ส่อง "วันครู" รอบอาเซียน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




16 มกราคม ของทุกปี คือ วันครู ของไทย ตั้งแต่ จอมพลป. พิบูลสงคราม นายกรัฐมนตรีและประธานกรรมการอานวยการคุรุสภากิตติมศักดิ์ในขณะนั้น โดยได้กำหนดให้จึงได้กำหนดให้วันที่ 16 มกราคมของทุกปีเป็นวันครู ต้ังแต่ปีพ.ศ. 2500 เป็นต้นมา ขณะเดียวกันรอบบ้านอาเซียนของไทย ก็มีวันครู เช่นเดียวกัน

วันครูของประเทศมาเลเซีย ตรงกับวันที่ 16 พฤษภาคมของทุกปี

เปิดประวัติ "วันครู" ทำไมถึงตรงกับวันที่ 16 มกราคม

ครูเก่าชม “ประยุทธ์” มีวินัยสูง เป็นต้นแบบทำงานเพื่อชาติ!

ตรงกับวันเดียวกันที่สภานิติบัญญัติแห่งชาติของมาเลเซียรับรอง ซึ่งเป็นที่รู้จักกันในชื่อ “ราซัครีพอร์ท” ซึ่งตั้งชื่อตรงกับ ตุลอับดุล ราซัค รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการในขณะนั้น และมาเลเซียได้ใช้เป็นข้อมูลสาคัญในการวางรากฐาน การศึกษาของประเทศอย่างต่อเนื่อง

วันครูของสาธารณรัฐสิงคโปร์ ตรงกับวันศุกร์แรกเดือนกันยายนของทุกปี

เป็นที่ทราบกันดีว่าสิงคโปร์มีการแข่งขันทางการเรียนและทำงานสูงมาก ซึ่งทำให้เกิดการเคร่งเครียด ทางการสิงคโปร์จึงได้เลือกศุกร์แรกของกันยายนเป็นวันครูและวันหยุดอย่างเป็นทางการ กำหนดให้ครูและนักเรียนได้หยุด 3 วันติดต่อกัน เพื่อพักผ่อนและเว้นจากการเคร่งเครียดกับการเรียนและการทำงาน 

วันครูของประเทศบรูไนดารุสซาลาม ตรงกับวันที่ 23 กันยายนของทุกปี

ตรงกับวันประสูติของสุลต่านโอมาร์ อาลี ไซฟุดดินที่ 3 กษัตริย์องค์ ที่ 28 ของบรูไนดารุสซาลาม เพื่อเป็นการระลึกถึงและเทิดพระเกียรติเพราะกษัตริย์พระองค์นี้ทรงให้ความสำคัญเรื่องของการศึกษาเป็นอย่างมาก โดยกำหนดนโยบายการศึกษาฟรีให้กับประชาชน และนโยบายนี้ ได้ถูกสานต่อโดยกษัตริย์องค์ปัจจุบัน

วันครูของสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม ตรงกับวันที่ 20 พฤศจิกายนของทุกปี

จัดกิจกรรมที่หลากหลาย ทั้งงานเลี้ยง แต่งกลอน วาดภาพ ซื้อของขวัญมอบให้ครู พาครูไปเที่ย ศิษย์เก่ากลับไปเยี่ยมครูบาอาจารย์แต่ต่อมาได้เปลี่ยนชื่อจากวันครูมาเป็นวัน การศึกษาเวียดนามแทน

วันครูของสาธารณรัฐอินโดนีเซีย ตรงกับวันที่ 25 พฤศจิกายนของทุกปี

ตรงกับวันก่อตั้งสมาคมครูของสาธารณรัฐอินโดนีเซีย นักจะนำดอกไม้ ของขวัญ ขนม เค้กมามอบให้แก่คุณครูและจะมีงานเฉลิมภายในโรงเรียนในวันนั้น

 

วันครูของสาธารณรัฐฟิลิปปินส์ ตรงกับวันที่ 5 ตุลาคมและวันที่ 28 กันยายนของทุกปี

จัดงานเฉลิมฉลองอย่างยาวนานเป็นเดือนๆ เริ่มตั้งแต่วันที่ 5 กันยายน จนถึงวันที่ 5 ตุลาคม นักเรียนจะนำเข็มกลัดดอกกล้วยไม้มาติดเสื้อให้ครู แต่มีอีกรูปแบบหนึ่ง คือ โณงเรียนของคนจีน คือ วันที่ 28 กันยายนของทุกปี ตามวันเกิด ของ “ขงจื๊อ” และจะเป็นวันหยุดของครูอย่างแท้จริง เพื่อให้คุณครูและนักเรียนได้หยุดพักผ่อน

วันครูของสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ตรงกับวันที่ 7 ตุลาคมของทุกปี

กำหนดตามวันที่ "ครูคา" ได้รับการบรรจุเข้าเป็นครูครั้งแรก ซึ่งเป็นครูผู้ซื่งอุทิศตนอบรมสั่งสอนลูกศิษย์ ยืนหยัดต่อต้านลัทธิล่าอาณานิคมที่ชาติมหาอำนาจพยายาม เข้ามาครอบครองอีกด้วย จึงได้กำหนดให้วันที่ 7 ตุลาคมของทุกปีเป็นวันครู เพื่อเป็นการสรรเสริญแด่ครูคา

อย่างไรก็ตามทั่วโลกได้กำหนด วันครูโลก (World Teachers' Day) เกิดขึ้นครั้งแรก เมื่อวันที่ 5 ตุลาคม พ.ศ.2537 จากการประชุมสัมมนาทางการศึกษานานาชาติ โดยองค์การยูเนสโก ต่อเนื่องทุกปี เพื่อประกาศยกย่องครูให้เป็นบุคคลสำคัญ ผู้มีบทบาทในการขับเคลื่อนการศึกษาและให้ครูทั่วโลกได้ตระหนักถึงความรับผิดชอบของตนที่มีต่อสังคมและปลูกฝังจิตสำนึกที่ดีให้เพื่อนมนุษย์

สำหรับประเทศไทย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มอบคำขวัญเนื่องในวันครู ครั้งที่ 66 ประจำปี 2565  "พัฒนาครู พัฒนาเด็ก เรียนรู้ สู่อนาคต"

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ