จำคุก "เปรมชัย" 2 ปี 6 เดือน ไม่รออาญา คดีฆ่าเสือดำ ส่วนจำเลยอีก 2 คน โดนโทษทั้งหมด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ศาลฎีกาพิพากษา ตัดสินให้ "เปรมชัย กรรณสูต" จำคุก 2 ปี 6 เดือน ไม่รออาญา คดีล่าเสือดำในเขตทุ่งใหญ่นเรศวร

วันนี้ (8 ธ.ค. 64) ศาลจังหวัดทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี นัดฟังคำพิพากษาศาลฎีก าคดีล่าเสือดำ ที่พนักงานอัยการจังหวัดทองผาภูมิ เป็นโจทก์ฟ้องนายเปรมชัย กรรณสูต อดีตประธานกรรมการ บริษัท อิตาเลียนไทย ดิเวล๊อปเมนต์ จำกัด มหาชน, นายยงค์ โดดเครือ คนขับรถ,นางนที เรียมแสน แม่ครัว และ นายธานี ทุมมาศ พรานป่า จำเลยที่ 1-4 จากกรณีเมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2561 จำเลยได้ร่วมกันเข้าไปในป่าทุ่งใหญ่นเรศวร เขตตะวันตก จ.กาญจนบุรี แล้วร่วมกันฆ่าเสือดำ ไก่ฟ้าหลังเทา ซึ่งเป็นสัตว์ป่าสงวน เพื่อเป็นอาหาร จำเลยให้การปฏิเสธ

ย้อนคดี "เสือดำ" ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร และเปรมชัย

เตรียมลุ้น! บทสรุป...หลังศาลนัดฟังฎีกา "คดีเปรมชัยฆ่าเสือดำ"

 

"ผู้ประกันตน ม.33" เตรียมลงทะเบียนฉีดวัคซีนกระตุ้นเข็ม 3 ผ่าน ระบบ e-service

นักวิจัย พบโอมิครอน หลบหลีกวัคซีนของไฟเซอร์ ได้ดีกว่าสายพันธุ์อื่น

ล่าสุดศาลจังหวัดทองผาภูมิ ได้อ่านคำพิพากษาเสร็จสิ้นแล้ว โดยตัดสินให้ นายเปรมชัย กรรณสูต จำเลยที่ 1 จำคุก 2 ปี 6 เดือน ไม่รอลงอาญา ส่วนนายยงค์ โดดเครือ จำเลยที่ 2 จำคุก 2 ปี 9 เดือน ไม่รอลงอาญา และนายธานี ทุมมาศ จำเลยที่ 4 จำคุก 2 ปี 13 เดือน นอกจากนี้ ยังต้องร่วมชดใช้เงินจำนวน 2 ล้านบาท ไม่รวมดอกเบี้ย ให้กรมอุทยานฯ หลังจากศาลอ่านคำพิพากษาสิ้นเสร็จ นายเปรมชัย และพวก ต้องเข้าเรือนจำจังหวัดทองผาภูมิ ทันที

โดยคดีนี้ ย้อนไปเมื่อวันที่ 30 เมษายน 2561 อัยการจังหวัดทองผาภูมิได้ยื่นฟ้องนายเปรมชัย กรรณสูด จำเลยที่ 1 นายยงค์ โดดหรือ จำเลยที่ 2 นางนที เรียมแสน จำเแยที่ 3 และนายธนี ทุมมาศ จำเลยที่ 4 ข้อหาร่วมกันล่าสัตว์ป่าคุ้มครอง (เสือดำ) โดยไม่ได้รับอนุญาต และข้อหาอื่น ๆ อีกหลายข้อหา ซึ่งต่อมาวันที่ 19 มีนาคม 2562 ศาลจังหวัดทองผาภูมิพิพากษาจำคุก ดังนี้

- นายเปรมชัย กรรณสูต จำคุก 16 เดือน
- นายยงค์ โดดเครือ จำคุก 13 เดือน
- นางนที เรียมแสน จำคุก 4 เดือน และปรับ 10,000 บาท รอการลงโทษ 2 ปี  และ
- นายธานี ทุมมาศ จำคุก 2 ปี 17 เดือน

โดยยกฟ้องจำเลยบางข้อหา โดยเฉพาะนายเปรมชัย กรรณสูต ศาลยกฟ้องในข้อหาร่วมกันเก็บของป่าในเขตป่าสงวนแห่งชาติ และข้อหาร่วมกันมีซากสัตว์บำคุ้มครอง (เสือดำ) แต่ลงโทษฐานเป็นผู้สนับสนุบในข้อหาร่วมกันมีชากสัตว์ป่าคุ้มครอง (เสือดำ) แทน

“เปรมชัย” ฟังคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ คดีฆ่าเสือดำ

ด่วน! อุทธรณ์ยืน คุก 6 เดือน 'เปรมชัย' ครอบครองปืน ไม่รอลงอาญา ลุ้นประกัน

ต่อมาวันที่ 24 พฤษภาคม 2562 อธิบดีอัยการศาลสูงภาค 7 ได้ยื่นอุทธรณ์ขอให้ศาลลงโทษจำเลยตามฟ้องของพนักงานอัยการโจทก์ทุกข้อหา และ ต่อมาวันที่ 12 ธันวาคม 2562 ศาลอุทธรณ์ภาค 7 ได้มีคำพิพากษาลงโทษจำเลยทุกคน ตามที่พนักงานอัยการศาลสูงภาค 7 ยื่นอุทธรณ์  โดยจำคุกนายเปรมชัย กรรณสูต 2 ปี 14 เดือน จำคุกนายยงค์ โดดเครือ 2 ปี 17 ตือน จำคุกนางนที เรียมแสน 1 ปี 8 เดือน รอการลงโทษให้ตามศาลชั้นต้น และจำคุกนายธานี ทุมมาศ 2 ปี 21 เดือน

หลังจากศาลอุทธรณ์ภาค 7 มีคำพิพากษาลงโทษจำเลยทุกคนตามที่พนักงานอัยการได้ยื่นอุทธรณ์แล้ว อธิบดีอัยการศาลสูงภาค 7 จึงมีคำสั่งไม่ฎีกา ครั้งต่อมาวันที่ 31 มีนาคม 2563 จำเลยจำนวน 3 ราย ได้แก่ นายเปรมชัย กรรณสูต นายยงค์ โดดเครือ และ นายธานี ทุมมาศ ได้ยื่นฎีกาต่อศาลฎีกาและอธิบดีอัยการสาลสูงภาค 7 ได้แก้ฎีกาเรียบร้อยแล้ว

คดีนี้ ศาลฎีกาได้พิจารณาแล้ว มีคำพิพากษาวันนี้ (8 ธ.ค. 64) ดังนี้ ฎีกาของจำเลยทั้งสามฟังไม่ขึ้น และไม่มีเหตุต่อการรอการลงโทษ แต่ต่อมาได้มีการแก้ไข พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535 โดย พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า แก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ. 2562 ให้ยกเลิกมาตรา 55 การกระทำของจำเลยทั้งสาม จึงไม่มีความผิดในส่วนนี้ ตาม ป.อาญา มาตรา 2 คงจำคุกจำเลยที่ 1 คงจำคุก 2 ปี 6 เดือน จำเลยที่ 2 คงจำคุก 2 ปี 9 เดือน และจำเลยที่ 4 คงจำคุก 2 ปี 13 เดือน ให้จำเลยชดใช้ค่าเสียหาย 2 ล้านบาท ตามคำพิพากษาศาลชั้นต้น และศาลอุทธรณ์ แต่ให้ปรับแก้ไขดอกเบี้ยให้เป็นไปตามกฎหมายใหม่

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ