อะเมซิ่ง! พบฉลามหูดำนับร้อยที่อ่าวมาหยา เล็งเปิดให้เที่ยว 1 ม.ค. 65 หลังปิดนานกว่า 3 ปี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมอุทยานแห่งชาติฯ เผย คลิป "ฉลามหูดำ" นับร้อยชีวิต แหวกว่ายหากินในอ่าวมาหยา หลังปิดเกาะ 3 ปีกว่า เพื่อฟื้นระบบนิเวศ เล็งเปิดให้เที่ยว 1 มกราคม 2565

ฝูงฉลามหูดำจำนวนกว่า 100 ตัว ขณะว่ายน้ำเข้ามาหากิน ภายในบริเวณอ่าวมาหยา หมู่เกาะพีพี ตำบลอ่าวนาง อำเภอเมืองกระบี่ จังหวัดกระบี่ ขณะที่เจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยจังหวัดตรัง กรมอุทยานแห่งชาติฯ ทำการสำรวจอ่าวมาหยาเมื่อ 2 -3 วัน ที่ผ่านมา หลังจากกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ประกาศปิดตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2561 เป็นต้นมา เพื่อให้ธรรมชาติ ระบบนิเวศทั้งบนฝั่งและใต้ทะเลได้ฟื้นฟู หลังจากได้รับผลกระทบอย่างหนัก ปะการังเสียหาย พื้นทรายบริเวณชายหาดทรุดตัว จากกิจกรรมด้านการท่องเที่ยว มาเป็นระยะเวลานาน

นักท่องเที่ยวเดินทางมาอ่าวมาหยาก่อนประกาศปิด 1 มิ.ย.

พบฝูงฉลามหูดำริมหาดอ่าวมาหยา หลังปิดอ่าวนานกว่า 4 เดือน

 

 

ระหว่างการปิดอ่าวมาหยา เจ้าหน้าที่ได้ทำการเพาะปลูกปะการังใหม่ กว่า 32,000 ต้น เนื้อที่ กว่า 10 ไร่  มีการปลูกพันธ์ไม้ป่าพื้นถิ่นเดิม บริเวณบนฝั่ง ชายหาด เพื่อช่วยยึดหน้าดินป้องกันการพังทลายของเนินทรายหน้าหาด มีการติดตามการกัดเซาะชายหาดต่อเนื่อง จากการสำรวจ หลังปิดอ่าวกว่า 3 ปี พบว่าสภาพอ่าวมาหยามีการฟื้นตัวเห็นได้ชัด หาดทรายกลับมีสีขาวนวล มีพันธุ์ไม้ประจำถิ่นเจริญเติบโต มีปูลม ปูไก่ และสัตว์ทะเลที่หายไปนานกลับมาหากินในอ่าวเพิ่มขึ้น เช่น ฝูงฉลามครีบดำ หรือ ฉลามหูดำ กลับมาหากิน ผสม พันธุ์ บริเวณอ่าวมาหยา 

คาดว่าจะสามารถเปิดอ่าวมาหยาได้ในวันที่ 1 มกราคม 2565 โดยเรือที่จะเดินทางมายังอ่าวมาหยา ไม่อนุญาตให้เรือเข้ามาจอดด้านหน้า จะให้เรือเข้าจอดด้านหลังหาด บริเวณอ่าวโล๊ะซาม๊ะ แทน มีท่าเทียบเรือสปีดโบ๊ท จอดได้ประมาณ 8 ลำ ทั้งนี้ นักท่องเที่ยวแต่ละกลุ่มจะมีช่วงเวลาท่องเที่ยวประมาณ 1 ชั่วโมง มีการกำหนดจุดเล่นน้ำไว้ประมาณ 50 เมตร และลึกประมาณระดับเอว จะเปิดท่องเที่ยวตั้งแต่เวลา 10.00 – 16.00 น. และจะจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยว รอบละ 300 คน

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ