ศูนย์เตือนภัยพิบัติฯ เผย เหตุภูเขาไฟใต้ทะเล "ตองกา" ปะทุ ไม่กระทบไทย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ศูนย์เตือนภัยพิบัติฯ เผย เหตุภูเขาไฟใต้ทะเล "ตองกา" ปะทุ ไม่กระทบประเทศไทย นายกฯ กำชับกระทรวงการต่างประเทศ สื่อสารสถานทูตไทย ให้ข้อมูล ดูแลคนไทยที่อาจได้รับผลกระทบ

เมื่อวันที่ 16 มกราคม 2565  น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จากกรณีที่ ภูเขาไฟใต้ทะเล Hunga-Tonga-Hunga-Ha’apai บริเวณมหาสมุทรแปซิกฟิกตอนใต้ ทางด้านตะวันออกของประเทศตองกา เกิดการประทุรุนแรง ทำให้เกิดคลื่นสึนามิเข้าพัดชายฝั่งในเมืองนูกูอาโลฟา ประเทศตองกา และหลายประเทศรอบแนวมหาสมุทรแปซิฟิกได้มีคำเตือนภัยสึนามิ นั้น

ล่าสุด ศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงมหาดไทย ได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

ญี่ปุ่น ประกาศเตือน สึนามิ ก่อนคลื่นลูกแรกซัดเข้าชายฝั่ง

ประมวลภาพ "ภูเขาไฟใต้ทะเลตองการะเบิด"หลายประเทศออกเตือนสึนามิ

 

 

และมีรายงานออกมาว่า เหตุการณ์ดังกล่าวได้ก่อให้เกิดคลื่นสึนามิถึงประเทศที่มีรอบแนวมหาสมุทรแปซิฟิกหลายประเทศ ได้แก่ อเมริกันซามัว นิวซีแลนด์ เอกวาดอร์ เปรู ชิลีสหรัฐอเมริกา ออสเตรเลีย ญี่ปุ่น โดยมีคลื่นสูงประมาณ 30-60 เซนติเมตร

อย่างไรก็ตาม จุดที่ภูเขาไฟปะทุได้ห่างจากชายฝั่งของประเทศไทย บริเวณจังหวัดนราธิวาสประมาณ 9,500 กิโลเมตร เหตุการณ์นี้ไม่ส่งผลกระทบต่อประเทศไทย แต่ศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติก็ได้เฝ้าระวัง ติดตามสถานการณ์จากทุ่นตรวจวัดสึนามิ และข้อมูลจากต่างประเทศ ตลอด 24 ชั่วโมง หากมีข้อมูลที่เปลี่ยนแปลงไปจะได้แจ้งให้ประชาชนทราบต่อไป

"รายงานของศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติขณะนี้ยังระบุว่าเหตุการณ์ดังกล่าวไม่ส่งผลกระทบต่อประเทศไทย เนื่องจากมีระยะทางห่างจากชายฝั่งของไทยมาก แต่ในการนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีแล ะรมว.กลาโหม ได้กำชับกระทรวงการต่างประเทศให้สื่อสารกับสถานเอกอัครราชทูตไทยในประเทศที่มีชายฝั่งอยู่ในแนวที่อาจได้รับผลกระทบให้ออกประกาศแจ้งเตือนและให้ความช่วยเหลือคนไทยในต่างประเทศที่อาจได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าว" น.ส.ไตรศุลี กล่าว  

 

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ