หนุ่มถูกดูดเงิน 700 ครั้ง ล่องหนจากบัญชี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ข่าวที่มีประชาชนได้รับผลกระทบมากที่สุดวันนี้ น่าจะหนีไม่พ้นการถูกแฮกเงินในบัญชีธนาคาร ทีมข่าวพีพีทีวี พูดคุยกับ ตัวแทนผู้เสียหาย เล่าให้ฟังว่าเงินหายไปจากบัญชี ครั้งละ หลักสิบบาท แต่หากไปเกือบ 700 ครั้ง รวมเป็นเงิน เกือบ 40,000 บาท ขณะที่ภาพรวมทั้งประเทศตอนนี้ มีผู้เสียหายนับหมื่นคนเจอเหตุการณ์แบบเดียวกัน

สเตทเม้นธนาคารแห่งหนึ่งของนาย สัญชัย ศรสิทธิ์ หนึ่งในผู้เสียหาย แสดงรายการชำระเงินผ่านเครื่องรูดบัตร (EDC) ตั้งแต่วันที่ 30 กันยายน โดยยอดแรกถูกถอน 17 บาท เวลา 01.00 น.จากนั้นเงินทยอยถูกถอนออกจากบัญชีต่อเนื่องจนถึงวันที่ 6 ตุลาคม ส่วนใหญ่ ถูกโอนออกไปครั้งละ 86 บาท 72 สตางค์

นายสัญชัย เล่าว่า พบความผิดปกติในบัญชีธนาคาร เมื่อวันที่ 11 ตุลาคม ระหว่างกำลังเข้าแอปพลิเคชันธนาคารในโทรศัพท์มือถือ เพื่อโอนเงินชำระค่าสินค้า

เปิดคลิปโวยโดนดูดเงินออกจากบัญชี

เงินหายจากบัญชี บัตรเครดิต - เดบิตถูกแฮก ติดต่อคอลเซ็นเตอร์แบงก์ขอเงินคืน นายกฯจี้แก้ปัญหา

แต่พบว่า มีการโอนเงินออกไปจำนวนมาก ตอนแรกรู้สึกตกใจ จึงรีบแจ้งให้ธนาคารอายัดบัตรเอทีเอ็มและระงับการทำรายการ นับรวมทั้งหมดเงินถูกโอนออกไป 639 รายการ คิดเป็นเงิน 38,767 บาท

 นายสัญชัย บอกว่า บัญชีธนาคารนี้ เป็นบัญชีเงินเก็บ ใช้สำหรับจ่ายค่าเทอมให้ลูก จ่ายค่าใช้จ่ายในบ้าน  ค่าผ่อนชำระต่างๆ หลังเกิดเหตุ ยอมรับว่า รู้สึกไม่มั่นใจในระบบของธนาคาร เพราะหลังเดินเรื่องขอเงินคืน ส่วนตัวเขารู้สึกว่าเหมือนถูกทุกฝ่ายผลักภาระให้ติดตามหาตัวคนทำผิดเอง

นายสัญชัย โชว์เอกสารการเข้าลงบันทึกประจำวันที่สถานีตำรวจภูธรรัตนาธิเบศร์ เมื่อเช้านี้ ให้ทีมข่าวดู พร้อมบอกว่า ตำรวจยังไม่รับแจ้งความ เพราะ บัญชีธนาคารที่ถูกลักลอบถอนเงิน เปิดในพื้นที่รับผิดชอบของ สถานีตำรวจภูธรเมืองนนทบุรี พรุ่งนี้(19ต.ค.) จึงต้องไปแจ้งความใหม่

ผู้เสียหายอีกคนที่พูดคุยกับทีมข่าว คือ น.ส.วริยา บุญตัน  ชาวจังหวัดเชียงราย เธอเป็นคนไปเปิดทำโพลในกลุ่มเฟซบุ๊ก ชื่อ กลุ่มแชร์ประสบการณ์โดนหักเงินจากบัญชีโดยไม่รู้ตัว ที่ตอนนี้มียอดคนเข้าเป็นสมาชิกมากกว่า 60,000 คน ทั้งที่กลุ่มนี้เพิ่มเปิดขึ้นได้แค่ 3 วัน

น.ส.วริยา บอกว่า เธอทำโพลสำรวจว่ามีใครดำเนินคดีกับเรื่องที่เกิดขึ้นบ้าง เบื้องต้นพบว่า มีผู้เสียหายมากกว่า 450 คน ที่ติดต่อกับธนาคารแล้ว แต่ยังไม่ได้รับเงินคืน เธอบอกอีกว่า เท่าที่พูดคุยกับเพื่อนที่เป็นผู้เสียหายด้วยกัน เชื่อว่า ยังมีประชาชนอีกมากที่ยังไม่รู้ตัวว่า  เงินหายไปจากบัญชีธนาคาร

มีการแชร์ข้อมูลในกลุ่มเฟซบุ๊กแชร์ประสบการณ์โดนหักเงินจากบัญชีโดยไม่รู้ตัว เล่าประสบการณ์การโดนดูดเงิน หลักๆมี 4 รูปแบบ คือ ผู้บัตรเครดิตธนาคารไว้กับสายการบิน ทำให้ข้อมูลรั่วไหล มีการแนะนำว่าหากเป็นแบบนี้ให้แจ้งยกเลิก

อีกแบบ คือ ถูกหักเงินค่าโฆษณาเฟซบุ๊ก กลุ่มนี้มักเป็นกลุ่มที่เป็นแอดมินเพจเฟซบุ๊ก และ น่าจะเคยผูกบัตรเครดิตกับเฟซบุ๊ก ส่วนกลุ่มที่โดนดูดเงินมากที่สุด คือ กลุ่มที่โดนหักจากร้านค้าออนไลน์ เพราะ ผูกบัตรเครดิตกับการจ่ายเงินออนไลน์

อีกอันคือ ถูกดูดเพราะข้อมูลรั่วไหล  เช่น อาจถูกจดเลขหลังบัตรเครดิต หรือ ในคอมพิวเตอร์ถูกมัลแวร์เล่นงาน

 

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ