จับตาพายุ 2 ลูกติด จุดไหนต้องเฝ้าระวัง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ท่ามกลางกระแสข่าวว่าตอนนี้มีพายุ 2 ลูกกำลังก่อตัวและจะเคลื่อนมาทางประเทศเวียดนามและอาจจะส่งผลกระทบไทย ทำให้เกิดความกังวลว่าจะยิ่งซ้ำเติมพื้นที่มีน้ำท่วมอีกหรือไม่ โดยเฉพาะจังหวัดลุ่มน้ำเจ้าพระยา

บริเวณเกาะเกร็ดริมแม่น้ำเจ้าพระยา เป็นอีกหนึ่งพื้นที่ที่อยู่กันอย่างอกสั่นขวัญแขวน หลังจากก่อนหน้านี้ปริมาณน้ำเหนือมีมาก จนต้องเพิ่มการระบายน้ำที่เขื่อนเจ้าพระยา แต่ดูเหมือนว่าวันนี้ชาวบ้านริมน้ำอาจจะคลายความกังวลไปได้บ้าง เพราะแนวโน้มสถานการณ์มีสัญญาณที่ดีขึ้น

ถ้าดูตัวเลขการบริหารจัดการน้ำลุ่มเจ้าพระยาของกรมชลประทานวันนี้ จะเห็นชัดเจนว่า ในทุกจุดสำคัญๆ มีอัตราการระบายน้ำ หรือน้ำไหลผ่านลดน้อยลง 

เราเที่ยวด้วยกัน เฟส 3 เปิดจองที่พักวันแรก ชาวเน็ตโวย โรงแรมบางแห่งแอบขึ้นราคา

สำรวจทุ่งรับน้ำบางบาล พบมีน้ำ 80-90%

ตั้งแต่ที่ จ.นครสวรรค์ ไล่ลงมาที่เขื่อนเจ้าพระยา หรือแม้แต่เขื่อนป่าสักที่เมื่อสัปดาห์ที่แล้วระบายถึง 1,200 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที วันนี้ปรับลดลงมาเหลือแค่ราวๆ 750 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาทีเท่านั้น ทำให้วันนี้น้ำที่ไหลผ่านสถานีบางไทรก่อนที่จะเข้ากรุงเทพก็ลดลงไปด้วย

ส่วนสถานการณ์ผันน้ำลงทุ่งลุ่มเจ้าพระยา ตอนนี้ผันน้ำลงไปเต็มไปแล้ว 85 %  เบื้องต้นพอสถานการณ์น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาเริ่มปรับลดลง ก็ต้องมาคุยกันถึงเรื่องการเอาน้ำออกเพื่อให้ทันฤดูเพาะปลูกต้นเดือนหน้านี้

แต่สิ่งที่หลายคนกังวลตอนนี้คือสถานการณ์ของพายุที่คาดว่าจะมีผลต่อประเทศไทยในช่วงวันที่ 11 ตุลาคมนี้ จะมาซ้ำเติมลุ่มเจ้าพระยาอีกหรือไม่ จากแบบจำลองสภาพอากาศ เจ้าพายุไลออนร็อกคาดว่าจะเคลื่อนขึ้นฝั่งที่ประเทศเวียดนามตอนบนและจะอ่อนกำลังลงเป็นดีเปรสชั่นเคลื่อนเข้าสู่ประเทศลาว และอาจจะสลายตัวก่อนถึงประเทศไทย แต่อิทธิพลของมันจะส่งผลกระทบต่อบริเวณภาคอีสานตอนบน

ถามว่ามีพื้นที่ไหนต้องจับตาบ้าง ก็ได้แก่ พื้นที่ริมฝั่งแม่น้ำโขง เพราะระดับน้ำน่าจะสูงขึ้น พื้นที่อีสานตอนบนที่อาจจะมีฝนตกหนัก เช่นที่ จ.สกลนคร  หนองคาย นครพนม เป็นต้น และพื้นที่ท้ายเขื่อนอุบลรัตน์ เพราะตอนนี้น้ำในเขื่อนค่อนข้างเยอะ ถ้าฝนมาเติมอีก อาจจะต้องพร่องน้ำเพิ่มก็อาจจะกระทบกับท้ายน้ำอย่าง จ.ขอนแก่นได้

ส่วนกระแสข่าวที่ว่านอกจากเจ้าพายุไลออนร็อกลูกนี้ ยังมีพายุอีกลูกรอจ่อที่จะเคลื่อนเข้ามากระทบกับไทยในเวลาไล่เรี่ยกัน เบื้องต้นถ้าดูจากแบบจำลองลักษณะอากาศ ก็มีความเป็นไปได้ว่าพายุลูกหลังนี้จะเคลื่อนมาในทิศทางใกล้เคียงกับไลออนร็อก แต่ว่าจะกระทบรุนแรงหรือไม่ยังคงต้องจับตาดูต่อไป เพราะว่าขณะนี้เริ่มมีลมหนาวแผ่ลงมาจากประเทศจีน ซึ่งอาจจะทำให้เส้นทางพายุเบี่ยงเบนไปหรืออ่อนกำลังลงได้

จะเห็นว่าพายุ ทั้ง 2 ลูก ถ้ากระทบกับประเทศไทยก็จะส่งผลทางภาคอีสานมากกว่ามาเติมน้ำทางลุ่มเจ้าพระยา

 

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ