เรือบรรทุกน้ำมัน 5 แสนลิตร อับปางกลางอ่าวไทย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เรือบรรทุกน้ำมัน 5 แสนลิตร อับปางกลางอ่าวไทย ลูกเรือ 5 ชีวิตปลอดภัย ด้านกองทัพเรือเร่งตรวจสอบพบ น้ำมันที่รั่วไหลสามารถสลายตัวเองได้ในธรรมชาติ

วันนี้ 23 ม.ค. 2565  พล.ร.ท. ปกครอง  มนธาตุผลิน โฆษกกองทัพเรือ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 22 ม.ค.ที่ เวลา 19.15 น. ศูนย์ปฏิบัติการทัพเรือภาคที่ 1 ได้รับแจ้งว่า เรือบรรทุกน้ำมันดีเซล ชื่อ ป. อันดามัน 2 ซึ่งจอดทอดสมอและอับปางลง บริเวณ แลต.10 องศา 35.06 ลิปดา น. ลอง.99 องศา 38.35 ลิปดา อ. (ระยะห่างจากปากน้ำชุมพรประมาณ 24 ไมล์ทะเล)โดยภายในเรือ มีน้ำมันอยู่ประมาณ 5 แสนลิตร

ปฏิบัติการ "หน่วยซีล"ช่วยกู้ซากเรืออับปาง ยังติดอุปสรรคน้ำแรง

สายเก็บ-สายหยอด รู้ไหมช่วงปี 64 มี "ธนบัตร-เหรียญ" หมุนเวียนในระบบเท่าไหร่

ทั้งนี้ พล.ร.ท. พิชัย ล้อชูสกุล ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 1 ได้สั่งการให้ เรือ ต. 114 พร้อมอากาศยานจากกองการบินทหารเรือ ออกปฏิบัติการในการเข้าพื้นที่และวางทุ่นป้องกันอันตรายจากเรือ ที่ใช้เส้นทางคมนาคมในทะเลรวมถึงระมัดระวัง น้ำมันที่อาจจะรั่วไหลเพิ่มเติมออกมา  ตลอดจนตรวจสอบว่าคราบน้ำมันทิศทางการไหลเคลื่อนที่และขยายตัวไปในทิศทางที่อาจส่งผลกระทบต่อประชาชนในพื้นที่ชายฝั่งหรือไม่

 รวมถึง สั่งการให้ หน่วยต่างๆของกองทัพเรือ เตรียมความพร้อมในการสนับสนุนการขจัดคราบน้ำมัน พร้อมทั้งประสานกรมเจ้าท่าในการดำเนินการจำกัดพื้นที่ของน้ำมันที่รั่วไหลและพร้อมดำเนินการกู้เรือต่อไป (ตามระดับของ Teir ) และประสานงานกับศูนย์อำนวยการรักษาความมั่นคงทางทะเล จังหวัดชุมพร และพื้นที่ใกล้เคียงเพื่อแจ้งเตือนผลกระทบจากการรั่วไหลของน้ำมันดังกล่าว

จากการตรวจสอบในเบื้องต้น เรือ ปออันดามัน 2 มี นายวายุ  หมอยาดี เป็นนายเรือ มีลูกเรือจำนวน 5 นาย ซึ่งทั้งหมดปลอดภัย โดยได้รับการช่วยเหลือจากเรือวีนัส 21  ซึ่งเป็นเรือที่จ่ายน้ำมันให้กับเรือ ป.อันดามัน 2  ก่อนที่เรืออันดามัน 2 จะจม โดยในขณะนี้ ได้มีการประสานกับ บริษัทแหลมทองค้าน้ำมันประมงไทยจำกัด ซึ่งเป็นเจ้าของเรือให้รับทราบรวมถึงเตรียมยาสลายคราบน้ำมันกรณีเกิดน้ำมันรั่วไหลพร้อมทุ่นรับน้ำมันบริเวณเรือจมรวมถึงทำการกู้เรือต่อไป

เบื้องต้นจากการลาดตระเวนของอากาศยานพบคราบน้ำมันลอยเป็นแนวยาวประมาณ 10 กิโลเมตรโดยมีความกว้างประมาณ 100-200 เมตร เคลื่อนที่ขึ้นไปทางทิศเหนือ ซึ่งจากการประเมินสถานการณ์ระดับความรุนแรงอยู่ในระดับที่ 1 (Tier 1) ซึ่งหากพบว่าการรั่วไหลของน้ำมันเพิ่มขึ้นเป็นระดับที่ 2 ( TEIR 2 ) ศูนย์ปฏิบัติการกองทัพเรือจะสั่งจัดตั้งศูนย์ควบคุมการขจัดคราบน้ำมัน ทัพเรือภาคที่ 1 ต่อไป

ล่าสุดว่า จากการตรวจสอบคราบน้ำมันที่กระจายตัวพบว่า ลักษณะของน้ำมันเป็นฟิล์มน้ำมันบางๆ การปล่อยให้สลายตัวตามธรรมชาติ จะมีความเหมาะสม เนื่องจากชนิดของน้ำมันที่รั่วไหลสามารถสลายตัวเองได้ดีในธรรมชาติ แต่ยังต้องมีการติดตามและเฝ้าระวังผลกระทบของคราบน้ำมันว่าจะส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมบริเวณใกล้เคียงในลักษณะใดบ้าง เพื่อหาวิธีแก้ไขที่เหมาะสมต่อไปคือการกักและเก็บทำได้โดยใช้ทุ่นน้ำมัน (Boom) จำกัดขอบเขตการแพร่กระจายของน้ำมันเอาไว้ ตอนที่กู้เรือ สำหรับใช้สารเคมีขจัดคราบน้ำมันเป็นวิธีการที่ใช้สารเคมีขจัดคราบน้ำมันบนผิวน้ำได้ในระยะเวลาอันสั้น ซึ่งต้องทำภายใน 24 ชม.เมื่อเกิดเหตุจากชนิดของน้ำมันในครั้งนี้คือ ดีเซล ซึ่งจัดเป็น น้ำมัน เบา 

โฆษกกองทัพเรือ ยืนยันว่า กองทัพเรือ  มีความพร้อมทั้งยุทโธปกรณ์และกำลังพล  ในการขจัดคราบน้ำมันในทะเล ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  ซึ่งได้มีการฝึกซ้อมกัน อย่างต่อเนื่อง  ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งนโยบายที่สำคัญของกองทัพเรือ  เพื่อพิทักษ์รักษา ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในท้องทะเล ซึ่งนับว่าเป็นแหล่งผลประโยชน์ของชาติที่สำคัญของประเทศ ให้คงไว้อย่างยั่งยืน โดยความคืบหน้าทางกองทัพเรือจะรายงานให้ทราบในโอกาสต่อไป

 

 

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ