พบอีก! เสาไฟกินรีในกองขยะ ไม่ได้ใช้ประโยชน์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หญ้าที่เคยสูงท่วมหัวถูกถางจนเรียบ ปูด้วยหินคลุกเป็นทางยาวประมาณ 50 เมตร สามารถเดินไปถึงเสาไฟกินรีต้นสุดท้ายของซอยได้ นี่คือความเปลี่ยนแปลงที่เห็นได้ชัด เมื่อเทียบกับ 6 เดือนก่อน

ชาวบ้านในพื้นที่บอกว่า ตั้งแต่มีเสาไฟกินรี ช่วยแก้ปัญหาขโมยได้มาก เป็นผลงานของ อบต.ราชาเทวะ ที่เห็นเป็นรูปธรรม และเป็นเหตุผลที่พวกเขาเลือกเลือกนายทรงชัย นกขมิ้น ในการเลือกตั้งท้องถิ่นที่ผ่านมา

ในพื้นที่ไม่ได้มีเฉพาะคนที่เห็นด้วย แต่ชาวบ้านบางส่วนก็มองว่าเสาไฟกินรีเกินความจำเป็น เพราะจุดที่ติดตั้งไม่ได้ถูกใช้ประโยชน์ ทีมข่าวสำรวจในพื้นที่เมื่อวันที่ 22 ธันวาคม 2564 พบว่าเสาไฟกินรีถูกติดตั้งในกองขยะ

ชาวบ้านราชาเทวะ ร้องDSI สอบจัดซื้อเสากินรี

ฝนตก "เสาไฟกินรี" ล้มขวางถนน-รถติดยาว

แม้ว่าบางจุดที่เคยเป็นข่าว จะถูกแก้ไข อยู่ในสภาพไม่รกร้าง ต่างจากเมื่อหกเดือนก่อน  แต่เมื่อสำรวจในพื้นที่ปัจจุบัน นี่คือสภาพล่าสุดของเสาไฟกินรี อีกจุด มีพงหญ้าปกคลุมไปทั่ว ไม่สามารถเดินเข้าไปยังเสาไฟกินรีต้นสุดท้ายของซอยนี้ได้ ตรงนี้มีเสาไฟกินรี 3  ต้น ที่ไม่ได้ถูกใช้ประโยชน์ เพราะหากเดินเข้าไปสุดทาง ก็จะเจอทางตัน

การติดตั้งในจุดที่ไม่เหมาะสม เป็น 1 ใน 7 ประเด็นผิดปกติ สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน  สรุปผลการตรวจสอบเสาไฟกินรี ของ อบต.ราชาเทวะ และรายงาน ไปที่ ป.ป.ช. เพื่อให้ดำเนินการตามกฎหมาย  

ตั้งแต่ปี 2555ถึงปัจจุบัน พบว่ามีประเด็นที่ทำให้เชื่อได้ว่า มีการทุจริต โดยเฉพาะกระบวนการจัดซื้อจัดจ้าง ที่การออกแบบเสาไฟไม่ได้ถูกกำหนดโดยเจ้าหน้าที่ใน อบต. มีเอกชนมีส่วนร่วม และพบว่าคุณสมบัติบางอย่างถูกออกแบบมาให้เอกชนบางรายชนะการประกวดราคา

การตรวจสอบของป.ป.ช. ผ่านขั้นตอนการไต่สวนแล้ว อยู่ระหว่างรอแจ้งข้อกล่าวหาผู้เกี่ยวข้อง นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการ ป.ป.ช.ยืนยันว่า พบหลักฐานที่สอดคล้องกับรายงานของ สตง. มากกว่า 50 เปอร์เซ็นต์ โดยหลังแจ้งข้อกล่าวหาแล้ว จะยื่นให้อัยการส่งฟ้องศาล ป.ป.ช.ยังขยายผลไปยังองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอีกอย่างน้อย 5 แห่ง หลังพบว่ามีพฤติกรรมคล้ายกัน และมีหลักฐานเชื่อมโยงกับเอกชนที่รับงานเสาไฟกินรี

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ