มีผลพรุ่งนี้ 7 ธ.ค.ประกาศห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ออนไลน์ ย้ำกฎหมายว่าด้วยการขายสุรา


โดย PPTV Online

เผยแพร่




มีผล 7 ธ.ค.63 ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง ห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ด้วยวิธีการหรือในลักษณะการขายทางอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ.2563

ตามที่ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง ห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ด้วยวิธีการหรือในลักษณะการขายทางอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ.2563 เมื่อ 8 กันยายน 2563 ที่ผ่านมา 

ราชกิจจาฯประกาศห้ามขาย เชิญชวน ซื้อขายเหล้า-เบียร์ ออนไลน์ ให้เวลา90วัน บังคับ!

นายแพทย์นิพนธ์ ชินานนท์เวช ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สคอ.) เผยว่าประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง ห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ด้วยวิธีการหรือในลักษณะการขายทางอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ.2563 ที่จะเริ่มบังคับใช้ วันที่ 7 ธันวาคม 2563  

มุ่งเน้นควบคุมการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ผ่านสื่อออนไลน์ต่าง ๆ

เนื่องจาก ศูนย์วิจัยปัญหาสุรา พบข้อมูลมีอัตราการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ผ่านออนไลน์มากขึ้น โดยมีผู้ประกอบการทั้งรายใหญ่และรายย่อย ที่มีการเปิดเพจเฟซบุ๊กหลายเพจ เพื่อจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มากขึ้น และพบว่า บางเว็บเพจที่จำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์ผิดกฎหมายด้วย และย้ำว่า การบังคับใช้กฎหมายฉบับนี้ เป็นไปตามมาตรฐานเดียวกัน ทั้งบริษัทเล็กและบริษัทใหญ่ ไม่ได้ต้องการปิดกั้นช่องทางการโฆษณาของบริษัทจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์รายเล็กแต่อย่างใด พร้อมยืนยัน กฎหมายฉบับนี้ มุ่งเน้นไปที่วิธีการจำหน่ายลักษณะเชิญชวนให้ซื้อ หรือ เสนอขายแก่ผู้บริโภคโดยตรงผ่านสื่อสังคมออนไลน์ เช่น เว็บไซต์ เพจเฟซบุ๊ก ไลน์ เพื่อประโยชน์ทางการค้า ซึ่งไม่รวมถึงการซื้อขายโดยตรงที่ร้านจำหน่าย หรือการทำธุรกรรมผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ เหตุผลสำคัญเพื่อป้องกันเยาวชนข้าถึงเครื่องดื่มแอลกออฮอล์ เนื่องจากการซื้อขายออนไลน์ เด็ก เยาวชน เข้าถึงได้ง่าย

ด้าน  พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวเพิ่มเติมว่า ตั้งแต่วันที่กฎหมายฉบับนี้ประกาศใช้ในวันที่ 7 ธันวาคม  ห้ามขายเครื่องดื่มแอลลกอฮอล์ออนไลน์ หากมีการละเมิดกฎหมาย จะมีโทษจำคุก ไม่เกิน 6 เดือน หรือ ปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

รองโฆษกตร.กล่าวด้วยว่า นอกเหนือจากกฎหมายฉบับใหม่ที่จะบังคับใช้ ขอย้ำว่า กฎหมายฉบับเดิมที่เกี่ยวข้อง ก็ยังมีผลอยู่ เช่น หากเป็นการเชิญชวนให้ดื่มเครื่องดื่มแอกอฮอล์ จะเข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.บ ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 500,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และหากเป็นการจำหน่ายสุราหลีกเลี่ยงภาษี ก็จะมีโทษปรับตามปริมาณของน้ำสุรา ส่วนการขายให้กับเด็กและเยาวชน อาจเข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.บ.คุ้มครองเด็กฯ ด้วย

ห้ามขายเหล้า-เบียร์ออนไลน์ หวั่นคนเข้าถึงง่าย

คลายข้อสงสัย! สธ.แจง ปชช.โพสต์รูปเหล้า-เบียร์ ไม่ผิดถ้าไม่เชิญชวน

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ