กอนช. เตือน 4 จังหวัด 14 อำเภอริมน้ำมูลระวังน้ำเอ่อล้น


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กอนช.เผยภาพรวมน้ำทั่วประเทศ มีแนวโน้มลดลง แต่ยังต้องเฝ้าระวังสถานการณ์ลุ่มน้ำมูล โดยเฉพาะ 4 จังหวัด 14 อำเภอ เป็นพื้นที่เสี่ยงน้ำเอ่อล้นตลิ่ง

สรุปสถานการณ์น้ำภาพรวมของประเทศ วันที่ 7 ต.ค. 64 ประเทศไทยมีฝนตกหนักบางแห่งในภาคกลาง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ภาคตะวันออก และภาคใต้ และมีฝนตกหนักมากบางแห่งในภาคใต้ฝั่งตะวันตก แม่น้ำสายหลักทั่วประเทศ มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ยกเว้นภาคเหนือมีแนวโน้มลดลง ปริมาณน้ำทั้งประเทศ 55,957 ล้าน ลบ.ม. (68%) แหล่งน้ำขนาดใหญ่ 49,268 ล้าน ลบ.ม. (69%) เฝ้าระวังน้ำน้อยในแหล่งน้ำขนาดใหญ่ จำนวน 5 แห่ง เฝ้าระวังน้ำมาก จำนวน 16 แห่ง ประกอบด้วย 

กรมชลฯ เผย แม่น้ำมูล จ่อล้นตลิ่ง เตือนชาวอุบลฯขนของขึ้นที่สูง

กอนช. สั่งเฝ้าระวังแม่น้ำสายหลักทุกสาย หลังปริมาณน้ำมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น

บึงบอระเพ็ด อ่างเก็บน้ำแม่มอก อ่างเก็บน้ำ แควน้อยบำรุงแดนอ่างเก็บน้ำป่าสักชลสิทธิ์ อ่างเก็บน้ำทับเสลา อ่างเก็บน้ำกระเสียว อ่างเก็บน้ำจุฬาภรณ์ อ่างเก็บน้ำอุบลรัตน์ อ่างเก็บน้ำลำตะคอง อ่างเก็บน้ำลำพระเพลิง อ่างเก็บน้ำมูลบน อ่างเก็บน้ำลำนางรอง อ่างเก็บน้ำขุนด่านปราการชล อ่างเก็บน้ำนฤบดินทรจินดา และอ่างเก็บน้ำหนองปลาไหล

กอนช. ประกาศเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำลุ่มน้ำมูล โดย ประเมินมวลน้ำหลากสูงสุดจากลำตะคอง ลำจักราช จ.นครราชสีมา และลำน้ำสาขาลุ่มน้ำมูลตอนบน คาดการณ์มวลน้ำสูงสุดจะไหลผ่าน จ.อุบลราชธานี ในช่วงวันที่ 8 - 11 ต.ค. 64 ส่งผลให้มีระดับน้ำเพิ่มขึ้นจากเดิมประมาณ 0.5-1.00 ม.โดยมีพื้นที่เสี่ยงระดับน้ำเอ่อล้นตลิ่งบริเวณพื้นที่ริมแม่น้ำมูล จ.บุรีรัมย์ อ.สตึก จ.สุรินทร์ อ.ชุมพลบุรี อ.ท่าตูม อ.รัตนบุรี จ.ร้อยเอ็ด อ.โพนทราย อ.สุวรรณภูมิ จ.ศรีสะเกษ อ.เมือง อ.โพธิ์ศรีสุวรรณ อ.บึงบูรพ์ อ.ยางชุมน้อย  อ.ราษีไศล อ.ศิลาลาด อ.อุทุมพรพิสัย และ อ.กันทรารมย์รวมทั้งมวลน้ำหลากจากแม่น้ำชี จะไหลมารวมกับแม่น้ำมูล คาดการณ์มวลน้ำสูงสุดจะไหลผ่าน จ.อุบลราชธานี ในช่วงวันที่ 16 - 20 ต.ค. 64

+ กอนช.ประชุมคณะทำงานด้านอำนวยการ ครั้งที่ 2/2564 ร่วมกับหน่วยงานภายใต้ ที่ประชุมได้มอบหมายให้หน่วยงานดำเนินการ ดังนี้

    * การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยร่วมกับกรมชลประทานบริหารจัดการน้ำของเขื่อนอุบลรัตน์ โดยระบายน้ำในระดับที่ไม่มีผลกระทบต่อประชาชนในพื้นที่ โดยเขื่อนอุบลรัตน์จะระบายน้ำด้วยอัตรา 20 ล้าน ลบ.ม./วัน
    * กรมชลประทานจะปรับลดการระบายน้ำเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ลงเหลือ 800 ลบ.ม./วินาที และจะทยอยปรับลดลงให้สอดคล้องกับสถานการณ์
    * กรมชลประทานเปิดประตูระบายน้ำให้เต็มศักยภาพเพื่อให้ไม่เป็นการหน่วงน้ำ และสามารถระบายน้ำได้ พร้อมทั้งเร่งระบายน้ำที่ไม่สามารถเก็บกักได้ลงแม่น้ำโขง

ในที่ประชุมได้มีการเสนอกรอบแนวทางการรวางแผนนำน้ำหลากในทุ่งรับน้ำต่าง ๆ รวมถึงมวลน้ำในพื้นที่ลุ่มต่ำในปัจจุบันมาบริหารจัดการสำหรับฤดูแล้งหน้า ซึ่งสามารถเก็บสำรองไว้เพื่อทำการเกษตรนาปรัง หรือพืชใช้น้ำน้อย  ก่อนเสนอเป็นมาตรการบริหารจัดการน้ำฤดูแล้งปี 2564/65

ทั้งนี้ ที่ประชุมได้มีการติดตามสถานการณ์และการเตรียมความพร้อมรับมือสถานการณ์พายุที่อาจจะเข้าสู่พื้นที่ภาคใต้ตอนบนและภาคใต้ตอนล่าง ซึ่งคาดว่าตุลาคมนี้มีโอกาสฝนตกเพิ่มขึ้น

อุตุฯ เตือนภัยฉบับที่ 3 เตรียมรับมือพายุดีเปรสชัน 7-11 ตุลาคม

ประกาศปปง.ให้ผู้เสียหายจากคดี “พิยดา” Phonebymint สาวตุ๋นขายมือถือ ยื่นคำร้องขอคุ้มครองสิทธิ

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ