หมอเตือน 7 อาการ สัญญาณอันตราย PM2.5 กระทบสุขภาพ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เพจหมอเวร เตือน 7 อาการสัญญาณอันตรายของฝุ่นพิษ PM 2.5 ให้สังเกตุและป้องกันตัว

เพจเฟซบุ๊ก หมอเวร  โพสต์เตือนภัยจากวิกฤตฝุ่นจิ๋ว PM2.5 โดยใจความว่าเช้านี้ตื่นมาพบกับฝุ่นคลุมเมืองระดับเลวร้ายอีกครั้ง เลยขอรีโพสต์อีกซักรอบ

ด่วน!! กทม. สั่งงดก่อสร้าง ห้ามเผา ปิดโรงเรียน แก้วิกฤตฝุ่น PM2.5

"เจ้าฝุ่น PM2.5 เวรตะไลนี่มันอันตรายมากๆ เลยนะ ในระยะยาวก่อให้เกิดโรคอีกมากมายนับไม่ถ้วน ฉะนั้นถ้าใครออกไปยืน ออกไปเดินใช้ชีวิตกลางแจ้งนานๆช่วงนี้ ก็ควรหาหน้ากาก N95 มาป้องกันด้วยนะ  อีกอย่างหมอเชื่อว่าหลายคนยังเข้าใจอยู่ ว่าฝุ่นมันก็ไม่ได้อันตรายขนาดนั้นหรอก หมอโอเว่อร์ไปแหละ ก็ยังหายใจได้ปกติหนิ ไม่ได้ลงไปดิ้นตายกับพื้นเดี๋ยวนั้นซักหน่อย

คืองี้อยากจะบอกว่า แค่เราเดินออกไปนอกบ้าน แล้วรู้สึกอาการตามนี้ ไอ  จาม น้ำมูกไหล  แสบจมูก  หายใจไม่สะดวก แน่นหน้าอก  หัวใจเต้นผิดจังหวะ

อาการเหล่านี้คือสัญญานที่ร่างกายมันบอกเราแล้วนะ ว่า “เฮ้ย  เริ่มไม่โอเคแล้วนะ ไปหาที่อากาศดีๆพักหน่อย หรือไม่ก็หาหน้ากากมาป้องกันก็ได้

"คือฝุ่นพวกนี้มันมีอยู่จริงๆนะ อย่านิ่งนอนใจกับสิ่งที่มองไม่เห็น  จะเทียบให้เห็นภาพง่ายๆแล้วกัน เหมือนเวลาเราตื่นเช้าไปเที่ยวพวกตามยอดเขาอ่ะ ตอนเรานั่งรถมองไปที่ยอดเขาเราก็เห็นแหละว่าบนนั้นมันมีหมอกอยู่ แต่พอเราขึ้นไปบนนั้นเรากลับมองไม่เห็นหมอกในสายตาเรา ก็เพราะว่าเราอยู่ในหมอกไง ฉะนั้นฝุ่นเวรตะไลพวกนี้ก็เหมือนกัน เรามองไม่เห็นมัน เพราะเราอยู่ในดงฝุ่นไง ลองมองไปไกลๆซิ วิวทิวทัศน์ที่เราเคยเห็นชัดๆ เมื่อก่อนตอนนี้ยังเห็นกันชัดอยู่เหมือนเดิมไหม ? นั่นแหละคือความหนาแน่นของฝุ่นที่เรากับเผชิญกันอยู่นี่ไง"

"หมอขอเถอะ บอกพ่อ  บอกแม่ บอกหลานๆ ให้เค้าระวังเรื่องนี้อย่างจริงจังและตื่นตัวกันได้แล้ว จังหวะนี้รัฐบาลช่วยอะไรเราไม่ได้ เราก็ต้องพึ่งพาตัวเองกันก่อน หน้ากากตอนนี้ก็เริ่มพอหาซื้อได้แล้วเขาไม่ยอมซื้อเราก็หาซื้อให้พวกเขาซะ แม่ใครจะออกไปจ่ายตลาดหรือพ่อใครจะเดินทางไปไหนก็บอกให้แกใส่ด้วย เด็กๆถ้าจะออกไปเดินหรือออกไปเล่นนอกบ้านก็ต้องใส่ อย่าคิดว่าไปแป็ปเดียวมันไม่เป็นอะไร เพราะถ้าเกิดเราอยู่กับสภาวะฝุ่นอีกหลายแป๊บ เผลออีกแป็ปอาจต้องไปนอนโรงพยาบาลแทน ตื่นตัวกันได้แล้ว อย่าให้ตื่นตัวกันเฉพาะคนในโซเชียลอย่างเดียว ขอร้องเถอะทุกคน"

“วราวุธ” ขอ ประชาชนช่วยเสนอมาตรการแก้ “ฝุ่น PM 2.5”

 

 

 

 

 

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ