แท็กซี่หมอชิต แบ่งชนชั้นจ่ายรายเดือนแย่งลูกค้า


โดย PPTV Online

เผยแพร่




โลกออนไลน์มีการแชร์เรื่องราวการทะเลาะกันของคนขับแท็กซี่ ที่หน้าสถานีขนส่งหมอชิต เมื่อมีคนขับแท็กซี่เตรียมออกรถจะไปส่งผู้โดยสาร แต่คนขับแท็กซี่อีกคันตะโกนด่าทอ เอาตัวมาขวางไม่ให้ไป พร้อมกับเข้ามาทำร้าย จนผู้โดยสารต้องขอลงจากรถ นอกจากนี้ยังมีแท็กซี่อีกคันขับมาปาดหน้า ก่อนจะร่วมกันเตะและทุบรถเสียหาย

ทีมข่าวได้ไปที่จุดจอดรถแท็กซี่ในสถานีขนส่งหมอชิต  ดูว่าปัญหาที่ทำให้ 2 ฝ่ายทะเลาะกันคืออะไร เนื่องจาก ฝั่งของนายณรงค์ บอกว่า คู่กรณีผูกขาดจ่ายเงินรายเดือนให้บริษัทเอกชน ทำให้เวลามีลูกค้ามาใช้บริการ กลุ่มนี้จะได้ออกรถก่อนส่วนคนขับแท็กซี่อื่นๆ จะต้องรอนานทำให้ได้ลูกค้าน้อย

ทีมข่าวเจอกับ พนักงานที่จัดคิวให้กับแท็กซี่ ยืนยันว่าไม่เคยมีปัญหานี้ การจัดสรรทำอย่างเท่าเทียม

ฉุนแย่งลูกค้า! ตุ๊กตุ๊กปืนโหด กระหน่ำยิงดับเพื่อนโชว์เฟอร์ 9 นัด

บริษัทรัสเซีย ทดสอบแท็กซี่บินไร้คนขับ

ทีมข่าวเฝ้าสังเกตการณ์ อยู่ประมาณ 1 ชั่วโมง ช่วง เวลา 12.00-13.00 น. ของวันนี้ พบว่า มี การจ่ายผู้โดยสารให้แท็กซี่เป็นไปตามลำดับคิว เว้นบางช่วงที่แท็กซี่ไม่อยู่ก็จะขยับคิวอื่นขึ้นมา แต่จากการสังเกตพบว่า แถวจะแบ่งเป็น คนขับรถแท็กซี่ต้องจ่าย ให้คนจัดคิว รายเดือน เดือนละ 2,000-3,000 บาท กลุ่มแท็กซี่เสียค่าบริการ 10 บาทต่อคันต่อรอบ และ กลุ่ม แท็กซี่ที่ไม่เสียค่าบริการ

ประเด็นนี้ทำให้มีข้อครหาว่าการจัดคิวที่ไม่เป็นธรรม เพราะ มีการตั้งข้อสังเกตว่า แท็กซี่ที่จ่ายรายเดือนจะได้ออกรถไวกว่าแถวอื่น และ มักได้ผู้โดยสารที่ต้องการเดินทางไปในพื้นที่ไกลๆ  ซึ่งก็จะทำให้ได้เงินเยอะ

นายสมชาย พิศเพ็ง อายุ 51 ปี คนขับแท็กซี่แบบเสียค่าบริการ 10 บาท มองว่าการให้บริการแบบนี้เปรียบเสมือนการแบ่งชนชั้น แม้ว่าพนักงานจัดคิวจะบอกว่าจัดตามลำดับก่อนหลัง แต่ในความเป็นจริง คนที่จ่ายแบบรายเดือนมักจะได้ลูกค้าก่อน และมักได้ไปในพื้นที่ไกลๆ ส่วนพื้นที่ใกล้ๆ กลุ่มที่จ่ายเป็นรายครั้ง หรือ ฟรี ก็จะได้วิ่ง

ขณะที่นายสมัคร ประสิทธิ์อ้น อายุ 50 ปี คนขับแท็กซี่แบบรายเดือน มองว่าไม่ได้เอาเปรียบ เพราะ คนขับแท็กซี่ทุกคนก็ทำมาหากินด้วยกันทั้งนั้น ส่วนคนที่เลือกจ่ายแบบรายเดือน เป็นเพราะไม่อยากเสียค่าบริการเป็นครั้ง ยืนยันว่ากลุ่มตัวเองไม่ได้มีสิทธิ์เลือกผู้โดยสารแบบที่ถูกกล่าวหา

ด้านนายวรพล แกมขุนทด ประธานที่ปรึกษาสมาคมวิชาชีพผู้ขับขี่รถยนต์สาธารณะแท็กซี่  เปิด TOR ประกาศจาก บขส. ฉบับที่ 37 /2561 ระบุชัดเจนว่า ห้ามจัดเก็บค่าบริการจากผู้ขับรถสาธารณะ ที่เข้ามาส่ง-รับ ผู้โดยสารเด็ดขาด และการจัดคิวรถสาธารณะยอมรับว่าปัญหาการจัดคิวแท็กซี่ที่หมอชิตเป็นปัญหาสะสมมานานเป็นสิบปี ได้รับรายงานจากคนขับแท็กซี่มาโดยตลอดว่าพฤติกรรมของแท็กซี่รายเดือน

ด้านฝ่ายประชาสัมพันธ์ บขส. แจ้งว่าได้รับเรื่องร้องเรียนดังกล่าวแล้ว กำลังตรวจสอบข้อเท็จจริงในเอกสาร TOR ว่าต้องดำเนินการอย่างไรบ้าง ยอมรับว่าประเด็นการให้สัมปทานเช่าที่รอรับผู้โดยสารแท็กซี่เป็นเรื่องละเอียดอ่อน เนื่องจากผู้ขับรถแท็กซี่ขึ้นตรงกับกรมขนส่งทางบก ส่วน บขส. มีหน้าที่กำกับและพิจารณาในส่วนของพื้นที่เท่านั้น หากมีรายละเอียดจะแจ้งให้ทราบเพิ่มเติมต่อไป

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ