ดราม่า"บาสตี้" ถูกวิจารณ์ใช้ลูกทำคอนเทนต์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เกิดกระแสดราม่าร้อนแรงบนโลกออนไลน์ ถึงความเหมาะสม ของ บาสตี้ เน็ตไอดอลสาวข้ามเพศชื่อดัง ที่นำลูกบุญธรรม อายุประมาณ 8 เดือน มาทำคอนเทนต์เกี่ยวกับการใช้ชีวิตประจำวัน ซึ่งหลายคนมองว่าไม่สร้างสรรค์ ล่าสุดเจ้าตัวออกมาไลฟ์เฟซบุ๊กขอโทษพร้อมจะเปลี่ยนแปลงคอนเทนต์ ขณะที่แพทย์ด้านเด็ก เตือนทำคอนเทนต์เด็กเสี่ยงผิดกฎหมาย และเป็นการทำร้ายเด็กทางอ้อม

คลิปคอนเทนต์ที่ถูกเผยแพร่ผ่านเพจเฟซบุ๊กและช่องยูทูบของ บาสตี้ ฐิติกร แจ่มแจ้ง เน็ตไอดอลสาวข้ามเพศชื่อดัง ที่กำลังถูกวิพากษ์วิจารณ์บนโลกออนไลน์ ถึงเรื่องความเหมาะสมของเนื้อหาที่นำเสนอว่ามีลักษณะนำลูกสาวบุญธรรม น้องอลิซ อายุประมาณ 8 เดือน มาสร้างคอนเทนต์เพื่อเรียกยอดวิว แต่ไม่คำนึงถึงจิตใจเด็ก เนื่องจากมีหลายคลิปที่เด็กถูกทำให้ตกใจ ร้องไห้ ก่อนที่บาสตี้จะเข้ามาโอ๋ จุดนี้ทำให้หลายคนกังวลว่าลักษณะคอนเทนต์ดังกล่าว อาจส่งผลกระทบกับสุขภาพจิตของเด็ก

คมนาคม เคาะลดค่าทางด่วนต่อถึงปี 2565 เตรียมขายคูปองราคาเดิม

ของขวัญปีใหม่ เตรียมเปิดลงทะเบียน บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือ บัตรคนจน รอบใหม่ 15 ล้านคน เพิ่มหลักเกณฑ...

รวมถึงบางคนได้ตั้งข้อสังเกตและรู้สึกแปลกๆ เกี่ยวกับหัวข้อคอนเทนต์ เช่น บังคับให้ลูกขึ้นหลังช้างครั้งแรกตกใจร้องไห้ไม่หยุดแล้ว ช้างตัวใหญ่มาก แกล้งหลอกผีจนลูกตกใจ ร้องไห้ไม่หยุด สงสารลูกมากๆเอาพริกสดๆ เทใส่ข้าวให้ลูกกินครั้งแรก เผ็ดจนร้องไห้ขี้มูกไหลโดยคลิปดังกล่าวแม้บาสตี้ จะไม่ได้นำพริกให้ลูกกินจริง แต่หลายคนก็มองว่าไม่เหมาะสม

โดยหลังเกิดกระแสดราม่า บาสตี้ ได้ออกมาไลฟ์เฟซบุ๊กขอโทษ โดยระบุว่าจะเปลี่ยนแปลงคอนเทนต์ การตั้งชื่อคลิป และต่อจากนี้จะรอให้น้องอลิซ เดินได้ก่อนถึงจะทำคอนเทนต์ใหม่ พร้อมขอให้คนที่ไม่ได้ติดตามอย่าเพิ่งตัดสินตน เพราะสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นการแกล้งน้องเฉยๆ ส่วนแม่น้องอลิซ ก็ยังอยู่กับน้องด้วย

นอกจากนี้ บาสตี้ ยังขอให้ชาวเน็ต อย่าตั้งแง่ว่าคนที่เป็น LGBT จะเลี้ยงลูกไม่ดี ขณะที่ชาวเน็ตเองก็มองว่าไม่มีใครพาดพิงถึงเรื่องเพศสภาพ เป็นการวิจารณ์เรื่องการทำคอนเทนต์เท่านั้น

ขณะที่ รศ.นพ.สุริยเดว ทรีปาตี ผู้อำนวยการศูนย์คุณธรรม (องค์การมหาชน) กุมารแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านเด็กและวัยรุ่น ระบุว่าการเลี้ยงเด็กไม่ว่าผู้ปกครองจะเป็นเพศสภาพไหน หากมีความหวังดีต่อเด็กและอยากให้เด็กเติบโตอย่างมีคุณภาพก็ไม่มีปัญหา พร้อมเตือนว่าการนำเด็กมาทำคอนเทนต์ อย่างที่แพร่หลายในปัจจุบัน อาจเป็นการละเมิดสิทธิเด็กและหากมีจุดประสงค์ใช้เด็กหาผลกระโยชน์ก็ถือว่าเข้าค่ายมีความผิด ตาม พรบ.คุ้มครองเด็กได้ รวมถึงการแกล้งเด็กบ่อยๆ โดยเฉพาะช่วงอายุ 4-7 เดือน จะยิ่งเป็นการสร้างบาดแผลให้เด็ก และทำให้เด็กมีภาวะมองโรคในแง่ร้ายหรือกลัวการเข้าสังคมได้

รศ.นพ.สุริยเดว ยังฝากถึงประชาชน ที่ชอบชมคอนเทนต์ลักษณะนี้ว่าไม่ควรให้คุณค่ากับคอนเทนต์ที่เสแสร้ง หรือสร้างสถานการณ์ทำให้เด็กเกิดผลกระทบจิตใจ เพื่อป้องกันการเลียนแบบ ซึ่งสุดท้ายคนที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดก็คือเด็ก พร้อมมองว่าหากมีคอนเทนต์ลักษณะที่นำเด็กมาหาผลกระโยชน์ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) สามารถเข้ามาพิจารณาว่าฟ้องร้องเอาผิดผู้ปกครองได้

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

ขณะนี้ มีรายการกำลังถ่ายทอดสด คุณสนใจหรือไม่?

POP NEWS

POP NEWS

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ