สธ.ยันไม่ล็อกดาวน์ 6 จังหวัดติดโควิด-19 ย้ำควบคุมได้ ปชช.ใช้ชีวิตได้ปกติ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กระทรวงสาธารณสุข ยืนยัน ยังสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ และยังไม่จำเป็นต้องล็อกดาวน์ จังหวัดที่พบผู้ติดเชื้อ ประชาชนยังสามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติ แต่ให้เข้มเรื่องการใส่หน้ากากอนามัยฯ ทุกครั้ง

ด่วน! ติดโควิดอีก 4 คนที่เชียงราย ชายทำงานร้านอาหาร ไทม์ไลน์เที่ยวสถานบันเทิงยันเช้ากับแก๊งสาวติดเช...

“อนุทิน” ยัน โควิด-19 ไม่ใช่ระบาดรอบ 2 ชี้ ควบคุมได้ ไม่ต้องปิดจังหวัด

เมื่อวันที่ 3 ธ.ค. 2563 นายแพทย์ เกียรติภูมิ วงศ์จริต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ระบุภายหลังการแถลงสถานการณ์โควิด-19 ประจำวัน ว่า ขณะนี้ ยังไม่จำเป็นต้องล็อกดาวน์พื้นที่ ที่พบผู้ป่วยโควิด 19 โดยทั้งหมดอยู่ในการควบคุมโรค สามารถทำไทม์ไลน์ของแต่ละบุคคลได้  มีการตามหาผู้สัมผัสเสี่ยงสูง กลางต่ำ  ยืนยัน ไม่น่ามีปัญหาในการแพร่กระจายเชื้อ รวมทั้งโรงเรียนต่างๆ ก็ไม่จำเป็นต้องปิดการเรียนการสอน เพราะยังถือเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำ

ขณะที่การเฝ้าระวัง กลุ่มสัมผัสเสี่ยงต่างๆ  ต้องรอผลการตรวจของผู้ที่มีความเสี่ยงสัมผัสสูง ในรอบ2  โดยขณะนี้ผลส่วนใหญ่ ยังเป็นลบ แต่ต้องกักตัว14 วัน หากภายใน 7 วัน ผลยังไม่บวก ถือว่า ยังไม่มีการระบาดสู่วงผู้สัมผัสกลุ่มอื่น และหากผ่านพ้นไปถึง 10 วัน ยังไม่พบผู้ติดเชื้อในกลุ่มเสี่ยงสูง  ถือว่า เริ่มปลอดภัย  แต่หากครบ14 วัน ก็ถือว่าปลอดภัย

สำหรับกลุ่มเสี่ยง ที่ไปร่วมงาน Farm fest ที่สิงห์ปาร์ค จ.เชียงราย ในวันที่ 29 พฤศจิกายน 2563 เวลา 19.30 - 23.00 น. ใครที่อยู่บริเวณ โชนลานเบียร์ หน้าเวที และห้องน้ำ ให้ติดต่อสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดในจังหวัดอาศัยอยู่ เพื่อรับคำแนะนำในการเฝ้าระวัง และตรวจหาเชื้อ ตั้งแต่วันที่ 4 ธันวาคม

 

ในส่วนของกรุงเทพมหานคร พลตำรวจโท โสภณ พิสุทธิ์วงษ์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ระบุว่า  ตอนนี้อยู่ระหว่างการติดตาม ผู้สัมผัสของผู้ติดโควิด 2 ราย คือ หญิงอายุ 21 ที่นั่งเครื่องบินมาลงดอนเมือง และเดินทางไปที่พัก ที่บางนา ว่ามีที่ใดบ้างที่เดินทางไปอีก นอกจากสนามบิน และหญิงอายุ 36 ปี จังหวัดราชบุรี ที่เดินทางจากดอนเมือง ไปหมอชิต ขึ้นรถตู้ กลับราชบุรี  ตอนนี้ได้มีการติดตามผู้สัมผัส เกือบครบแล้ว เหลือเพียงไม่มีกี่ราย ซึ่งอยู่ระหว่างกำลังติดตามตัว โดย คนขับรถตู้ประจำทาง ที่หญิง จ.ราชบุรีโดยสาร ที่หมอชิต ทั้งนี้ กรุงเทพมหานคร ยืนยันมีความพร้อมในการรองรับผู้ป่วยโควิด-19 ในอนาคต ซึ่งโรงพยาบาล สังกัด กรุงเทพมหานคร สามารถ รองรับผู้ป่วยได้วันละ 2,000 เตียง

อย่างไรก็ตาม ก็ตาม วันนี้ โลกโซเซียลมีการแชร์เรื่่องราว ว่าพบผู้ป่วยโควิด เพิ่มอีก 1 จังหวัด อยู่ที่กำแพงเพชร มีประวัติ เดินทางไปพิษณุโลก และ เข้ามาที่กรุงเทพมหานคร ทีมข่าวสอบถามไปยังกระทรวงสาธารณสุข ทราบว่า เป็นเคสเก่าที่เคยตรวจพบไปก่อนหน้านี้ เมื่อเดือนสิงหาคม และหายป่วยแล้ว เบื้องต้น คาดว่าเป็น ซากเชื้อ โดยกระทรวงสาธารณสุขได้ส่งทีมสอบสวนโรคลงไปตรวจสอบแล้ว และจะแถลงให้ทราบต่อไปในวันพรุ่งนี้ 

 

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ