ตรุษจีนเยาวราชปีนี้ กทม.สั่งงดจัดงาน หวั่นโควิดระบาด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กทม.งดจัดงานตรุษจีนเยาวราชเป็นปีที่ 2 หวั่นโควิดระบาด แต่ยังไหว้เจ้าได้ตามปกติ

น.ส.อาทิตยา โชคกิจมนัสชัย ผอ.เขตสัมพันธวงศ์ กทม. เปิดเผยว่า งานตรุษจีนเยาวราช ประจำปีนี้ เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิดยังไม่คลี่คลาย และยังมีการระบาดของสายพันธุ์โอมิครอนอยู่ กทม.จึงงดจัดงานตรุษจีนที่ถนนเยาวราช เป็นปีที่ 2 ซึ่งปีนี้วันตรุษจีน ตรงกับวันที่ 1 ก.พ. แต่ยังคงมีการประดับตกแต่งไฟบริเวณซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติ วงเวียนโอเดียน ส่วนการสืบสานประเพณีของชาวไทยเชื้อสายจีน รวมถึงการไหว้เจ้าตามสถานที่ต่างๆ กทม.ไม่ได้ห้ามสามารถดำเนินการได้ ภายใต้มาตรการควบคุมป้องกันการแพร่ระบาด    

คนจีนแห่กลับบ้านคึกคักช่วงใกล้ตรุษจีน

ตรุษจีน ยุคโควิด-19 กับ 10 อันดับของไหว้ยอดฮิตที่ถูกพูดถึงมากที่สุด

 

ส่วนที่กระทรวงสาธารณสุข กลุ่มผู้ปกครองจำนวนหนึ่งภายใต้การนำของ น.ส.นัทธมน ตั้งบุญธิมา เดินทางเข้ายื่นหนังสือถึงผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข ขอให้ยกเลิกการตรวจโควิดด้วยชุด ATK ในเด็กนักเรียน และผู้ใหญ่ ทั้งที่ไม่มีความจำเป็น ลูกหลานพวกเราต้องทนเจ็บจากการแยงจมูก ลูกเจ็บเราก็เจ็บ อยากให้ปฏิบัติต่อโควิดเป็นโรคประจำถิ่น ให้ยุติการบังคับสวมหน้ากากโดยให้สวมแบบเป็นทางเลือกโดยสมัครใจ ให้เร่งเปิดประเทศโดยไม่สร้างเงื่อนไขกีดกันนักท่องเที่ยว และเร่งทำการฟื้นฟูเศรษฐกิจทุกช่องทางโดยด่วน       

ประมวลความสนุก เริ่มต้นศักราชใหม่ 2022 Amazing New Chapters @Phuket

ขณะที่การประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวันนี้ จะเป็นการประชุมสภานัดแรกหลังจากปีใหม่ เนื่องจากสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด แต่ปรากฏว่ามีแนวโน้มจะเกิดปัญหาองค์ประชุมสภาล่ม เนื่องจากมีส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ถูกกักตัว 11 คน ขณะที่พรรคพลังประชารัฐ มีส.ส.ถูกกักตัว 5 คน ปัจจุบันส.ส.ฝ่ายรัฐบาล มีเสียงรวมทั้งหมด 264 คน จากจำนวนส.ส.ในสภาที่ปฏิบัติหน้าที่ได้ขณะนี้ 473 คน เท่ากับเกินองค์ประชุมสภา 237 เสียงมาเพียงแค่ 27 เสียง เกินกึ่งหนึ่งมาเพียงเล็กน้อย จึงมีแนวโน้มเสี่ยงต่อการเกิดปัญหาองค์ประชุมล่มเหมือนที่ผ่านมา

ด้านนพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาฯ กล่าวว่า นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ยืนยันว่าวันนี้ต้องประชุมสภา เพราะสถานการณ์ติดเชื้อทั่วประเทศดีขึ้น ไม่จำเป็นต้องเลื่อนประชุม เนื่องจากที่ผ่านมาเลื่อนมา 3 สัปดาห์แล้ว

นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช ปชป. ในฐานะรองประธานวิปรัฐบาล กล่าวว่า ได้ขอความร่วมมือให้ทุกคนตรวจ ATK ก่อนเข้าห้องประชุม และเมื่อเซ็นชื่อเข้าห้องประชุมแล้ว ไม่จำเป็นต้องนั่งในห้องประชุมตลอดเวลา ให้อยู่ในห้องส่วนตัวได้ จะให้เข้าห้องประชุมเฉพาะตอนอภิปรายและลงมติ

ด้าน นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า กระทรวงสาธารณสุขเตรียมเสนอ 4 แนวทางในการผ่อนปรน ผ่อนคลายมาตรการคือ ลดระดับเตือนภัยโควิด จากระดับ 4 เหลือ ระดับ 3 เพราะจากข้อมูลในสถานการณ์ปัจจุบันสามารถควบคุมโรคได้ระดับหนึ่ง  เตรียมเสนอศบค.ปรับสีจังหวัดให้ลดลง เพิ่มจังหวัดในกลุ่มแซนด์บ๊อกซ์ในทุกภาค และจะเสนอให้มีการเปิดดำเนินการรับนักท่องเที่ยวที่จะขอลงทะเบียนให้เข้าประเทศผ่านระบบ Test & Go โดยจะเริ่มให้ลงทะเบียนในเดือน ก.พ.นี้ คาดว่าจะมีการเสนอศบค.ชุดใหญ่พิจารณา 20 ม.ค.นี้

"เช็ก 5 อาการโอมิครอน" ที่แพทย์ตรวจพบในกลุ่มผู้ติดเชื้อโควิด

ส่วนการลดวันกักตัว จะลดเหลือกี่วันขอไปหารือในทางการแพทย์อีกครั้ง แต่ต้องไม่กระทบเรื่องความปลอดภัยประชาชน สำหรับผับบาร์ยังไม่ได้เสนอเข้าไป เนื่องจากยังเป็นจุดที่อันตรายและมีหลายคลัสเตอร์จากตรงนี้

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ