สาวชุมพรสุดดีใจ เต่าทะเลวางไข่หน้าบ้านกว่า 100 ฟอง เชื่อให้โชคส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ชาวประมงดีใจ โชคดีส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ มีเต่าทะเล อายุกว่า 30 ปี หนัก 50 กิโลรัม ขึ้นมาวางไข่กว่า 100 ฟอง ถึงประตูหน้าบ้าน ริมชายหาด ในจังหวัดชุมพร

สวนสัตว์เขาเขียว ต้อนรับสมาชิกใหม่ “ลูกยีราฟ” ตัวที่ 6 เพศผู้

พบ "เต่าปูลู" สัตว์ป่าใกล้สูญพันธุ์ ที่น้ำตกแม่เกิ๋งหลวง

ภาพการวางไข่ของเต่าทะเลขนาดใหญ่ ที่คลานขึ้นบนชายหาดบ้านหินกบ หมู่ 6 ตำบลชุมโค อำเภอปะทิว จังหวัดชุมพร ห่างจากประตูหน้าบ้านของ นางสาว วัลยา ชูศรี อายุ 36 ปี ชาวประมงในพื้นที่ประมาณ 5 เมตร โดยใช้ขาหลังตระกรุยดินเป็นหลุมลึกประมาณ 50 เซนติเมตร แล้ววางไข่ลงไปในหลุมมากกว่า 100 ฟอง จากนั้นได้ใช้ขาตระกรุยดินกลบลงไปในหลุมจนมิด และคลานไปรอบ ๆ หลุมที่วางไข่กว้างกว่า 2 เมตร เพื่อเกลี่ยให้พื้นดินทรายเรียบ ป้องกันนหลุมที่วางไข่ไว้

ทั้งหมดใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง หลังวางไข่เสร็จเจ้าหน้ที่ได้ช่วยกันจับ เพื่อเก็บเลือดตัวอย่าและฝังไมโครชิพ ก่อนปล่อยให้คลานลงสู่ทะเลอย่างปลอดภัย

 

นางสาว วัลยา เจ้าของบ้าน ที่เต่ากระขึ้นมาวางไข่เกือบถึงประตู เปิดเผยว่า ดีใจและตื่นเต้นเหมือนได้ของขวัญปีใหม่ ตั้งแต่ทำอาชีพประมงมายังไม่เคยเห็นเต่าขึ้นมาวางไข่ให้เห็นถึงหน้าบ้านแบบนี้ ถือเป็นเรื่องดีที่มีเต่าทะเล ถือเป็นสัตว์มงคลให้โชคลาภส่งท้ายปีเก่าต้องรับปีใหม่ และจะเฝ้าดูแลไข่เต่าอย่างดีจนกว่าจะแตกเป็นตัวกลับลงสู่ทะเลไป

ด้าน นางสาว วัชรา ศากรวิมล นายสัตวแพทย์ชำนาญการ ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและอ่าวไทยตอนกลาง จังหวัดชุมพร บอกว่า เต่าตัวดังกล่าวอายุประมาณ 30 ปี ควาวมยาว 86 เซติเมตร ความกว้าง 75.3 เซนติเมตร หนักราว 50 กิโลกรัม ซึ่งเป็นสัตว์อนุรักษ์หายากที่มีอยู่น้อย เท่าที่สังเกตุเต่ากระได้วางไข่มากกว่า 100 ฟอง แล้วฝังกลล ต่อไปจะต้องหาวัสดุทำการกั้นล้อมจุดที่วางไข่และให้เจ้าของบ้านเฝ้าดูไว้และจะให้เจ้าหน้าที่มาติดตามดูเป็นระยะๆ พร้อมขอบคุณชาวบ้าน และชาวประมง ที่พบเห็นเต่าทะเลแล้วแจ้งเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบ  ส่วนการวงไข่ของเต่ากระตัวนี้ เป็นการวางไข่นอกฤดู ปกติเต่าทะเลจะวางไข่ช่วงหน้าร้อน ล่าสุด พบเต่าทะเลขึ้นมาวางไข่นอกฤดูบนชายหาดในจังหวัดชุมพร แล้วหลายตัวแล้ว นับเป็นเรื่องที่ดี เพราะเต่าทะเลทุกวันนี้ค่อนข้างมีน้อยแล้ว จึงต้องช่วยกันอนุรักษ์ไว้

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ