ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ฮ่องกง เผชิญโควิด-19 ระบาดระลอก 3


โดย PPTV Online

เผยแพร่




แพทย์ผู้เชี่ยวชาญจาก จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟสบุ๊กอัพเดตสถานการณ์โรคโควิด-19 ในหลายประเทศที่กำลังเกิดการระบาดระลอก 3

เปิดมาตรการป้องกัน “โควิด-19” แต่ละประเทศ

แพทย์ห่วงการลักลอบเข้าไทย เสี่ยงทำโควิดระบาดรอบ 2

รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ จากคณะแพทยศาสตร์ จุฬาฯ ให้ข้อมูลตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศเมียนมาเมื่อวานนี้มีผู้ติดเพิ่มขึ้นอีก 1,411 คน ตายเพิ่มอีก 26 คน ตอนนี้ยอดรวม 93,600 คน ตายไป 1,998 คน

ส่วนแถบเอเชียมีประเทศที่กำลังระบาดระลอกที่ 3 คือ ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และฮ่องกง และจากการติดตามคาดว่า ตุรกี แคนาดา กลุ่มสแกนดิเนเวียน และแถบยูเรเชีย มีโอกาสที่จะกลายเป็นศูนย์กลางการระบาดในระลอกถัดไป หากไม่สามารถควบคุมโรคได้

ด้านศาสตราจารย์ นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยา คลินิกภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กให้ข้อมูลเกี่ยวกับเชื้อไวรัสจะชอบอากาศเย็น และสถานที่ปกปิด เช่น สถานบันเทิงต่าง ๆ จะเป็นแหล่งแพร่กระจายได้ง่ายว่าสถานที่โล่ง

ส่วนการติดต่อของโควิด-19 จะพบได้ง่ายในบุคคลในบ้านเดียวกัน มากกว่าการติดในที่ทำงานถึงเกือบ 10 เท่า ผู้ที่มีอาการจะมีโอกาสแพร่กระจายเชื้อได้มากกว่าผู้ไม่มีอาการ 3-4 เท่า

ด้าน นายแพทย์ปุริฉัตร ยิ่งรังสรรค์ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดตาก มีความกังวล สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด19 ที่รัฐกระเหรี่ยงในประเทศเมียนมา บริเวณตรงข้ามจังหวัดตากที่รุนแรงขึ้น โดยเฉพาะที่เมืองผ่าอ่างพบผู้ติดเชื้อ 112 คน ในรอบ 1 สัปดาห์ ดังนั้นจึงขอให้เฝ้าระวัง 3 อำเภอของจังหวัดตากได้แก่ อำเภอแม่สอด อำเภอแม่ระมาด และอำเภอพบพระ

 

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ