เปิดเงื่อนไขนำเข้า จำหน่าย โคเคน โคคา มอร์ฟีน ฝิ่น อย.แจงใช้ทำอะไร ใครมีสิทธิ!


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อย.ชี้แจงอนุญาตจำหน่าย นำเข้า ครอบครอง โคคา โคเคน ยาเสพติดประเภท 2 ต้องใช่เพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ วิทยาศาสตร์ กำหนดชุดใครมีสิทธิ อำนาจ หลักการควบคุม

เภสัชกรหญิง สุภัทรา บุญเสริม รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า ตามที่ได้มีการเผยแพร่ข้อมูลของกฎกระทรวงการอนุญาตจำหน่ายหรือมีไว้ในครองครองซึ่งยาเสพติดให้โทษในประเภท 2 พ.ศ. 2563 ซึ่งประกาศในราชกิจจานุเบกษาเมื่อวันที่ 16 พฤศจิกายน 2563 และมีการตีความในข้อกฎหมายที่คลาดเคลื่อนนั้น

ปรับปรุงกฎหมาย อนุญาตจำหน่าย ครอบครอง โคคา - โคเคน - มอร์ฟีน - ฝิ่น

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ขอเรียนว่า การออกกฎหมายอนุญาตให้ผลิต นำเข้า ส่งออก จำหน่าย หรือครอบครองยาเสพติดให้โทษใด ๆ ต้องเป็นไปเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์และวิทยาศาสตร์เท่านั้น

กฎกระทรวงดังกล่าวออกมาเพื่อปรับปรุงกฎกระทรวงฉบับเดิมที่ใช้บังคับมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2522 ให้มีความทันสมัย สอดคล้องกับสถานการณ์ในปัจจุบัน เช่น เพิ่มช่องการทางยื่นคำขออนุญาตทางอิเล็กทรอนิกส์ เพิ่มช่องทางการจำหน่ายยาเสพติดให้โทษในประเภท 2 เพื่อใช้เป็นสารมาตรฐานในห้องปฏิบัติการ

ยาเสพติดให้โทษประเภท 2 คือ ยาเสพติดให้โทษทั่วไป มี 102 รายการที่สำคัญ คือ ใบโคคา โคคาอีนหรือโคเคน โคเดอีน ยาสกัดเข้มข้นของต้นฝิ่นแห้ง เมทาโดน มอร์ฟีน ฝิ่นยา (ฝิ่นที่ผ่านกรรมวิธีปรุงแต่งเพื่อใช้ในทางยา) ฝิ่น (ฝิ่นดิบ ฝิ่นสุก มูลฝิ่น)

ทั้งนี้ ประเทศไทยมีการใช้ยาเสพติดให้โทษในประเภท 2 ทางการแพทย์เป็นจำนวนมาก  เช่น "มอร์ฟีน เฟนทานิล" ใช้ระงับปวด "โคเดอีน" ใช้เป็นส่วนผสมของยาแก้ไอ "เมทาโดน" ใช้บำบัดผู้ติดเฮโรอีน

อย. เป็นผู้จำหน่ายยาเสพติดทางการแพทย์และวิทยาศาสตร์ให้แก่สถานพยาบาล หน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่ได้รับใบอนุญาตแต่เพียงผู้เดียว โดยผู้มีสิทธิขออนุญาตต้องมีคุณสมบัติตามที่กฎหมายกำหนดเท่านั้น เช่น เป็นผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรม ทันตกรรม สัตวแพทย์ หรือเภสัชกร สถาบันการศึกษา ห้องปฏิบัติการ ผู้ประกอบการขนส่งสาธารณะระหว่างประเทศ กระทรวง ทบวง กรม และจะต้องมีวัตถุประสงค์การนำไปใช้ประโยชน์ที่ชัดเจน เช่น ใช้รักษาผู้ป่วย ใช้ในการผลิตยารักษาโรค ใช้ในการศึกษา วิจัย ใช้ตรวจพิสูจน์ของกลางยาเสพติด เป็นต้น 

"ย้ำว่า กฎกระทรวงฯ ฉบับดังกล่าวยังคงสาระสำคัญในการใช้ประโยชน์ทางการแพทย์และวิทยาศาสตร์เท่านั้น โดยกำหนดมาตรการควบคุมเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการรั่วไหล ก่อให้เกิดปัญหาทางสังคม ผู้ได้รับอนุญาตจะต้องจัดทำรายงานและถูกตรวจสอบอย่างเข้มงวด หากฝ่าฝืนจะถูกดำเนินการตามกฎหมายจนถึงที่สุด"รองเลขาธิการอย.กล่าว

อ่านกฎกระทรวง การอนุญาตจำหน่ายหรือมีไว้ในครอบครองซึ่งยาเสพติดให้โทษในประเภท2 พ.ศ.2563 

ครอบครอง“โคเคน ผิดกม. รัฐบาล แจง กฎกระทรวง สธ.ให้ใช้ทางการแพทย์เท่านั้น

แคนาดา ประกาศขาย "กัญชา" เพื่อสันทนาการ

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ