แฉ แก๊งหาบเร่พัทยา กราบเท้า-ยัดเยียดขายของนักท่องเที่ยว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กลายเป็นที่ฮือฮาในโลกออนไลน์ เมื่อมีผู้ใช้ tiktok คนหนึ่ง แชร์คลิปวิดีโอ พ่อค้าหาบเร่ขายข้าวโพดต้ม ที่หาดพัทยา จ.ชลบุรี ตื้อให้ช่วยซื้อข้าวโพดต้ม ด้วยการ “ก้มกราบเท้า” คนโพสต์ บอกว่า ตกใจมาก จึงนำคลิปมาโพสต์เตือนภัย เมื่อคลิปนี้ถูกเผยแพร่ มีคนเข้ามาวิจารณ์หลายมิติ ทั้งการมองว่า หากไม่ซื้อเจ้าของคลิปน่าจะขยับเท้าหนี ขณะที่อีกฝ่ายต่อว่าพ่อค้าขายข้าวโพด

จัดให้! หอบเหรียญ 1.2 แสนบาท ซื้อทอง พนง. ช่วยกันนับ 3 ชั่วโมง

พบอีก ถนนลาดยางสุดทางกลางน้ำ

เมื่อวันที่ 30 พ.ย. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คลิปวิดีโอที่นักท่องเที่ยวถ่ายและนำไปลงไว้ในแอปพลิเคชั่น tiktok จะเห็นว่าคนขายข้าวโพดที่หาดพัทยา ก้มกราบเท้าขอให้ช่วยซื้อข้าวโพดต้ม เมื่อไม่ซื้อคนขายก็เดินหนีออกไป และไปทำแบบเดิมกับลูกค้ากลุ่มอื่นที่นั่งอยู่ริมหาด

ทีมข่าว PPTV ลงพื้นที่หาดพัทยา ไปยังจุดที่นักท่องเที่ยวถ่ายคลิปวีดีโอ นั่งสังเกตการณ์อยู่เกือบ 2 ชั่วโมง ไม่พบการกระทำดังกล่าว

แต่เมื่อนำคลิปวิดีโอ เดินไปสอบถามพ่อค้าแม่ค้าในรละแวกนั้น ได้ข้อมูลว่า พฤติกรรมก้มกราบเท้ามีอยู่จริง แต่พ่อค้าหาบเร่กลุ่มนั้น จะมาในช่วงวันเสาร์และวันอาทิตย์ ส่วนวันธรรมดา จันทร์-ศุกร์ จะมีกลุ่มหาบเร่เด็ก ขายลูกอม ใช้กลยุทธ์เรียกความน่าสงสาร

โดยพ่อค้าแม่ค้า ในพื้นที่ เล่าว่า 2 แก๊งนี้ ทำเป็นประจำนานแล้ว  กลุ่มขายข้าวโพดต้มวันเสาร์-อาทิตย์ เป็นผู้ใหญ่ อายุประมาณ 40-60 ปี มักจะมาเดินที่หาดครั้งละ 4-5 คน แยกกันเดินขาย พฤติกรรม คือ มักไปก้มกราบเท้านักท่องเที่ยว ขอให้ช่วยซื้อข้าวโพดต้ม ราคา 3 ฝัก 100 บาท ถือว่าเป็นราคาที่แพงกว่าปกติ จากการสั่งเกตของพ่อค้าแม่ค้าในพื้นที่ บอกว่า นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่จะไม่ซื้อ แต่มักจะให้เงินเพื่อตัดความรำคาญ จากนั้น กลุ่มหาบเร่ก็จะไปทำแบบเดิมกับนักท่องเที่ยวกลุ่มอื่น 

ส่วนอีกกลุ่ม คือ กลุ่มเด็ก อายุประมาณ 6-9 ขวบ กลุ่มนี้ขายลูกอม และขนม เวลามาจะมีผู้ปกครองขับรถมาส่ง เน้นขาย เฉพาะ วันจันทร์-ศุกร์ พฤติการณ์จะเน้นความน่าสงสาร เช่น ขอร้องให้นักท่องเที่ยวซื้อทีละเยอะ ๆ เพราะจะได้ขายหมดไว ๆ โดยบอกว่า “ถ้าขายไม่หมด จะถูกแม่ตี แม่จะไม่ให้กินข้าว”

ทั้งนี้ทีมข่าวทำทีเป็นนักท่องเที่ยวเช่าเตียงผ้าใบนั่งที่ริมหาด พบว่า ไม่ถึง 10 นาที มีเด็กเดินมาขอร้องให้ช่วยซื้อขนม เมื่อถามว่า ขายอะไร ขายยังไง  เด็กตอบว่า ขาย 5 ถุง 50 บาท ทีมข่าวจึงถามว่า ซื้อแค่ถุงเดียวได้ไหม เด็กบอกว่า ไม่ได้ เพราะ อยากขายให้หมดไว ๆ ถ้าขายไม่หมด จะถูกแม่ดุ

เมื่อทีมข่าวซื้อขนมจากเด็กคนแรก ผ่านไปไม่ถึง 15 นาที มีเด็กเดินมาหาทีมข่าวอีก เด็กคนที่สอง ขายขนมเบื้อง 5 กล่อง 100 บาท ทีมข่าวบอกว่า เยอะเกินไป กินไม่หมด ซื้อน้อยกว่านี้ได้ไหม เด็กคนขาย ตอบว่า งั้น 3 กล่อง 60 บาท  ทีมข่าวบอกว่า ไม่มีเงินสด และจะขอซื้อแค่ 1 กล่อง ใช้เวลาต่อรองกันประมาณ 10 นาที สุดท้าย เด็กตอบกลับว่า ไม่มีเงินสด ให้โอนพร้อมเพย์มาแทนได้

ด้าน ตำรวจสภ.เมือง พัทยา ระบุว่า พฤติกรรมทั้งหมดนี้ เข้าข่ายความผิด เพราะ การขายแบบหาบเร่ เข้าข่ายเป็นการเรี่ยไรขายโดยไม่ได้รับอนุญาต ส่วนการบังคับเด็กให้ขายของ เข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก ม.26 บังคับขู่เข็ญ ชักจูง ให้เด็กเสี่ยงต่อการกระทำความผิด โทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน ปรับไม่เกิน 30,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ส่วนกรณีชายขายข้าวโพด ก้มกราบเท้า ตำรวจสภ.เมืองพัทยา ระบุว่า กรณีถือว่าผิดกฎหมายเช่นกัน เพราะเข้าข่ายความผิด ตาม ม.397 ทำให้ผู้อื่นเดือดร้อน รำคาญ โทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน ปรับไม่เกิน 5,000 บาท

 

สำหรับร้านขายของบริเวณริมชายหาดพัทยา จากการสำรวจของทีมข่าว พบว่า มี4 รูปแบบ คือ เปิดให้เช่าเก้าอี้ริมหาด พ่อค้า-แม่ค้ากลุ่มนี้ จะเสียค่าเช่าที่ และเสียภาษี มีค่าใช้จ่าย เดือนละ ประมาณ 10,000 บาท  ทส่วนอีกแบบ คือ มีหน้าร้านอาคารพานิชย์ ห้องแถว ส่วนใหญ่จะขาย เสื้อผ้า ขายของฝาก และ เปิดห้องอาบน้ำ ราคาค่าเช่าที่ติดสูงกว่าแบบแรก แต่ละอาคารราคาไม่เท่ากัน  ร้านค้าแบบรถเข็น หรือ รถซาเล้ง ขายอยู่บนถนนเรียบชายหาดพัทยา แต่ต้องขับไปเรื่อย ๆ เพราะบางจุดจอดไม่ได้นาน แบบนี้ไม่เสียค่าเช่าที่ แต่หากตำรวจพบว่าจอดนานจะเสียค่าปรับ แบบสุดท้าย คือ แบบหาบเร่ ริมชายหาด ส่วนมากนิยมขาย ปลาหมึกปิ้ง ของทอด ผลไม้  แบบนี้ผิดกฎหมายทันที

 

 

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ