รังสิมันต์ โรม แฉ! นายพลส. ช่วย ส.ว.ทรงเอ พ้นคดี "ทุน มิน ลัต”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรณีเอกสารชี้แจงข้อเท็จจริง ที่เกี่ยวกับการขอออกหมายจับและเพิกถอนหมายจับ ส.ว. ที่หลุดออกมา ล่าสุด รังสิมันต์ โรม ออกมาแฉ มีนายพล ส. อยู่เบื้องหลังการวิ่งเต้นให้ ส.ว.ทรงเอ พ้นคดี

สำหรับสาระสำคัญของเอกสาร เป็นการชี้แจงถึงการจับกุม นายทุน มิน ลัต กับพวกรวม 4 คน และให้การว่า ส.ว. คนหนึ่ง มีส่วนเกี่ยวข้อง แต่ระหว่างการสืบสวน ถูกนายตำรวจระดับสูง ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ให้ตัดหลักฐานที่เกี่ยวข้องกับ สว.คนนี้ ออกจากคดี ทำให้เชื่อว่า มีกระบวนการขัดขวางไม่ให้เอาผิด ส.ว. หลังจากศาลอนุมัติหมายจับในช่วงเช้า      

แต่ในช่วงบ่ายวันเดียวกัน มีการเพิกถอนหมายจับ ส.ว. คนดังกล่าว ขณะที่ตำรวจที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการทำคดีถูกย้าย โดยไม่ได้สมัครใจและไม่มีความผิด 

"โรม" ยื่น ก.ต. จี้สอบปมยกเลิกหมายจับ ส.ว."อ."

เอกสารหลุด ถอนหมายจับ ส.ว.คนดัง เอี่ยวคดียาเสพติด พบบิ๊กตร.แทรกแซง

เวลาประมาณ 13.00 น. วันที่ 13 มี.ค. 2566 นายรังสิมันต์ โรม สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกลพร้อมด้วย นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ นำป้ายข้อมูลขบวนการฟอกเงินยาเสพติดนอกราชอาณาจักร มาแสดง พร้อมแถลงต่อสื่อมวลชน กรณีที่สำนักงานอัยการสูงสุดมีคำสั่งให้ กองบังคับการปราบปรามยาเสพติด 3 ดำเนินคดี ทุน มิน ลัต ที่ปรากฎข้อมูลว่า มีสมาชิกวุฒิสภาคนหนึ่งเข้าไปพัวพันคดี จนนำไปสู่การออกหมายจับ ข้อหาสมคบยาเสพติดและฟอกเงินคดีนอกราชอาณาจักร แต่หลังจากนั้นปรากฎว่าศาลมีการถอนหมายจับ เมื่อวันที่ 3 ต.ค. 2565

  นายรังสิมันต์ บอกว่า วันนี้ไม่ได้เป็นการมาร้องเรียนตำรวจ แต่ต้องการคำชี้แจงว่าเหตุใดการทำคดีของ สว.รายนี้ถึงล่าช้า หลังจากมีการถอนหมายจับไปแล้วเป็นเวลากว่า 162 วัน ช่วงแรกเข้าใจว่าช่วงประชุมสภาผู้แทนราษฎรไม่สามารถออกหมายเรียกได้ แต่หลังประชุมเสร็จกลับไม่มีการดำเนินการใดๆทั้งสิ้น แม้แต่หมายเรียกที่เป็นขั้นพื้นฐานของตำรวจในการเชิญผู้ที่เกี่ยวข้องมาสอบปากคำ

ส่วนตัวมีข้อมูลว่าคดีนี้อาจมีการแทรกแซง หรือได้รับความช่วยเหลือจาก พล.ต.อ. ตัวย่อ ส. ที่อยู่นอกราชการ เพราะโทษของคดี สูงถึงขั้นประหารชีวิต เนื่องด้วยด้วยตำแหน่งหน้าที่สมาชิกวุฒิสภาเมื่อกระทำผิดก็จะมีโทษสูงกว่าประชาชน 2-3 เท่า   

ส่วนกรณีที่ตำรวจชุดจับกุมคดี ทุนมินลัด ถูกโยกย้าย นายรังสิมันต์ มองว่าเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้คดีไม่มีความคืบหน้า เพราะต้องเสียตำรวจน้ำดีไปปฏิบัติราชการพื้นที่อื่น เรื่องนี้ทางพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ต้องมีส่วนรับผิดชอบโดยตรง เพราะมีฐานะเป็นผู้บังคับบัญชาสูงสุด อีกทั้งมีข้อมูลว่า ส.ว. คนดังกล่าวที่ปรากฎในคดีเดียวกันนี้เชื่อมโยงกับพล.อ.ประยุทธ์ เพราะที่ทำการพรรคปัจจุบัน มีการเช่าพื้นที่ของส.ว.เปิดเป็นสำนักงาน

นายรังสิมันต์ยืนยันว่า การเปิดเผยข้อมูลเรื่องนี้ ไม่ใช่การ ดิสเครดิตทางการเมือง แต่ถ้ามองว่าดิสเครดิตก็อยากให้ออกมาตอบโต้ข้อเท็จจริงบ้าง หรือถ้ามีสัญญาเช่าอาคาร สำนักงานก็ให้แสดง เปิดเผยให้สังคมรับรู้ไปเลย

ก่อนหน้านี้  พล.ต.ต.คมสิทธิ์ รังไสย์ ผบก.ปส.3 ได้ออกมาพูดถึงคดีนี้ว่า การดำเนินคดีกับเครือข่าย “ทุน มิน ลัด”ว่า ประเด็นการดำเนินคดีกับเครือข่าย “ทุน มิน ลัด” แบ่งสำนวนคดีเป็น 2 สำนวน

สำนวนที่ 1. เป็นคดียาเสพติด ฟอกเงิน และอาชญากรรมข้ามชาติ มีผู้ต้องหา แบ่งเป็นบุคคลธรรมดา 6 ราย นิติบุคคล 3 แห่ง จับกุมได้ 4 รายหลบหนี 2 ราย

สำนวนที่ 2 เป็นการกล่าวหา ส.ว. อ. ที่เป็นผู้ต้องหาเพิ่มเติมในภายหลัง ซึ่งประเด็นที่เป็นข้อสงสัย คือ ศาลให้พนักงานสอบสวนออกหมายเรียก ภายใน 15 วัน แต่ยังไม่มีการออกมาหมายเรียกตามศาลสั่ง

เนื่องจากพนักงานสอบสวนและคณะพนักงานอัยการได้พิจารณาร่วมกันเห็นว่า พยานหลักฐานในสำนวนหลายประการยังไม่สมบูรณ์

ขณะเดียวกันอัยการสูงสุด ได้มีคำสั่งให้สอบสวนเพิ่มเติม รวม 4 ประเด็น คือ ข้อเท็จจริงบางประเด็นที่อยู่นอกประเทศ ต้องตรวจสอบเส้นทางการเงินประมาณ 500 บัญชีเอกสารบางส่วนไม่ใช่ภาษาไทย ต้องใช้หน่วยที่น่าเชื่อถือแปลเอกสารกว่า 1,000 แผ่น ตรวจสอบว่ามีบุคคลอื่นเกี่ยวข้องกับเครือข่ายยาเสพติดกลุ่มนี้หรือไม่

ยืนยันว่า ในการดำเนินคดีดังกล่าว ทั้ง คณะพนักงานสอบสวนและคณะพนักงานอัยการ ไม่มี ผู้บังคับบัญชาทั้งตำรวจและพนักงานอัยการ เข้ามากดดันการสอบสวน หรือสั่งการในการสอบสวนเพื่อช่วยเหลือบุคคลใดๆ ทั้งสิ้น

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ