียนกับสภาการพยาบาลว่าเจ้าของคลิป คือ น.ส.สุวิชา น้อยหา  หรือ คุณอุ๊  ซึ่งเป็นพยาบาลวางตัวไม่เหมาะสม หลังเรื่องนี้เป็นข่าวก็มีคนเข้าไปให้กำลังใจในเพจ "พยาบาลบ้ายอแห่งประเทศไทย"  จำนวนมาก เนื่องจากเพจนี้มีคนติดตามมากถึง 3แสน 2 หมื่นคน ส่วนใหญ่มองว่าคลิปนี้เป็นประโยชน์ และเป็นการให้ความรู้เรื่องการป้องกันโควิดที่อาจติดระหว่างมีเพศสัมพันธ์มากกว่า  และเพจดังกล่าว ก็มักจะทำคลิปให้ความรู้เรื่องสุขภาพแบบสนุกสนานอยู่แล้ว

แพทย์แนะคนกินเจ ให้ยึดหลัก 5 ล. เพื่อสร้างสุขภาพที่ดี

โฆษกรัฐบาล ยันไทยไม่ได้ขายน้ำมันแพงที่สุดในโลก

หนึ่งในบุคคลที่ให้กำลังใจก็รวมถึงพระมหาสมปอง  ซึ่งนำเรื่องนี้ไปโพสต์ในเพจ "พระมหาสมปอง ตาลปุตฺโต" ระบุว่า "ชื่นชม ชื่นชอบ ติดตามผลงานโยมน้องพยาบาลท่านนี้มาตลอด สนุกได้ความรู้+ความบันเทิง แบบ Edutainment ขอเป็นอีก 1 กำลังใจ"  และยังบอกว่า  " ใครมีเบอร์หรือติดต่อน้องพยาบาลท่านนี้ได้ วานบอกทางแมสแซนเจอร์นะไม่ปั้ว ไม่จึ้งตรงไหน เอาปากกามาวง"

ทีมข่าวพยายามติดต่อคุณอุ๊ เจ้าของเพจ ปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์ เนื่องจากถูกผู้ใหญ่สั่งมา

แต่ก่อนหน้านี้คุณอุ๊ได้โพสต์ข้อความ มีเนื้อหาว่า ทางเพจกำลังถูกพิจารณาจากสภาการพยาบาลเรื่องการวางตัวไม่เหมาะสมกับวิชาชีพและสร้างความเสื่อมเสียให้กับวิชาชีพ ทำให้เพื่อนร่วมอาชีพถูกมองในภาพลักษณ์ไม่ดี จากคลิปที่ตั้งใจทำเพื่อให้ลูกเพจเข้าใจง่ายแบบสนุกสนาน และได้ลบคลิปดังกล่าวแล้ว ตามคำสั่งของคณะกรรมการ พร้อมขอความเห็นลูกเพจเพื่อไปยื่นกับคณะกรรมการใช้พิจารณาข้อกล่าวหา  แต่ภายหลังทางเพจก็ได้ลบข้อความนี้ออกจากเพจไปด้วย

เมื่อย้อนไปดูข้อมูลที่นำเสนอในคลิปดังกล่าว พบว่า ช่วงแรกเป็นการอธิบายความรุนแรงของโควิดของแต่ละสายพันธ์ ความสามารถของวัคซีนในการป้องกัน จากนั้นก็อธิบายถึงช่องทางการติดโควิด  ก่อนจะมาอธิบายเรื่องการมีเพศสัมพันธ์อย่างไรให้ปลอดภัยจากโควิด  ซึ่งเนื้อหาในช่วงนี้ ทางเพจก็บอกว่า เป็นข้อมูลจาก ศูนย์ควบคุมโรคติดต่อสหรัฐอเมริกา หรือ ซีดีซี ที่แนะนำการมีเพศสัมพันธ์ให้ปลอดภัยในช่วงโควิดว่า ก่อนมีเพศสัมพันธ์ ควรอาบน้ำ ล้างมือ เช็กอาการคู่นอนว่าไม่สบายมีไข้หรือไม่ ใส่หน้ากากอนามัยขณะมีเซ็กส์ งดการจูบกัน การสัมผัส เลือกท่าที่เหมาะสมห้ามหันหน้าเผชิญกันต้องสวมถุงยางและหลีกเลี่ยงการทำออรัลเซ็กส์ ซึ่งเป็นข้อมูลที่เผยแพร่เป็นสากล

ย้อนไปเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา  หน่วยงานอย่าง สำนักอนามัยการเจริญพันธุ์ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข เคยออกคำแนะนำ เกี่ยวกับการมีเพศสัมพันธ์ช่วงโควิด 19 ระบาด สืบเนื่องจากช่วงนั้น มีข่าวพบวัยรุ่นหญิงที่ขายบริการทางเพศในพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรีติดเชื้อโควิด-19 จนต้องเตือนให้ผู้ที่ซื้อบริการดังกล่าวต้องตรวจหาเชื้อ

โดย นพ.พีระยุทธ สานุกูล ผู้อำนวยการสำนักอนามัยการเจริญพันธุ์ กรมอนามัย ระบุว่า กลุ่มที่มีความเสี่ยงควรงดมีเพศสัมพันธ์ และ งดการมีเพศสัมพันธ์แบบกลุ่มหรือการสลับคู่นอน แต่สำหรับคู่รักหรือสามีภรรยาหากมีเพศสัมพันธ์ในช่วงสถานการณ์โควิด-19 สามารถปฏิบัติตามคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุข ไม่ว่าจะเป็น  ล้างมือ อาบน้ำทำความสะอาดร่างกายด้วยสบู่ ทั้งก่อนและหลังการมีเพศสัมพันธ์ งดการจูบปากหรือแลกน้ำลาย เนื่องจากมีการพบเชื้อไวรัสโควิด-19 ปนเปื้อนในน้ำลายงดการทำออรัลเซ็กซ์หรือมีเพศสัมพันธ์ทางทวารหนัก เนื่องจากมีการพบเชื้อไวรัสโควิด-19 ปนเปื้อนในอุจจาระ และ ใช้ถุงยางอนามัย แผ่นยางอนามัย ถุงมือยาง สวมหน้ากากผ้าทับ หน้ากากอนามัย ปิดจมูกและปากระหว่างมีเพศสัมพันธ์ ป้องกันการแพร่กระจายเชื้อผ่านการหายใจหอบหนัก เป็นต้น

จากข้อมูลเหล่านี้ ก็สอดคล้องกับเนื้อหาที่ พยาบาลคนดังกล่าวระบุ ทั้งหมด ซึ่งก็มีการอ้างอิงข้อมูลที่อ้างอิงจาก CDC หรือ ศูนย์ควบคุมโรคติดต่อสหรัฐอเมริกา

ส่วนความเห็นของ นางสาวอุมาวรรณ บุตรดีสุวรรณ พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ กลุ่มงานส่งเสริมสุขภาพ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดหนองบัวลำภู มองว่าปัจจุบันการสื่อสารสาธารณะนั้นมีหลายช่องทาง รวมถึงการให้ความรู้เรื่องสุขศึกษา ซึ่งตอนนี้มีเทคโนโลยีที่ทันสมัยขึ้น การให้ความรู้เรื่องสุขภาพผ่านโซเชียลทำให้เกิดกระแสในการดูแลสุขภาพ และในมุมมองส่วนตัวมองว่าเป็นนวัตกรรมที่ตอนนี้ต้องเปิดใจและยอมรับการเปลี่ยนแปลง

และหากถามว่าแบบไหนจะถือว่าเกินขอบเขตหรือไม่เหมาะสม น.ส.อุมาวรรณ ระบุว่าเป็นเรื่องเฉพาะเทคนิคของแต่ละบุคคลว่ามีเทคนิคการสอนแบบไหน ซึ่งการใช้ข้อมูล ภาพประกอบ หรือวิดีโอคลิป หากไม่หวือหวาจนเกินไปไม่ก็มองว่าไม่ใช่เรื่องที่ผิดอะไร

และในความเห็นส่วนตัวก็มองว่าเป็นโอกาสและเป็นช่องทางในการสร้างความฉลาดด้านสุขภาพให้ประชาชนได้ด้วย ซึ่งมีได้หลายแง่มุม และส่วนตัวก็ถือว่าไม่ใช่เรื่องน่าแปลกอะไร ส่วนเรื่องตามหลักสภาการพยาบาลก็ให้เป็นไปตามกระบวนการขั้นตอน

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ