เตือน ! โพสต์ภาพลูกลงโซเชียล หวั่นทำร้ายเด็กในอนาคต


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นักจิตวิทยาเด็กแนะพ่อแม่ไม่ควรโพสต์ภาพไม่เหมาะสมของลูกลงโซเชียล หวั่นสร้างผลกระทบทางจิตใจเด็กในอนาคต

ปัจจุบัน Social Network  กลายเป็นหนึ่งช่องทางในการบันทึกเหตุการณ์สำคัญของใครหลายๆ คน   รวมถึงภาพถ่ายต่างๆ ในชีวิตประจำวัน โดยเฉพาะกลุ่มพ่อ แม่ ที่อยากแชร์ประสบการณ์ หรือเก็บภาพความน่ารักของลูกที่ยังเด็ก ให้เพื่อนฝูง ญาติ และคนรู้จักได้ดู ได้เห็นพัฒนาการ แต่รู้หรือไม่ว่า ภาพบางภาพที่คุณพ่อ คุณแม่ มีการโพสต์ลง  Social Network  อาจกลายเป็นอาวุธร้ายในการย้อนกลับมาทิ่มแทงจิตใจในอนาคต 

“ปุ้มปุ้ย” ภรรยา “กวินท์” มีเหตุผล ไม่เปิดหน้าลูกชายให้เห็น

13 วิธีแสดงความรักกับลูก ไม่ให้เข้าข่ายละเมิดสิทธิเด็ก

 

คุณ เม เมริษา ยอดมณฑป นักจิตวิทยาเด็กและครอบครัว เจ้าของเพจ "ตามใจนักจิตวิทยา" เคยได้ออกมาโพสต์เตือน โดยระบุว่า การโพสต์ภาพของลูกลงโซเชียลเน็ตเวิร์ก  ถ้าหลีกเลี่ยงได้ แนะนำให้หลีกเลี่ยง เพราะภาพที่โพสต์ลงไปแล้วจะคงอยู่ตลอดไปในอินเตอร์เน็ต เมื่อลูกของเราโตขึ้นเขาอาจจะรู้สึกอับอาย และอาจจะโดนกลั่นแกล้งจากสังคมจากภาพที่เราโพสต์ตอนที่เขายังเป็นเด็กก็ได้

 

พ่อแม่หลายคนมองว่า ภาพลูกโป๊ ภาพลูกทำอะไรตลก ๆ เป็นภาพที่น่ารักน่าเอ็นดู แต่สำหรับลูกที่อยู่ในวัยเยาว์ เขาถูกเราละเมิดสิทธิความเป็นส่วนตัวโดยที่เขาไม่สามารถปกป้องตัวเองได้เลย ที่สำคัญภาพเหล่านั้นอาจะนำไปสู่การอันตรายอันใหญ่หลวง เช่น การลักพาตัว การล่วงละเมิดทางเพศ และอื่น ๆ เพราะภาพเหล่านั้นมีรายละเอียดของเด็ก โรงเรียน ชื่อ ที่อยู่ และกิจวัตรที่เด็กทำเป็นประจำ

 

ดังนั้นหากอยากอวดความน่ารักของลูก เราแบ่งปันไว้ดูในครอบครัวของเราดีกว่า อย่าโพสลงโซเชียลเน็ตเวิร์กเลย หรือ เปลี่ยนมาเป็นเขียนเล่าเรื่องถึงสิ่งที่ลูกทำ อาจจะเป็นทางเลือกที่ดีกว่า

 

"การโพสต์เรื่องราวของลูกลงไปในโซเชียลเน็ตเวิร์ก"

ก่อนจะโพสเรื่องราวของลูกลงไป เราควรขออนุญาตลูกก่อน เพราะบางครั้งลูกไม่ได้ต้องการให้ใครรับรู้เรื่องราวของเขา ที่สำคัญเมื่อเราโพสต์เรื่องราวของลูกลงไปในที่สาธารณะแล้ว (การตั้งค่า Public) เราไม่อาจหลีกเลี่ยงการวิพากษ์วิจารณ์โดยคนในสังคมได้ ซึ่งเมื่อลูกโตขึ้นเขากลับมาย้อนดูเรื่องราวของตัวเอง ลูกอาจจะรู้สึกเสียใจ อับอาย และอื่น ๆ ซึ่งไม่ได้ส่งผลดีกับลูกเลย

 

เรื่องราวแม้จะจบลงไปแล้ว แต่เมื่อลงไปในโซเชียลเน็ตเวิร์ก เรื่องราวนั้นจะคงอยู่ต่อไป เป็นร่องรอยทางดิจิทัล (Digital Footprint)
บาดแผลที่เคยได้รับการเยียวยาไป อาจจะถูกสะกิดขึ้นมาใหม่เมื่อเข้ามาเจอ

 

สุดท้าย การบันทึกความทรงจำที่ดีที่สุด คือ การใช้ตัวของเราเข้าไปอยู่กับลูกตรงนั้น...ใช้สายตาทั้งสองของเรามองไปที่ลูก 
ใช้หูของรับฟังเสียงของเขาใช้มือทั้งสองสัมผัสเขาอย่างอ่อนโยน ลูบหัว จูงมือ เล่นด้วยกัน และใช้หัวใจของเราจดจำช่วงเวลาที่ใช้ร่วมกันกับเขาเอาไว้

ที่มา : เพจ ตามใจนักจิตวิทยา

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ