เปิดสาเหตุ กทม.ให้แค่ 63 โรงเรียน เปิดเทอม On site 1พ.ย. ลุ้นอีก 109 แห่ง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นอกจากการเปิดการท่องเที่ยวแล้ว 1 พ.ย. ก็จะเป็นวันแรกของการเปิดเทอม ให้กลับมาเรียนแบบออนไซต์ได้อีกครั้ง หลังเริ่มปูพรมฉีดวัคซีนให้กับเด็กนักเรียนอายุ 12-18 ปี ตั้งแต่ต้นเดือนต.ค. อย่างไรก็ตาม พบว่า กทม.ประกาศรายชื่อให้ 63 โรงเรียนแรกที่จะเปิดเรียนแบบออนไซต์ แต่เป็นโรงเรียนเอกชนเป็นส่วนใหญ่

ประกาศรายชื่อ 63 โรงเรียนแรก ที่สำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร ได้นุญาตให้กลับมาเปิดการเรียนการสอนได้แล้ว (1 พฤศจิกายน 2564) โดยจากการตรวจสอบโรงเรียนทั้ง 63 แห่ง พบว่าทั้งหมดเป็นโรงเรียนนานาชาติ หรือ โรงเรียนเอกชน

ทำให้มีการตั้งข้อสังเกตว่า เหตุใดการประกาศอนุญาตเปิดโรงเรียน เรียนแบบ On site ในรอบแรกถึงมีแต่โรงเรียนเอกชน ขณะที่ โรงเรียนรัฐในสังกัดกทม. ถึงยังไม่มีความชัดเจน

สธ. ยัน 1 พ.ย. เปิดโรงเรียนบางพื้นที่ เตรียมชง ศบค.สัปดาห์หน้า

ลงทะเบียนเยียวยา “แท็กซี่- วินมอเตอร์ไซด์รับจ้าง” รับวันแรก

ทีมข่าวพูดคุยกับแหล่งข่าวในกรุงเทพมหานคร เขาอธิบายถึงสาเหตุการเปิดรายชื่อโรงเรียนรอบแรกถึงมีแต่โรงเรียนเอกชน เพราะว่า โรงเรียนรัฐสังกัด กทม.ส่วนใหญ่เป็นโรงเรียนขนาดใหญ่ จำนวนนักเรียนเยอะ ทำให้ต้องมีการประเมินความพร้อมทั้งในส่วนของโรงเรียน สำนักงานเขต และผู้บริหารของกทม.ร่วมกันอย่างรอบด้าน โดยเฉพาะสัดส่วนการฉีดวัคซีนก็จะถูกนำมาพิจารณาด้วย

เบื้องต้นหากพิจารณาในเปิดเรียนก่อน จะเปิดเรียนเฉพาะระดับชั้นม.ต้น และม.ปลาย ที่ได้รับการฉีดวัคซีนก่อน ขณะนี้มีโรงเรียนรัฐสังกัด กทม.ชั้นประถม -มัธยม ทั้งหมด 109 แห่ง มีนักเรียนประมาณ 40,000 คน ได้ฉีดเข็มที่ 1 ไปแล้ว และกำลังจะทยอยฉีดวัคซีนเข็ม 2 อยู่ เช่น ม.ปลายจะเริ่มฉีดสัปดาห์นี้ ส่วน ม.ต้นจะเริ่มฉีดในต้นเดือนพ.ย.

ทำให้แหล่งข่าวคนนี้มองว่า การเปิดเรียนเทอม 2 แบบออนไซต์ในวันที่ 1 พ.ย.นี้ คาดว่า โรงเรียนรัฐในสังกัดกทม. อาจจะยังไม่ได้กลับมาเรียนที่โรงเรียน แต่จำเป็นที่จะต้องเลื่อนออกไปอีกราวๆ กลางเดือนพฤศจิกายน เพราะถึงแม้จะฉีดวัคซีนภายในเดือนตุลาคมแล้ว ก็จะต้องรอให้ภูมิคุ้มกันขึ้นอีก 2 สัปดาห์

อย่างไรก็ตามในวันพรุ่งนี้ (26 ต.ค.) กรุงเทพมหานครจะมีการประชุมพิจารณารายชื่อโรงเรียนรัฐในสังกัด กทม. ที่แต่ละสำนักงานเขตส่งเข้ามา เพื่ออนุญาตให้กลับมาเปิดการเรียนการสอนเพิ่มเติมด้วย ซึ่งก็จะมีความชัดเจนว่า สำนักอนามัยจะอนุญาตให้โรงเรียนรัฐในสังกัด กทม.บางแห่งที่มีความพร้อม กลับมาเปิดการเรียนการสอนในวันที่ 1 พ.ย.นี้ได้เลยหรือไม่

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ